ประหยัดได้อีก! Ford ติดตั้งระบบหยุดการทำงานของลูกสูบ บล็อก 3 สูบ เหลือทำงานแค่ 2

        ทีมวิศวกรของฟอร์ดเดินหน้ายกระดับความประหยัดและลดมลพิษอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดติดตั้งเทคโนโลยีหยุดการทำงานของลูกสูบไว้ในเครื่องยนต์อีโคบูสต์ 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ

        ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากดีทรอยท์ประกาศใช้เทคโนโลยีหยุดการทำงานของลูกสูบตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นไป และยืนยันว่าพวกเขาเป็นค่ายรถรายแรกที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในขุมพลัง 3 สูบเป็นรายแรกของโลก

        เทคโนโลยีดังกล่าวจะทำงานเมื่อรถขับเคลื่อนในรอบต่ำหรือการขับทางไกลแบบไม่ต้องใช้พลังงานมากนัก ลูกสูบตัวแรกจะหยุดการทำงานโดยอัตโนมัติซึ่งช่วยเพิ่มความประหยัดขึ้นอีก 6% เนื่องจากวาล์วจะหยุดทำงานและไม่มีการจ่ายเชื้อเพลิงทันทีในเวลาเพียง 0.14 วินาที

        ฟอร์ดยืนยันว่าผู้ขับขี่จะไม่รู้สึกการเปลี่ยนแปลงใดๆ เมื่อเครื่องยนต์ปรับการทำงานจาก 3 สูบเหลือ 2 สูบหรือกลับไปทำงานเหมือนเดิมเมื่อจำเป็น โดยเฉพาะเมื่อรอบเครื่องยนต์สูงเกินกว่า 4,500 รอบต่อนาที

        เทคโนโลยีดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างทีมวิศวกรในเยอรมนี อังกฤษและสหรัฐอเมริกา พวกเขาทำงานร่วมกับ Schaeffler Group เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวให้สมบูรณ์แบบซึ่งต้องมีการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่จำเป็นต่อการตรวจจับว่าเมื่อไหร่ควรจะหยุดการทำงานและเมื่อไหร่ควรจะให้ลูกสูบกลับมาทำงานตามปกติ

        เพื่อเพิ่มความไหลลื่นของเครื่องยนต์อีโคบูสต์ 1.0 ลิตรขณะทำงานแค่ 2 สูบ ฟอร์ดได้พัฒนาแท่นเครื่องยนต์ เพลาขับ บูชยางช่วงล่าง รวมถึงฟลายวีลและคลัตช์กันสั่นสะเทือนใหม่ นอกจากนี้ยังปรับโซ่เพลาลูกเบี้ยวและตัววาล์วเพื่อเพิ่มความทนทาน

เครดิค www.autospinn.com