Acura Precision Cockpit ห้องโดยสารต้นแบบแห่งอนาคต

อาคูร่าเคยนำเสนอรถต้นแบบพรีซิชั่น คอนเซปต์เพื่อโชว์รูปลักษณ์ภายนอกที่งานดีทรอยท์ ออโต้โชว์เมื่อต้นปี แต่การกลับมาคราวนี้เน้นความล้ำสมัยภายในห้องโดยสารแทนที่งานลอสแองเจลิส ออโต้โชว์

พรีซิชั่น ค็อกพิท คอนเซปต์เป็นการพัฒนาห้องโดยสารที่มุ่งชูความโดดเด่นของเทคโนโลยีที่ทางอาคูร่าต้องการใส่ไว้ในรถโปรดักชั่นในอนาคต โครงสร้างในห้องโดยสารของรถต้นแบบรุ่นนี้ยกมาจากซูเปอร์คาร์เอ็นเอสเอ็กซ์ จุดเด่นอยู่ที่หน้าจอขนาดใหญ่ถึง 2 ตัว

ตัวแรกติดตั้งกลางคอนโซลเป็นหน้าจอที่แสดงระบบอินโฟเทนเมนท์และการทำงานอื่นๆของตัวรถ ควบคุมด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยหน้าจอจะแบ่งออกเป็นสองส่วน คือส่วนเครื่องเสียงและสภาพอากาศ อีกส่วนคือระบบนำทางเนวิเกเตอร์ที่จะทำงานตลอดเวลา

อาคูร่าระบุว่าการควบคุมระบบอินโฟเทนเมนท์ดังกล่าวจะทำได้ง่ายกว่าเดิมด้วยการสัมผัส “ทัชแพด” ในตำแหน่ง Absolute Positioning ซึ่งเหมือนกับทัชแพดในคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก โดยผู้ขับขี่จะสามารถสัมผัสแผงควบคุมดังกล่าวที่ติดตั้งบริเวณคอนโซลกลางได้โดยไม่ต้องยื่นมือไปสัมผัสหน้าจอ แถมยังมีปุ่มช็อตคัทให้ใช้ด้วย

ขณะที่อีกหนึ่งหน้าจอติดตั้งอยู่ที่มาตรวัดซึ่งมีขนาดใหญ่ถึง 12.3 นิ้ว โดยมีการแสดงผลการตรวจจับของเซ็นเซอร์ในโหมดขับขี่อัตโนมัติว่าพบรถคันอื่นหรือคนเดินถนนที่อยู่รอบข้างตัวรถหรือไม่

แบรนด์รถสุดหรูจากญี่ปุ่นยืนยันว่าพรีซิชั่น ค็อกพิทตัวต้นแบบนี้มีความใกล้เคียงกับการผลิตออกจำหน่ายจริงมาก แต่ยังต้องพัฒนาเทคโนโลยีให้มีความแม่นยำมากกว่านี้ โดยเฉพาะระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่เพื่อความปลอดภัยต่างๆ

เครดิต www.autospinn.com