ความพร้อมก่อนนำรถไปติดเครื่องเสียง กับเรื่องที่หลายๆท่านไม่เคยรู้

ภายในของรถแต่ละรุ่นนั้นมีผลต่อการติดตั้งเครื่องเสียงและคุณภาพของเสียงเป็นอย่างมาก
          เกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในวันนี้ทางทีมงานจะพาเพื่อนๆไปพบกับ เรื่องราวเกี่ยวกับรถยนต์ที่หลายๆท่านไม่เคยทราบมาก่อนเกี่ยวกับเรื่องของการ ติดตั้งเครื่องเสียงในรถยนต์ ว่าเราจำเป็นต้องดูในเรื่องไหนบ้างก่อนที่จะติดเครื่องเสียงรถยนต์ และเป็นสิ่งที่หลายๆท่านไม่เคยคิดมาก่อน เดี๋ยวเราไปชมกันเลยครับกับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในวันนี้

การติดตัั้งชุดเครื่องควรทำโดยช่างผู้ชำนาญเพื่อที่จะได้คุณภาพเสียงทีดี
          เรื่องของการติดตั้งเครื่องเสียงในรถยนต์ถือว่าเป็นสิ่งที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้ ซึ่งการติดตั้งเครื่องเสียงในรถยนต์นั้นหลายๆคนอาจจะมองหาร้านๆดีๆ เครื่องเสียงที่ให้เสียงดีมาติดตั้งในรถ แต่ตามจริงแล้วหลายๆท่านกับไม่ได้มองถึงเรื่องของ ตัวรถยนต์ ว่ารถยนต์ของเรานั้นควรติดตั้งเครื่องเสียงอย่างไรเพื่อให้คุณภาพเสียงออกมาได้ดีที่สุด ซึ่งสิ่งที่ควรดูก่อนติดเครื่องเสียงนั้นมีดังนี้

1.ภายในของรถยนต์

          สิ่งที่ต้องดูเกี่ยวกับภายในของรถยนต์ก่อนติดเครื่องเสียง ไม่ว่าจะเป็นเบาะรถยนต์ ซึ่งจะมีผลเป็นอย่างมากหากภายในของรถมีการบุที่แตกต่างกัน ซึ่งการบุภายในที่เป็นผ้า หนังแท้ หนังเทียม นั้นจะมีผลต่อการซับเสียงที่แตกต่างกัน อาจจะทำให้ย่านความถี่เสียงแต่ละช่วงขาดหายไปทำให้เสียงที่ฟังขาดรายละเอียดในย่านเสียงต่างๆ ในส่วนเราสามารถเลือกฟ้อนเอ็นด์ที่มีการปรับอีควอไลเซอร์ได้ในหลายความถี่ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

2.ใช้ปรีแอมป์ชั้นดีสามารถช่วยได้

          เรื่องของสภาพอะคูสติกภายในรถที่ว่าเป็นปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ค่อนข้างยากเลยทีเดียว การเลือกใช้ปรีแอมป์ชั้นดีถือเป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้ หากมีการปรับเปลี่ยนภายในรถอาจจะทำให้เสียเงินมากกว่าการเลือกใช้ปรีแอมป์คุณภาพดี

3.อายุของรถที่ต้องการติดตั้งเครื่องเสียง

          เมื่อรถที่ทำการติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์นั้นมีอายุที่มาก อาจจะส่งผลต่อการบุภายในนั้นไม่แน่น ไม่สนิท ซึ่งจะส่งผลให้เกิดมีเสียงรบกวนเข้ามาในตัวรถ รวมถึงเสียงรบกวนที่เกิดจากตัวถังรถที่มีอายุการใช้งานมายาวนาน ส่วนนี้อาจจะส่งเสียงรบกวนเข้ามาในตัวรถด้วยเช่นกันควรต้องรีปแก้ไขโดยด่วนก่อนทำการติดตั้งเครื่องเสียง

4.ระบบบไฟฟ้าของรถยนต์

          เรื่องของระบบไฟฟ้าของรถยนต์ ถือว่าเป็นปัญหาอันดับต้นๆเลยทีเดียว เช่น เสียงรบกวนที่เกิดจากไดชาร์จ และมอเตอร์ต่างๆ ซึ่งการแก้ไขระบบไฟฟ้าของรถก็ถือว่ามีส่วนช่วยได้ส่วนนึง ในรถที่ติดตั้งเครื่องเสียงขนาดใหญ่อาจจะต้องมีการติดตั้งตัวคาปาซิเตอร์เพื่อไว้กักเก็บพลังงาน และกรองไฟ เพิ่มขึ้นด้วย 

5.การติดตั้งระบบเครื่องเสียงซับซ้อน

          ในรถที่มีการติดตั้งเครื่องที่ซับซ้อน หรือมีการใช้พาวเวอร์แอมป์หลายตัว ตรงจุดที่ทำการเชื่อมต่อจะมีผลต่อการอ่อนไหวของเสียงเป็นอย่างมาก อาจจะทำให้เกิดเสียง จี่ ได้ตรงจุดนี้ถือว่าเป็นอีกจุดที่ควรระวัง

การเลือกเครื่องเสียงยี่ห้อดีๆก็ส่งผลถึงคุณภาพเสียงด้วยเช่นกัน

เครดิต www.boxzaracing.com