หม้อน้ำรถยนต์ ดูแลรักษาง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง

        หม้อน้ำ เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการระบายความร้อน หรือหล่อเย็นเครื่องยนต์จากการทำงานที่ต้องอาศัยความร้อน เหตุนี้เองรถยนต์ของเราจึงต้องมีหม้อน้ำเพื่อป้องกันความร้อนสะสมของเครื่องยนต์ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการผิดปกติของระบบจุดระเบิด เช่น อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงเกินไป จนทำให้เกิดการชิงจุดระเบิด ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ของเราเกิดอาการน็อคได้ คอลัมน์ Knowledge ในวันนี้ จึงจะนำความรู้ในการตรวจเช็คหม้อน้ำ และอุปกรณ์ต่างๆ ให้เพื่อนๆ ได้ทราบกัน เพื่อจะให้เจ้าหมอน้ำของเรา ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ไปได้นานๆ นั่นเองครับ

 

 
          ก่อนอื่นก็ต้องทราบกันก่อนครับว่า หม้อน้ำ จะอาศัยปั้มน้ำเป็นตัวหมุนเวียนน้ำ โดยจะไหลเข้าทางด้านล่าง ถ้าเพื่อนๆ สังเกตก็จะเห็นท่อยางหม้อน้ำ ซึ่งจะต่ออยู่กับตัวหม้อน้ำทางด้านล่าง แล้วไหลผ่านโพรงต่างๆ ในเครื่องยนต์ จากนั้นไหลกลับออกมาที่ท่อยางหม้อน้ำ ด้านบนโดยจะมีตัววาล์วน้ำที่เราเรียกกันว่า เทอร์โมสตรัท เป็นตัวควบคุมอุณหภูมิของน้ำนั่นเองครับ และสิ่งที่เราควรจะต้องตรวจสอบเป็นประจำเพื่อให้เจ้าหม้อน้ำทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นก็คือ
  1. ท่อยางหม้อน้ำบน-ล่าง ซึ่งโดยปกติแล้ว ท่อน้ำด้านบนจะมีอายุสั้นกว่าด้านล่างเพราะท่อน้ำได้บนต้องรับน้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่าด้านล่างนั่นเองครับ
  2. วาล์วน้ำ วิธีการสังเกตก็ง่ายๆ ครับ เมื่อไหร่ที่เสียจะทำให้น้ำไม่สามารถไหลเวียนได้เหมือนปกติ ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์สูงขึ้น
  3. ฝาหม้อน้ำ ถ้าเสียหรือรั่ว จะทำให้น้ำที่ถูกดันออกมาจากถังพัก ไม่ถูกดูดหลับไปในหม้อน้ำ ซึ่งในการเปลี่ยนก็ต้องสังเกตดีๆ นะครับ เพราะฝาหม้อน้ำไม่ได้ใช้ด้วยกันได้ไปทั้งหมด
  4. น้ำในถังพักน้ำ ต้องอยู่ในระดับ FULL ที่กำหนดไว้อยู่เสมอ
  5. สายยางจากหม้อน้ำไปถังพักน้ำ ถ้ารั่วหรือซึมควรเปลี่ยนให้เร็วที่สุด
  6. พัดลมไฟฟ้า ควรตรวจสอบการทำงานอยู่สม่ำเสมอ ถ้าไม่ทำงานหรือเสีย ควรเปลี่ยนให้เร็วที่สุด
  7. ยางอุดตาน้ำด้านล่าง ถ้าเห็นว่ามีอาการบวมเมื่อไหร่ หามาเปลี่ยนใหม่ได้เลยครับ
  8. คอห่านที่ต่อกับท่อน้ำ อาจผุพังตามการเวลา ควรตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอนะครับ
  9. หม้อน้ำ ถ้าเริ่มรั่วก็ทำใจไปหามาเปลี่ยนใหม่ได้เลยครับ

 

เครดิต www.boxzaracing.com