>> ถ้าเราพอมีเวลาที่จะออกท่องเที่ยวตะลุยไปในโลกกว้างด้วยรถคู่ใจสักคันในฤดูหนาว ลุยไปบนถนนที่ไม่ใช่ทางหลัก ไม่ใช่ถนนคอนกรีตหรือถนนดิน ควรจะเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้างพอจะนึกออกไหม แต่ละท่านน่าจะมีรายการอยู่ในใจบ้างแล้ว เรามาแบ่งแลกความคิดกัน อันไหนดีก็นำไปใช้
 

4WD หรือ 2WD
ไม่ว่าจะขับเคลื่อน 2 ล้อหรือขับเคลื่อน 4 ล้อ ถ้าเลือกได้ก็คงต้องกันเหนียวขอขับเคลื่อน 4 ล้อไว้ก่อน แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่ต้องมั่นใจด้วยว่าเส้นทางที่จะไปนั้นรถขับเคลื่อน 2 ล้อธรรมดาก็ไปได้ เป็นอันว่าเรื่องรถก็หมดห่วงไป
 
          แต่สำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อที่ปกติเลือกใช้แต่ระบบขับ 2 ล้อ จะต้องทดสอบลองระบบขับเคลื่อน 4 ล้อก่อนด้วยว่าใช้งานได้หรือไม่ โดยปรับมาเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อได้ไม่ติดขัด และปรับกลับมาขับเคลื่อน 2 ล้อเหมือนเดิมก็ปกติ
 
          รวมถึงปรับเกียร์ Hi และเกียร์ Lo ด้วยว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ เพราะระบบกลไกพวกนี้หากไม่ได้ใช้งานนานๆ มักจะเกเร ใส่ได้แต่ถอดไม่ออก หรือใส่ไม่ได้เลยก็มี ยังไงลองให้รู้ ดูให้แน่ก่อนเดินทาง จะได้แก้ไขทัน

 

รถคู่ใจพร้อมอุปกรณ์เสริม

   1. รถคู่ใจต้องมีความพร้อมของอุปกรณ์ ต้องได้มาตรฐานทุกอย่าง ต้องใช้งานได้สมบูรณ์ จะไม่เอ่ยว่ายางต้องสภาพดี แบตเตอรี่สภาพใหม่ น้ำมันเบรก น้ำมันเครื่องต้องสภาพดีอยู่ในปริมาณที่พอใช้อะไรทำนองนั้น เพราะเป็นเรื่องมาตรฐานพื้นฐานที่รถใช้งานทั่วๆ ไปต้องมีอยู่แล้ว
    
   2. อุปกรณ์เสริมสายพ่วงแบตเตอรี่ชนิดยาว ที่สามารถพ่วงแบตเตอรี่จากรถที่จอดต่อท้ายกันได้ ควรยาวไม่น้อยกว่า 4 เมตร เพราะอะไรหรือครับ เพราะพื้นที่บางแห่งคับแคบ กลับรถเพื่อให้หน้าชนกันไม่ได้ ต้องพ่วงขณะจอดต่อท้ายกันเท่านั้น ถ้าความยาวไม่ถึงก็จบ ดังนั้นต้องเป็นสายพ่วงที่ได้มาตรฐาน ที่มีขนาดสายไฟตัวนำขนาดใหญ่เพียงพอต่อกระแสไฟที่ไหลผ่าน
    
   3. สายลากรถก็ต้องเลือกสายที่รับน้ำหนักรถได้อย่างแน่นอน อย่างน้อยก็ไม่น่าน้อยกว่า 1.5 ตัน โดยเลือกสายลากที่มีหัวล็อกหัวเกี่ยวดีๆ สีของผ้าต้องสดใสแสบตา เห็นได้ชัด เพื่อป้องกันมอเตอร์ไซค์เข้ามาเกี่ยวก้อยสะดุดตอนลาก
    
   4. โซ่พันล้อสำหรับใช้ขับขี่บนถนนลื่น สำหรับท่านที่คิดว่าเส้นทางที่ท่านต้องผ่านมีถนนค่อนข้างนุ่มก็ต้องติดไปด้วย แต่สำหรับผมจะหาเส้นทางอื่นที่ราบรื่น เพราะการใส่โซ่หรือถอดโซ่ไม่สนุกเลย
    
   5. ชุดซ่อมเร็ว เป็นอุปกรณ์ที่มีนักประดิษฐ์คิดออกมาเพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการซ่อมแซม ที่ต้องไม่พลาดคือกระป๋องสเปรย์ปะยาง เป็นอุปกรณ์ที่เคยมองข้ามครับ คาดว่าไม่จำเป็น เพราะถ้ายางแตกเราก็ต้องถอดล้อไปปะอยู่แล้ว

              ในกรณีที่ไม่มีร้านปะยาง และยางอะไหล่ก็ถูกนำมาใช้แล้ว สเปรย์ปะยางนี่แหละครับ เทวดามาโปรดเลย ทั้งเติมลมและปะยางในตัวเดียวกันได้มาช่วยชีวิต ลืมเรื่องราคาไปได้เลยครับ สเปรย์ปะยางหาได้ในมุมประดับยนต์ในห้างชั้นนำทั่วไป
    
   6. ผงเคมีอุดหม้อน้ำรั่ว หากพบว่าในระหว่างการเดินทางหม้อน้ำเกิดรั่วซึม แสดงว่าภัยสำหรับเครื่องยนต์กำลังจะมา หากมีอู่หรือร้านซ่อมหม้อน้ำก็ไม่น่าตกใจอะไร แต่ถ้าหาไม่ได้ล่ะ ก็ต้องพึ่งเจ้าผงวิเศษ วิธีใช้ก็แสนง่าย ทำตามคู่มือ เพียงเทเจ้าผงน้ำยานี้ลงไปในหม้อน้ำ มันจะไปทำปฏิกิริยาเคมีกับน้ำแล้วไปเคลือบอุดรูรั่ว
    
    7. GPS (Global Positioning System) เป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลย ไม่ว่าท่านจะขับรถแบบชีวิตประจำวันในเมืองหรือพักผ่อนวันหยุดนอกเมือง ไม่ใช่เครื่องมือบอกตำแหน่งของตัวเองเพียงอย่างเดียวเท่านั้น มันยังสามารถนำทางไปยังจุดหมายได้อย่างแม่นยำ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ราชการ โรงพยาบาล โรงแรม ร้านอาหาร ตู้ ATM ปั๊มน้ำมัน ปั๊มแก๊ส และอื่นๆ

เครื่องใช้ไม้สอยจิปาถะ

   1. เข็มทิศ สำหรับท่านที่แน่วแน่ออกนอกถนน ขอแบบมาตรฐานเอาไว้ใช้คู่กับแผนที่
    
    ไฟฉาย ต้องเป็นชนิดกันน้ำได้ ถ้าใช้หลอดประเภท LED จะยิ่งดีครับ เพราะกินไฟน้อยแต่ให้ความสว่างสูง
    
   2. อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นและหนังสือคู่มือการปฐมพยาบาล เป็นของสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย และจะโชคดีมากหากไม่ต้องใช้เอง แต่ก็ควรเผื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมทางที่พบเจอด้วย ภายในกล่องต้องมียาสามัญประจำบ้านที่ใช้ทำแผลเบื้องต้นยืนพื้นอยู่แล้ว ที่ควรเพิ่มก็คือยาแก้หวัด ลดน้ำมูก แก้ท้องเสีย ท้องอืด ยาทากันยุง
    
   3. กล้องส่องทางไกล อุปกรณ์ที่หลายคนมองว่าต้องเที่ยวท่องล่องไพรถึงจะได้ใช้ สำหรับผมแล้วใช้ได้ทุกแห่ง ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ากล้องส่องทางไกล อะไรที่เราอยากรู้ระหว่างทาง ส่องได้หมดครับ มีกล้องส่องทางไกลขนาดเล็กสักอันแบบกล้องตาเดียวไว้อยู่ใกล้ตัวหยิบใช้ง่ายๆ แบบเล็กจิ๋ว
    
   4. อาหารแห้ง สำหรับผมคืออาหารสำรองตอนหาที่ซื้อกินไม่ได้ สำหรับผมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถูกตัดออกจากระบบนานแล้ว ไม่ใช่ว่าไม่ชอบนะครับ ยังรักกันอยู่ แต่ผมว่าไม่เหมาะ ฉีกซองแล้วกินแบบแห้งๆ น่ะไม่เอาแล้ว

    5. อาหารแห้งเมนูต้องถูกปากด้วย ทุกวันนี้อาหารแกะซองพร้อมกิน อร่อย มีพลังงาน แถมเก็บได้นาน มีให้เลือกเยอะครับ หมูแผ่น หมูหวาน ปลากรอบ สาหร่ายทรงเครื่อง ก่อนออกเดินทางควรถามสมาชิกร่วมชะตากรรมก่อนว่าอยากกินอะไร
    
    6. ชุดช้อนส้อมมีดที่ทำเป็นชุดของทหารที่มีด้ามสารพัดประโยชน์ เปิดขวดได้ก็ต้องมีติดรถด้วยนะครับ และอย่าลืมมีดสวิสสารพัดนึกด้วยล่ะ หาอะไรไม่ได้ใช้มีดนี้แทนได้ทุกที

    
    7. ถังน้ำมันสำรอง ถ้าเส้นทางที่วางแผนไว้ค่อนข้างจะเป็นพื้นที่ชนบท ห่างไกลจากปั๊มน้ำมันมาตรฐานยี่ห้อที่ไว้ใจได้ ก็สมควรอย่างยิ่งที่จะพกถังน้ำมันสำรองที่เป็นพลาสติก ขนาดไม่น้อยกว่า 5 ลิตรไปด้วย อย่าเสี่ยงเติมปั๊มน้ำมันหลอดแก้ว เพราะส่วนใหญ่นอกจากคุณภาพต่ำแล้ว บางครั้งยังเจอผสมอีกต่างหาก เครื่องพังนะครับ
    
    8. เบ็ดตกปลา ถ้ามีและต้องตกปลาเป็นด้วยนะครับ จะดีมากถ้าเป็นแบบที่ยืดหดได้ เพราะบ่อยครั้งที่เราเดินทางแล้วไปเจอจุดพักแคมปิ้งบางแห่งที่น่าตกปลานำมาเป็นอาหาร แต่ดันไม่มีเบ็ดตกปลาติดมาด้วย ก็น่าเสียดาย
    
    9. เปลญวน สำหรับแผนการที่ออกแนวคันทรีนิดๆ หรือต้องเข้าป่า บ่อยครั้งที่ผมรู้สึกไม่สบายใจเลยที่ต้องนอนเต็นท์ที่กางบนพื้น และไม่อยากนอนในรถเช่นกัน เปลญวนหรือเปลที่ถักด้วยเชือกผูกปลายหัวปลายหาง นั่นแหละครับคือคำตอบสุดท้ายที่สบายใจที่สุด
    
    10. บันโจหรือชุดกันฝนที่คลุมถึงขา ฝนเป็นสิ่งที่เราไม่อยากเจอในการเดินทางอยู่แล้วหากระหว่างเดินทางในเส้นทางชนบท รถเกิดเสียหรือต้องแก้ไขอะไรนานๆ นอกรถในระหว่างฝนตก เป็นไปไม่ได้หรอกครับที่เราจะเปลี่ยนยางโดยมีใครสักคนมายืนกางร่มให้ หาชุดกันฝนหรือบันโจใส่จะคล่องตัวกว่าเยอะ
    
    11. เตาแก๊สชนิดพกพา เป็นเตาแก๊สขนาดเล็กที่สุด ใช้กระป๋องแก๊สขนาดเล็ก ไว้อุ่นหรือต้มอะไรกินได้ แต่ถ้าไม่มีแผนเข้าป่าเอาเก็บไว้ที่เดิมเลยครับ
    
    12. น้ำดื่มและถังน้ำดื่มเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้ ซื้อเพิ่มเรื่อยๆ ระหว่างทางเลือกซื้อแต่น้ำดื่มขวดใสคุณภาพ หลีกเลี่ยงขวดพลาสติกขุ่น
    
    13. กล้องถ่ายรูป ผมคงไม่ต้องบอกว่ามีเพื่ออะไร อย่าลืมเพาเวอร์แบงค์นะครับ
    
    14. ขนมแจกเด็กๆ สำคัญมากเลยครับ ไปถึงไหนเด็กๆ ก็รักและช่วยเรา..ตลอด เล็กๆ น้อยๆ ตามความเหมาะสม

เครดิต www.gmcarmagazine.com