It’s all about BMW

tttttttttttt

t• BMW i8 กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ เมื่อประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ มอบ BMW i8 เป็นรางวัลสำหรับนักฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ทุกคน

t         วันนี้ทีมเลสเตอร์ ซิตี้ สร้างประวัติศาสตร์อยู่ในสารบบแชมเปี้ยนเช่นเดียวกับทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ลิเวอร์พูล เชลซี 

t         BMW i8 คือที่สุดแห่งรถสปอร์ตพลังไฟฟ้า เช่นเดียวกับ McLaren P1, LaFerrari, Porsche 918 Spyder เราสามารถสัมผัสและขับขี่ BMW i8 ได้จริงในชีวิตประจำวัน

t         เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร กำลัง 231 แรงม้า ที่ 5,800 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร ที่ 3,700 รอบต่อนาที มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 131 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร กำลังรวมทั้งระบบ 362 แรงม้า มอบอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 4.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ttttttttt

tttttttttt ttttttttt tt

tttttttttttt

t         กว่าจะมาถึงจุดที่โลกยานยนต์ยอมรับในชัยชนะของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า eDrive ต้องขอบคุณแรงบันดาลใจจากรถไฟฟ้าคันแรก ในปี 1972 กับ BMW 1602e และส่งต่อความก้าวหน้ามายัง MINI E ขับขี่ได้ระยะทาง 160 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟฟ้าหนึ่งครั้ง และ BMW Active E ใช้ไฟฟ้าขับขี่ได้ระยะทาง 151 กิโลเมตร

t         (ซ้ายไปขวา) BMW 1602e, BMW 325iX, BMW E1 Concept, BMW 325 Electric (สีดำและสีเหลือง), MINI E และ BMW Active E

ttttttttt tttttttttt ttttttttt tt

tttttttttttt

tเหนือกว่าด้วยแบตเตอรี่

t• ความนิยมของยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าในเทคโนโลยีแบตเตอรี่เป็นสำคัญ เพราะศักยภาพการทำงานของแบตเตอรี่กำลังไฟสูงคือกุญแจสำคัญที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระยะทางการขับขี่ด้วยไฟฟ้า เวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ สมรรถนะของระบบส่งกำลัง ความน่าเชื่อถือ ความทนทาน ความปลอดภัย และราคา

t         แบตเตอรี่กำลังไฟสูง มอเตอร์ไฟฟ้า และระบบจัดการพลังงานอัจฉริยะ เป็นรากฐานสำคัญของเทคโนโลยี eDrive ที่มีในรถยนต์ BMW i และ BMW iPerformance ใช้วิธีผลิตส่วนประกอบเทคโนโลยี eDrive ในลักษณะเดียวกันกับการผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งก็คือการพัฒนาและผลิตด้วยตนเอง โดยมีการปรับแต่งให้เข้ากับรถยนต์แต่ละรุ่นโดยเฉพาะ

t         นี่เป็นวิธีเดียวที่จะใช้ประโยชน์สูงสุดจากพลังงานไฟฟ้าในระบบส่งกำลัง เพื่อช่วยลดการใช้พลังงานและลดการปล่อยมลภาวะได้อย่างทั่วถึงที่สุด โดยไม่ทิ้งประสบการณ์การขับขี่ในแบบเฉพาะของ BMW 

t         ชุดแบตเตอรี่กำลังไฟสูงของ BMW มีสมรรถนะคงที่เสมอ ไม่ว่าจะขับขี่ระยะสั้นหรือระยะยาว แม้ว่าจะเหลือพลังงานให้ขับขี่ได้อีกไม่ไกล แต่ความสนุกในการขับขี่จะยังคงอยู่อย่างไม่เสื่อมคลาย จึงทำให้แบตเตอรี่ของ BMW แตกต่างจากแบตเตอรี่ของผู้ผลิตรายอื่นอย่างชัดเจน

ttttttttt tttttttttt ttttttttt tt

tttttttttttt

t         โรงงานที่เมืองดิงโกลฟิงก์ ถือเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ระบบไฟฟ้าของ BMW ที่มีประสิทธิภาพ เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่กำลังไฟสูง แชสซีส์รถยนต์ และส่วนประกอบอื่น ๆ ของระบบส่งกำลังสำหรับ BMW ตระกูล i และรถยนต์ BMW eDrive รุ่นปลั๊กอิน ไฮบริด

t         เซลล์แบตเตอรี่มีแหล่งที่มาจากผู้ผลิตเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนชั้นนำ เมื่อมีเซลล์รุ่นใหม่เข้ามาในตลาด จะมีการคัดเลือกผู้จัดหาวัตถุดิบครั้งใหม่ เพื่อให้แน่ใจว่า BMW จะได้เทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่ที่ดีที่สุดในตลาดในราคาที่เหมาะสม 

t         BMW เชื่อว่าบริษัทจะประสบความสำเร็จก็ต่อเมื่อมีความเข้าใจในเรื่องการผลิตและสารเคมีภายในเซลล์แบตเตอรี่อย่างถ่องแท้จนเทียบเท่ากับมาตรฐานที่ใช้กำกับการผลิตเครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน

t         ด้านการศึกษาวิจัยเรื่องเซลล์แบตเตอรี่ BMW มีการดำเนินการประเมินและวิเคราะห์คุณภาพเซลล์แบตเตอรี่ด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้ BMW สามารถสร้างนวัตกรรมแห่งอนาคตโดยมีเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อให้รถยนต์ BMW ตระกูล i และ BMW iPerformance มาพร้อมกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ดีที่สุดอยู่เสมอ

 

tโรงงานดิงโกลฟิงก์

t• ศูนย์กลางการพัฒนานวัตกรรม eDrive อยู่ที่โรงงานดิงโกลฟิงก์ ฐานการผลิตหลักสำหรับมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่กำลังไฟสูง นับตั้งแต่การเปิดตัวรถยนต์ BMW ตระกูล i เป็นต้นมา 

t         โรงงานแห่งนี้ก็ได้รับหน้าที่ผลิตแบตเตอรี่กำลังไฟสูงให้กับ BMW Active E, BMW ActiveHybrid3 , BMW ActiveHybrid5 และ BMW ActiveHybrid7

t         ยุทธศาสตร์การพัฒนาและผลิตเทคโนโลยี eDrive ด้วยตนเองของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป มีจุดมุ่งหมายเพื่อเติมเต็มความคาดหวังของลูกค้าในด้านประสบการณ์การขับขี่อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ในเครือ แม้ว่าจะขับขี่รถยนต์รุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าก็ตาม เหตุนี้ BMW จึงสามารถสร้างเอกลักษณ์อันแตกต่างจากคู่แข่งทุกรายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้ ไม่ว่าจะเป็นในด้านสมรรถนะการขับขี่ ประสิทธิภาพการทำงานของระบบส่งกำลัง หรือความสะดวกสบาย

t         ทั้งนี้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นชิ้นส่วนที่มีบทบาทหลักในการสร้างจุดแข็งเหล่านี้ เพราะมอเตอร์ที่ใช้ในรถยนต์ BMW ตระกูล i และ BMW iPerformance สามารถมอบพละกำลังที่สูงมากเมื่อเทียบกับขนาดและน้ำหนักของตัวมอเตอร์ ทั้งยังส่งกำลังได้ราบรื่นในทุกรอบเครื่อง และใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าสูงสุด

tttttttttt t

ttttttttt tttttttttt ttttttttt tt

tttttttttttt

t

tttttttttt t

ttttttttt tttttttttt ttttttttt tt

tttttttttttt

t         การผลิตชุดแบตเตอรี่กำลังไฟสูงของรถยนต์ BMW ตระกูล i และ BMW iPerformance ณ โรงงานดิงโกลฟิงก์นั้นประกอบไปด้วยสองขั้นตอนใหญ่ โดยขั้นแรกคือการบรรจุเซลล์ลิเธียม-ไอออนไว้ในโมดูลแบตเตอรี่ด้วยเครื่องจักรอัตโนมัติ โดยแต่ละโมดูลมี 16 เซลล์ด้วยกัน

t         ถัดจากนั้น โมดูลแบตเตอรี่จะถูกนำมาติดตั้งในเคสอะลูมิเนียมพร้อมกับตัวเชื่อมต่อวงจรไฟฟ้า อุปกรณ์ควบคุม และระบบทำความเย็น ชุดแบตเตอรี่แต่ละชุดจะถูกปรับแต่งให้เข้ากับความต้องการของรถยนต์แต่ละรุ่น โดยอาจประกอบไปด้วย 5 หรือ 6 โมดูล การออกแบบชุดแบตเตอรี่ด้วยโมดูลนี้ทำให้ชุดแบตเตอรี่กำลังไฟสูง สามารถปรับแต่งขนาดและรูปร่างให้เข้ากับรถยนต์แต่ละรุ่นได้พอดี ดังนั้นรถยนต์ทุกรุ่นจึงมีแบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับพื้นที่และตำแหน่งในการติดตั้ง

ttttttttt tttttttttt ttttttttt tt

tttttttttttt

t

tttttttttt t

ttttttttt tttttttttt ttttttttt tt

tttttttttttt

tBEST OF BOTH WORLD

t• การออกแบบและกรรมวิธีการผลิตชุดแบตเตอรี่กำลังไฟสูง เป็นอีกหนึ่งการถ่ายโอนความรู้ความสามารถจากนวัตกรรมของรถยนต์ BMW ตระกูล i ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในการผลิต BMW i3 และ i8 ก่อนจะนำมาขัดเกลาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องจวบจนปัจจุบัน

t         มั่นใจในทุกสภาพอากาศ ความทนทานของแบตเตอรี่ และยังคงสมรรถนะสไตล์สปอร์ต การขับขี่ในแบบรถยนต์ระดับพรีเมียม ซึ่งนวัตกรรมการหลอมรวมเทคโนโลยีของทั้งเครื่องยนต์เบนซินและมอเตอร์ไฟฟ้าให้เป็นหนึ่งเดียวนั้น อยู่ใกล้ตัวคุณมากคือที่เมืองไทยนี้เอง แวะไปที่โชว์รูม BMW และชมความตั้งใจของ BMW ด้วยสัมผัสคุณเองใน BMW X5 xDrive40e M Sport และ BMW 330e M Sport โดยเร็ว ๆ นี้ เตรียมพบกับรุ่นต่อไปของ iPerformance

tttttttttt t

ttttttttt tttttttttt ttttttttt tt

tttttttttttt

tBMW 330e M Sport 

t• เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทคโนโลยีบีเอ็มดับเบิลยู ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 1,998 ซีซี กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 290 นิวตัน-เมตร ที่ 1,350-4,250 รอบต่อนาที กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 88 แรงม้า แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร กำลังรวมสูงสุด 252 แรงม้า แรงบิดรวมสูงสุด 420 นิวตัน-เมตรสเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด Steptronic อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 6.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ราคา 3,099,000 บาท

ttttttttt tttttttttt ttttttttt tt tttttttttttt

tBMW X5 xDrive40e M Sport 

t• เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทคโนโลยีบีเอ็มดับเบิลยู ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 1,997 ซีซี กำลังสูงสุด 245 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,250-4,800 รอบต่อนาที กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 113 แรงม้า แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร กำลังรวมสูงสุด 313 แรงม้า แรงบิดรวมสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด Steptronic อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 6.8 วินาที ควาามเร็วสูงสุด 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ราคา 5,399,000 บาท

เครดิต www.gmcarmagazine.com