รันอิน คืออะไร? และทำอย่างไร??


รันอิน
คำง่ายๆ 2 พยางค์ แต่มีคำถามต่างๆ นานามากมาย ไม่ว่าจะต้องทำการรันอินหรือไม่ รันอินที่ระยะทางเท่าไหร่ดี แล้วควรค่อยๆ ขับ หรือขับแบบเต็มเหนี่ยวไปเลย ซึ่งก็ต้องบอกว่าคำตอบที่ถูกต้องจนเป็นทฤษฎี หรือหลักการให้ยึดตามน่ะ มันยังไม่มีครับ ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่ใจล้วนๆ

รันอิน คืออะไร ?
คำว่า ‘รันอิน’ มีที่มาจากความคิดที่ว่า ภายในเครื่องยนต์ หรือชิ้นส่วนบางชิ้นต้องการระยะเวลาในการปรับตัวให้เข้าที่เสียก่อนที่มันจะพร้อมเริ่มทำงานจริงๆ อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งโดยส่วนมากชิ้นส่วนเหล่านี้เรียกร้องระยะทางที่ประมาณ 1,000 กม. แรกตั้งแต่ออกรถจากศูนย์ ที่มันอยากบอกว่า ‘เบาๆ หน่อยครับเจ้านาย‘

แต่ในระยะหลังก็มีความเชื่อใหม่ๆ ใส่ความคิดเห็นต่างๆ นานาว่าการรันอินมันกลายเป็นการกระทำล้าสมัย เพราะสมัยนี้เขารันอินมาจากโรงงานกันหมดแล้ว แต่หากใคร กลัวรถพัง ก็แนะนำให้ทำตามผู้หลักผู้ใหญ่ในอดีตก็ไม่น่าจะเสียหายตรงไหน เพราะการรันอินรถยนต์ ไม่เคยทำให้รถคันไหนพังอย่างแน่นอน

รันอิน ทำอย่างไร ?
ทำได้ง่ายๆ โดยพยายามควบคุมการขับขี่ด้วยสติและฝ่าเท้าที่สัมผัสคันเร่งในช่วง 1,000 กม. แรกให้ได้ ในช่วงระยะเวลารันอิน ไม่ควรใช้ความเร็วและรอบเครื่องยนต์ที่สูงหรือคงที่เป็นระยะเวลานานๆ เพราะว่า มันจะเกิดการเสียดสีขั้นรุนแรงต่อเนื่องภายในเครื่องยนต์ อันก่อให้เกิดการสึกหรอมากผิดปกติ ด้วยเหตุนี้จึงไม่ค่อยนิยมนำรถที่ยังไม่พ้นรันอินไปเที่ยวซิ่งต่างจังหวัดกัน

สิ่งที่ต้องห้ามและไม่ควรทำอย่างยิ่ง คือ การลากรอบจนสูงเกินจำเป็น ไม่เกิน 3,000 รอบ/นาที กำลังดี ส่วนเกียร์อัตโนมัติ อย่าคิกดาวน์เกียร์บ่อยๆ เพราะมันไม่ส่งผลดีต่อระบบเกียร์แน่ๆ การบรรทุกหนักก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นเดียวกัน รอให้พ้นรันอินเสียก่อนดีที่สุด

ระบบเบรก รันอินที่ต้องการ
นอกเหนือจากเครื่องยนต์ที่เป็นส่วนสำคัญแล้ว ระบบเบรกไม่ว่าจะรถใหม่ หรือรถที่เพิ่งเปลี่ยนผ้าเบรก ก็ล้วนต้องการรันอินระบบเบรกทั้งนั้น เพื่อให้ผ้าเบรกปรับสภาพเข้ากับจานเบรกเสียก่อน ระยะรันอินระบบเบรกก็ราวๆ 100-150 กม. สำหรับการใช้งานจริง ในช่วงนี้ไม่ควรเบรกรุนแรง หรือหยุดรถอย่างกะทันหันทันที

ยางรถยนต์ ก็ต้องรันอิน
ยางรถยนต์ก็ต้องการรันอินเช่นกัน เพราะเมื่อสัมผัสพื้นครั้งแรก ยางรถยนต์ต้องการเวลาสำหรับการปรับโครงสร้างให้เข้าที่กับพื้นถนน ให้หน้ายาง,แก้มยางมีการยืดหยุ่นรับรู้ถึงน้ำหนักและลักษณะการใช้งานของตัวรถ

ในระยะรันอินของยางอยู่ที่ 500 กม.แรก ไม่ควรใช้ความเร็วมากเกินไป อยู่ระหว่าง 100-120 กม./ชม. ถือว่ากำลังดี ไม่ว่าอย่างไรก็ดี สำหรับเทคนิกการรันอิน ยังคงเป็นความรู้สึกส่วนตัวของแต่ละคน เพียงแต่ว่ามันมีแนวโน้มและเหตุผลที่ใครจะคิดเป็นทางไหน แต่สำหรับหลายๆ ท่านแล้ว ของที่ยังใหม่ไม่เคยผ่านการใช้งาน ในช่วงแรกๆ ก็ควรทะนุถนอมให้มันค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้รถที่คุณรัก มันก็จะอยู่ให้ใช้ไปได้อีกนาน ตามที่เราดูแลรถและรถก็จะกลับมาดูแลและให้ความปลอดภัยในการขับขี่สำหรับตัวผู้ขับขี่ครับ ด้วยความปรารถนาดีจาก ช่างเค.

เครดิต www.kmotors.co.th