ท่อสแตนเลสกับท่อเหล็ก ใส่แบบไหนดีกว่ากัน?


การตกแต่งรถยนต์ นอกจากจะทำให้บอดี้ดูสวยงาม ไม่เหมือนใครแล้ว การเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ เพิ่มแรงม้าให้มากขึ้น ก็เป็นเรื่องที่นิยมทำเช่นกัน ซึ่งแต่ละคันจะทำแรงแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณ และความสุดของรถรุ่นนั้นๆ ที่นำมาทำนั่นเอง

     ซึ่งสเต็ปที่ทำกันส่วนมากยังไงก็ต้องมี การเปลี่ยนท่อ เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มแรงม้าแล้ว เสียงที่ลั่นออกมาก็ต้องมีความไพเราะด้วยเช่นกัน ไม่งั้นมันไม่แมทช์ มันไม่เท่ตามสไตล์รถแต่ง แต่การเปลี่ยนท่อนี้ ยังแยกออกมาได้อีกหลายแบบ และส่วนใหญ่ก็จะมีแบบเปลี่ยนแค่ปลายท่ออย่างเดียว หรือทำชุดใหญ่เปลี่ยนใหม่หมดทั้งเส้น รวมไปถึงเฮดเดอร์ด้วย

     ส่วนวัสดุที่ใช้ก็มีหลายแบบให้เลือกเช่นเดียวกัน โดยนิยมใช้กันอยู่หลักๆ 2 แบบ และทั้ง 2 แบบนี้ มีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร ทั้งในเรื่องของราคา และประสิทธิภาพการทำงาน ดังนี้

     1. ท่อสแตนเลส ราคาสูง แต่ให้ผลดีในเรื่องของไอเสียที่ไหลได้เร็ว เนื่องจากความไหลลื่นของพื้นผิวที่เรียบกว่าแบบเหล็กนั่นเอง แถมยังคลาย หรือระบายความร้อนออกมาได้ดีกว่า และยังมีความทนทานมากกว่าอีกด้วย

     2. ท่อเหล็ก ราคาถูก ระบายความร้อนได้พอสมควร สามารถส่งผ่านไอเสียออกมาได้ดีพอควร ความทนทานพอใช้ได้ แต่หากใช้ไปนานๆ ความร้อนจะสะสมมาก ทำให้เสื่อมสภาพ ผุ กร่อน เร็วกว่าแบบสแตนเลส
หากใครพอมีเงินหน่อย แนะนำว่าให้ใช้แบบสแตนเลสตีใหม่ทั้งเส้นไปเลย เพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า ทั้งในเรื่องของกำลังที่เพิ่มขึ้น เสียงที่ดีขึ้น และความทนทาน สามารถใช้งานได้ยาวๆ แต่ถ้าหากใครมีงบประมาณจำกัด จะเลือกเล่น

     แบบเหล็กก็ได้เช่นกัน แต่ก็ต้องคอยตรวจสอบตรวจเช็กมันบ้าง เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น

เครดิต www.sanook.com