แอร์รถยนต์ใช้ยังไงให้ถูกวิธี??

อีกสิ่งหนึ่งที่หลายๆคนอาจมองข้าม แต่เมื่อมีปัญหาอาจสร้างความลำบากอย่างมากสำหรับประเทศเมืองร้อนอย่างเรา นั่นก็คือช่องแอร์นั่นเอง ..วันนี้ผมเลยมีวิธีการใช้งานอย่างถูกวิธีง่ายๆมาฝากครับ

การเปิดแอร์รถยนต์อย่างถูกต้อง
เมื่อเปิดแอร์ตอนแรก หรือ เมื่อมีอากาศที่ร้อนจัด ให้หลีกเลี่ยงการเร่งแรงพัดลม และน้ำยาแอร์แบบสุดๆ เพราะจะทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์เกิดการสึกหรอเร็วมากขึ้น แนะนำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ได้วอร์มสักพักก่อน สตาร์ทเครื่องยนต์และให้เครื่องยนต์ถึงอุณหภูมิทำงาน (พัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำทำงาน) ก่อนสัก 5 นาที จึงเปิดสวิตซ์ระบบปรับอากาศ

การปิดแอร์รถยนต์อย่างถูกต้อง

ก่อนดับเครื่องยนต์ควรปิดสวิตซ์ระบบปรับอากาศ (A/C) ก่อนถึงจุดหมายปลายทางประมาณ 5 นาที และเปิดพัดลมไปที่ตำแหน่งแรงสุด เพื่อไล่ความชื้นออกจากคอล์ยเย็น และยังช่วยลดและป้องกันปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นอับในรถยนต์ได้อีกด้วย

การตั้งอุณหภูมิ
ไม่ควรตั้งอุณหภูมิให้เย็นสุดเป็นเวลานานๆ เพราะจะทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานหนักอยู่ตลอดเวลา แนะนำให้ตั้งอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 25 องศา ซึ่งเป็นค่ามาตรฐานจะดีที่สุดครับ

การใช้สวิตซ์พัดลม
เมื่อเปิดแอร์ควรเปิดสวิตซ์พัดลมให้แรงก่อนประมาณ 1 นาที เพื่อระบายความร้อนออกก่อน แล้วจึงกดสวิตซ์ระบบปรับอากาศ (A/C) และปรับอุณหภูมิตามต้องการ

การดูแลรักษาคอล์ยเย็น
หลีกเลี่ยงการใช้ น้ำหอม หรือ สเปรย์ปรับอากาศ เพราะไอระเหยของสารเคมีที่ใช้จะถูกดูดเข้าไปสะสมตัวที่ครีบเล็กๆ ของคอล์ยเย็น สารเหล่านี้มีคุณสมบัติในการดูดความชื้น ทำให้ฝุ่นผงไปจับตัวที่ครีบระบายความเย็นมากกว่าปกติ ความสามารถในการถ่ายเทความร้อนจะลดลง คอมเพรสเซอร์ก็จะทำงานมากขึ้น หากรู้สึกว่าประสิทธิภาพในการทำความเย็นของรถของเราน้อยลง แนะนำให้นำรถเข้าทำความสะอาดคอล์ยเย็นครับ

การดูแลรักษาทั่วไป

เมื่อแอร์ไม่เย็น ทั้งที่เปิดน้ำยาแอร์แล้ว,เปิดสวิตซ์ A/C แล้ว ควรปิดสวิตซ์ A/C ทันที แล้วควรนำรถไปเช็คให้เร็วที่สุด เพราะหากเกิดการรั่วในระบบ น้ำยาแอร์และน้ำมันคอมเพรสเซอร์จะมีน้อยมากในระบบ จะทำให้คอมเพรสเซอร์พังมากขึ้นกว่าเดิม แนะนำให้ล้างตู้แอร์ ปีละ 2 ครั้ง หรือ 1 ครั้ง/6 เดือน เพื่อยืดอายุการใช้งานของระบบแอร์ และลดการหมักหมม ที่เป็นแหล่งเกิดเชื้อราและสิ่งสกปรกในรถยนต์ /ช่างเค

เครดิต www.kmotors.co.th