เปลี่ยนกระจกหน้ารถ ไม่ง่ายอย่างที่คิด

กระจกหน้ามีรอยกระเทาะหลายจุด ที่หนักสุดเป็นรอยร้าวรูปดาวยาวประมาณเกือบ 1 นิ้ว อยากเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัยแต่ก็กลัวว่าหลังเปลี่ยนแล้วจะเกิดปัญหาตามมา เนื่องจากคันเก่าเปลี่ยนแล้วเจอปัญหาน้ำรั่วแล้วตามมาด้วยสนิมที่ขอบกระจก
 
          ‘การเปลี่ยนกระจกหน้าไม่เห็นจะใช่เรื่องใหญ่เลย’
 
          หลายคนพูดแบบนี้เพราะขาดความรู้ความเข้าใจ เพราะเห็นว่าแค่กระจกแตกก็ขับเข้าร้านกระจก ทางร้านจะจัดการเคลมประกันให้ (ถ้ามีประกัน) เปลี่ยนทั้งกระจกทั้งฟิล์มไม่ต้องจ่ายเงินสักบาท ไม่เห็นยุ่งยาก
 
          ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้ง่ายอย่างนั้น เพราะการยึดกระจกหน้ามักจะมีกิ๊บล็อกที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานครั้งเดียว ถ้าถอดออกต้องเปลี่ยนใหม่ เพราะกิ๊บพวกนี้เป็นเหล็กสปริงขนาดเล็ก ถ้าถูกถอดจะทำให้การยึดกระจกทำได้ไม่ดี
 
          การเปลี่ยนกระจกแบบเคลมประกันนั้นมักจะใช้กาวซิลิโคนช่วย ถ้าซีลไม่ดีก็มีโอกาสรั่วซึมและมีเสียงลมเข้า
 
          นอกจากนี้การทำความสะอาดกรอบตัวถังที่ไว้ยึดกระจกก็มีความสำคัญมาก ถ้าช่างใช้ของแข็งขูดอาจทำให้สีกระเทาะ ผลที่ตามมาคือสนิมที่ค่อยๆ ก่อตัวจากภายใน และการซ่อมบอกได้เลยว่าเป็นเรื่องยาก
 

 
          ถ้าอยากเปลี่ยนกระจกหน้ารถ ทางที่ดีควรเข้าศูนย์บริการแต่ค่าใช้จ่ายจะสูงมาก อย่างแรกควรคุยกับประกันก่อนว่าถ้าไม่เปลี่ยนตามร้านเปลี่ยนกระจกซึ่งจะไม่ ต้องจ่ายสตางค์เพิ่มนั้น ประกันจะให้วงเงินซ่อมเองเท่าไหร่ เพราะการเปลี่ยนร้านกระจกพร้อมฟิล์มบานหน้ามักจะอยู่ในราว 7,000-8,000 บาทสำหรับรถเก๋ง ถ้าเป็นราคาประกันก็จะถูกลงไปอีก
 
          ต้องดูด้วยว่ากระจกที่ร้านเปลี่ยนให้เป็นของแท้หรือเป็นของทดแทน ส่วนใหญ่เป็นของทดแทนทั้งนั้น เนื่องจากกระจกแท้หนึ่งบานก็มีหลักหมื่นแล้ว ยังไม่รวมน้ำยาทำความสะอาดคราบกาว กิ๊บยึดต่างๆ รวมถึงพวกคิ้วโครเมี่ยมหรือคิ้วยาง รวมเบ็ดเสร็จแล้วถ้าเปลี่ยนศูนย์ฯ รวมค่าแรงแล้วต้องมีระดับหมื่นปลายถึงสองหมื่นไม่รวมฟิล์ม
 
          ดังนั้นควรเช็คกับศูนย์บริการก่อนว่าใช้งบประมาณเท่าไหร่ และเช็คกับประกันถึงวงเงินการซ่อมว่าให้เท่าไหร่ ควรต่อรองให้ได้เยอะๆ เข้าไว้ ส่วนศูนย์บริการนั้นควรเลือกศูนย์ฯ ที่มีส่วนซ่อมสีอยู่ภายในศูนย์ เพราะการถอดใส่กระจกนั้นต้องใช้ความชำนาญ ซึ่งช่างสีและตัวถังจะมีความชำนาญมากกว่า

เครดิต www.gmcarmagazine.com