ซื้ออะไหล่มือสอง..อย่างไร ถึงจะ ไม่โดนหลอก และ ผิดหวัง


ในตอนนี้ที่เรียกว่า ฮอตฮิต ติดกระแสโซเซี่ยล จากวลีเด็ด กราบ ที่เรียกว่าดังกระฉ่อนอย่างรุนแรงภายในเวลาไม่กี่นาที งานนี้ใครผิดใครถูกผมไม่รู้ล่ะ ชัดเจนขนาดนั้นว่ากันตามเรื่องราวความเป็นจริงที่เกิดขึ้น แต่ขออนุญาตนะคับ พอดีมีบางเพจในสื่อโซเซี่ยล แนะนำน้องเค้า ให้มาเป็นพิธีกร รายการ ฅ-คนรักรถ เพราะรักรถจัด แต่ต้องขออภัยด้วยครับ พอดีไม่มีพื้นที่ให้น้องเค้าครับ ถึงน้องเค้าจะรักรถมากมายขนาดไหน แต่การแสดงออกด้วยพฤติกรรมแบบนี้ ไม่ต้องแนะนำมาครับ ทางรายการ ฅ-คนรักรถ ไม่สะดวกนะฮะ และ ที่สำคัญไม่มีที่ว่างให้น้องเค้าครับ

ยังไงก็ฝากถึงผู้ใช้รถทุกท่านด้วยครับ จากเหตุการณ์นี้อ้างถึงเป็นเครื่องเตือนใจผู้ใช้รถทุกท่านสักหน่อยล่ะครับ ว่า ผมเข้าใจและผมเชื่อนะว่า ผู้ใช้รถ ทุกท่าน..ย่อมรักรถตัวเองอยู่แล้ว..มีอะไรที่เกิดขึ้นกับรถที่รักก็ใจ เย็นๆ..มีสติ และ มีเหตุผล ใช้ความฉลาดทางอารมณ์ เยอะๆ ดีกว่าไปใช้แต่กำลัง ใช้อาวุธ มีด ปืน หรือ อาวุธต่างๆ เพราะการใช้อารมณ์ กำลัง และ ความรุนแรง หรือ ความเก๋าที่คิดว่า เจ๋ง จะด้วย อำนาจ ความใหญ่โตทางฐานะ หน้าที่การงาน หรือ จะด้วยอะไรก็ตาม ไม่มีผลดีหรอกครับ มันไม่ ใช่ชัยชนะที่น่าภาคภูมิใจของในแต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่มันคือความพ่ายแพ้ ทางความคิดที่ได้กระทำไปแล้วล่ะ !! ยังไงก็ฝากไว้เป็นกรณีศึกษา ใจเย็นๆๆ รักรถแค่ไหน รถถูก รถแพง รถหรู เมื่ออยู่บนถนน ยังไงก็มีความเสี่ยงในเรื่องอุบัติเหตุทั้งนั้น จะลดอุบัติเหตุได้จริงๆ คือ ทุกคนต้องไม่ประมาท ครับ

จากคำถาม .. ภาคต่อ จะซื่อเครื่องยนต์ / อะไหล่มือสอง.. อย่างไรที่จะไม่โดนหลอก และ ผิดหวัง !
มีคำถามเกิดขึ้นมาว่า ถ้า เลือกที่จะวางเครื่อง เราจะเลือกซื้อเครื่องยนต์มือสองอย่างไร ให้ได้เครื่องยนต์ที่ สดเกือบใหม่ มีคุณภาพมากที่สุด และ สมบูรณ์ไม่พัง ไม่หมก จากผู้ขาย งานนี้น่าสนใจ ได้ครับจัดให้ ผมแบ่งปันข้อมูลให้กับผู้อ่านทุกท่านกันไปตามประสบการณ์ที่ผมเคยมี และ ผมเคยโดน ฮร่าๆๆๆ แชร์วนไปครับ ลุย..!!

เชียงกง.. ซุปเปอร์มาเก็ต อะไหล่รถ ทั้งขาย ส่ง/ปลีก
เมื่อพูดถึงการหาอะไหล่มือสองในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนอะไรที่เกี่ยวกับรถ / เครื่องยนต์ / ส่วนควบทุกสิ่งทุกอย่างบนตัวรถนั้น การเลือกซื้อการหาอะไหล่ หรือ การเทียบอะไหล่ที่ตรงรุ่นหรือดัดแปลงรุ่นที่ใกล้เคียง ถ้าในยุคดิจิตอลสมัยนี้ ถ้ารักสะดวกก็คงหากันทาง ออนไลส์ หรือ ไม่ก็ให้อู่ที่นำรถเข้าไปซ่อมเป็นผู้จัดหาให้ แต่ถ้าจะหาแบบถึงๆ ได้อารมณ์และมีความหลากหลายงานนี้ก็ต้องพึ่งพา เชียงกง เพราะต่อให้ซื้อผ่านทาง ออนไลส์ ถ้าเป็นอะไหล่เก่ามือสอง ผมเชื่อว่าหลายๆ สิ่งก็มาจาก เชียงกง นั่นเองครับ

เชียงกง คือ ซุปเปอร์มาเก็ต อะไหล่รถยนต์ที่ไม่ติดแอร์ ซึ่งมีทุกสิ่งเกี่ยวกับชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ให้เลือกสรร หรือว่าง่ายๆ มันเป็นสวรรค์ สำหรับนักแต่งรถในเมืองไทยเลยก็เป็นได้

เชียงกง คือ แหล่งธุรกิจค้าขายที่เหล่านักค้าขายอะไหล่เก่าไปตัดสินค้า ชิ้นส่วนอุปกรณ์อะไหล่รถเก่า ซึ่งส่วนมากจะมาจากญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ และเมื่อชิ้นส่วนเหล่านั้นเข้าประเทศเรามา เหล่าพ่อค้าก็จะไปตัดชิ้นส่วนจากตู้คอนเทนเนอร์ ว่าต้องการสินค้ารายการไหนเข้ามาขายบ้าง ซึ่งอะไหล่แต่ละชิ้นเรียกว่ามาทีเป็นกองๆ มาส่วนหัวรถครึ่งคัน ส่วนท้ายครึ่งคันเลยก็มี บางครั้งเรียกว่า แจ๊คพอตบุญหล่นทับของเหล่าพ่อค้า เช่น เมื่อเปิด ตู้คอนเทนเนอร์ มา อาจเจอทรัพย์สมบัติมูลค่ามหาศาลจากญี่ปุ่น แต่ซื้อได้ราคาเบาๆ ก็มี เช่น ของแต่งจากสำนักแต่งชื่อดัง / ของหายาก / เครื่องตัวท็อปผ่านการโมดิฟายจากญี่ปุ่นมาแบบทั้งตัวก็ยังมี… งานนี้เหล่าพ่อค้าหรือนักธุรกิจขายอะไหล่รถก็ยิ้มสิครับ !! … ซึ่งหลังจากที่เหล่าพ่อค้าเหล่านั้นไปตัดอะไหล่ นำชิ้นส่วนต่างๆ พร้อมดำเนินการทางด้านเอกสารเรียบร้อยแล้ว ก็จะขนย้ายสินค้ามาที่หน้าร้านของตัวเอง ที่รวมตัวกระจุกตัวกันอยู่เป็นพื้นที่ใหญ่ มาแข่งขันกันจำหน่าย แข่งขันกันเรื่องราคา แข่งขันกันว่าร้านไหนจะมีของเด็ดของเทพ… เพื่อรอคนที่ตามหาชิ้นส่วนอะไหล่รถประเภทต่างๆ ไปหาซื้อ ไปต่อราคากัน เพื่อนำไปติดตั้งใช้งานต่อไป


เชียงกง อยู่ตรงไหน ของเมืองหลวง..!!
ในเขตจังหวัดกรุงเทพฯ เชียงกง ที่รวบรวมชิ้นส่วนอะไหล่รถจากญี่ปุ่น ก็มีอยู่หลายที่ ซึ่งมีขนาด และ กำลัง ปริมาณในการจำหน่ายสินค้า ที่แตกต่างกันไปตามขนาดพื้นที่ โดยหลักๆแล้ว แหล่งใหญ่ที่สุด ตอนนี้ก็จะเป็นที่ เชียงกงบางนา (บางพลี) ซึ่ง เป็นแหล่งใหญ่ที่สุด สินค้ามีมากที่สุด เรียกว่ามีครบสามารถประกอบรถได้ทั้งคัน ซึ่งตั้งอยู่ที่ ถนนบางนา ฝั่งขาเข้า ช่วงราวๆ กม. 12 โดยประมาณ หาง่ายไม่ยากครับ ..จากนั้นก็จะเป็น เชียงกงปทุมวัน  ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลัง สนานศุภัสชราศัย ขนาดพื้นที่ก็เล็กหน่อย แต่อาจมีบางร้าน บางส่วนได้ยกเลิกกิจการมารวมอยู่ที่ เชียงกงบางนา เพราะต้องคืนพื้นที่ให้ ม.จุฬาลงกรณ์ จากนั้นอีกที่ก็เป็นที่ เชียงกงหลักสี  ตรงนี้ตั้งอยู่ที่ถนน วิภาวดีรังสิต ฝั่งขาเข้า จุดสังเกตจะตั้งอยู่ตรงช่วงหัวมุมถนนเกือบใต้ สะพานลอยข้ามมายังถนนแจ้งวัฒนะ พื้นที่นี้อาจจะเป็นแหล่งรวมเครื่องยนต์ดีเซลและรถบรรทุกมากหน่อย แต่อะไหล่รถเล็กก็มีนะครับ .. นอนนั้นก็ยังมี เชียงกงขนาดเล็กลงมาอีกหน่อยที่ยังพอหาชิ้นส่วนอะไหล่ได้ในหลายๆอย่าง ซึ่งตั้งอยู่โซนบริเวณ ถนน กรุงเทพ-นนท์ ที่รู้จักกันว่า เชียงกงศิริชัย จากนั้นก็เป็น เชียงกงรังสิต ซึ่ง ก็ตั้งอยู่ที่ถนนทางด้านรังสิตฝั่งขาเข้า เยื้อง ม.กรุงเทพ วิทยาเขต รังสิต ใกล้เคียง รพ.ภัทร-ธนบุรี ซึ่งจุดนี้ก็ยังสามารถมีอะไหล่ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ให้เลือกหาได้พอสมควรเช่น กัน เป็นต้น สะดวกที่ไหนลองเดินชมหรือไปสัมผัสบรรยากาศดูครับ .. แต่ถ้าถึงใจจริงๆ แนะนำ เชียงกงบางนา เลยครับ

ดูอะไหล่เก่ามือสอง อย่างไร ..ให้ได้ของดี และ ไม่ผิดหวัง

ตรงจุดนี้ ถ้าถึงเวลาที่ต้องพึ่งพาอะไหล่เก่ามือสอง งานนี้คงต้องมีการเดินทาง ตะลุยเชียงกง กันบ้างล่ะครับ ซึ่งเอาตามจริงแล้ว การหาอะไหล่มือสองมันก็มีหลายวิธี ซึ่งถ้าเป็นบุคคล ที่ใช้รถแต่ไม่มีความรู้เรื่องรถหรือไม่มั่นใจ ในลำดับแรกก็คงต้องพึ่งพาช่างที่อู่ ที่เรานำรถเข้าไปทำนั้นเป็นผู้ติดต่ออะไหล่ จัดหาอะไหล่ แล้วก็มาเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากเรา

หรืออีกอย่างหนึ่งก็คือ การที่ เราไปจัดหาอะไหล่เองด้วยตัวเอง แล้ว ส่งอะไหล่ชิ้นนั้นไปประกอบที่อู่ ที่เรานำรถเข้าไปทำ ซึ่งเราเองก็รับผิดชอบเรื่องราคาอะไหล่ จากนั้นก็เสียค่าแรง ค่าประกอบติดตั้งกับทางอู่ไป ซึ่งตรงจุดนี้จะมีความแตกต่างอยู่ 2 ทางก็คือ

ประเด็นแรก ความแตกต่าง ระหว่างการหาอะไหล่เองกับการให้อู่หาอะไหล่ให้

•    ถ้าให้อู่ เป็นผู้หาอะไหล่ จะเป็นเครื่องทั้งตัว หรือ อะไหล่ช่วงล่าง อะไหล่อื่นๆ อะไหล่แต่ง ชิ้นส่วนต่างๆ ของตัวรถแน่นอนครับ !! อู่ มีการ ดิวกับเชียงกง หรือ ร้านจำหน่ายอะไหล่มือสองอยู่แล้ว ดังนั้นวิธีนี้จะ ง่าย / สะดวก / รวดเร็ว / กรณีมีปัญหา อู่ที่รับผิดชอบงานก็สามารถดูแลรับผิดชอบ และ สามารถดิว ติดต่อกับผู้จำหน่ายในการเปลี่ยนอะไหล่ตัวใหม่ได้เลย เรื่องค่าใช้จ่ายอาจโดยรวมอาจสูงกว่าเล็กน้อยแต่ก็ยังสบายใจได้อยู่ แต่ในทางกลับกัน อู่ที่ไม่สนใจอะไรก็อาจเจอปัญหา หมก แถ หรือ ไม่เช็คอะไหล่ที่ทางเชียงกงส่งมาให้ดี… ประกอบมันไปไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ มีปัญหาลูกค้าเข้าไปแก้ไข ก็ไม่รับผิดชอบ ก็โทษไปเรื่อย เจอแบบนี้ก็ต้องทำใจ ไม่ต้องไป กราบ หรือ อ้อนวอน ให้เสียเวลา ย้ายอู่ใหม่ ทันทีเสียตังค์ไปแล้วถือว่าทำบุญ ครับ
ประเด็นที่สอง ถ้าเราจะหาอะไหล่เองล่ะ เราจะมีวิธีการเลือกดู อย่างไร ให้ได้ของดี และ ไม่ผิดหวัง
•    ในประเด็นนี้ ผมขอเริ่มแนะนำตามประสบการณ์ผม / ตามประสบการณ์ช่างหลังอู่ที่ได้แนะนำผมเลยละกันครับ ถือว่าเอามาแชร์มาแบ่งปันกัน ว่าเราจะไปซื้อของในเชียงกง เราต้องเตรียมตัวและมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหา.. ผมขอยกตัวอย่างเป็นเรื่องของการเลือกเครื่องยนต์ มือ 2 เก่าจากญี่ปุ่นในเชียงกง เลยครับ ซึ่งมีขั้นตอนที่ผมสรุปได้ ตามนี้

เครดิต www.carvariety.com