เกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด

        บรรดาบริษัทรถยนต์มุ่งแสวงหาเทคโนโลยีที่ช่วยลดมลพิษและเพิ่มความประหยัด เจนเนอรัล มอเตอร์สเป็นหนึ่งในค่ายรถที่หันมาใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีดลูกใหม่ล่าสุดเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายดังกล่าว

        ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากดีทรอยท์ระบุว่า ระบบเกียร์ออโต 9 สปีดจะช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์มีความรวดเร็วมากขึ้นและไหลลื่นนุ่มนวลยิ่งกว่าเดิมเมื่อเทียบกับเกียร์ออโต 6 สปีดของเดิม พร้อมกับมีขนาดใกล้เคียงกันอีกด้วย

        “ระบบเกียร์ 9 สปีดได้รับการออกแบบมาเพื่อมอบประโยชน์สูงสุดให้แก่ลูกค้า ช่วยเพิ่มความประหยัดน้ำมันทั้งการขับในเมืองและบนถนนหลวง มอบประสบการณ์ขับขี่ที่เงียบสงบ นุ่มนวล และหรูหรา” สตีฟ มาโจรอส กรรมการผู้จัดการของเชฟโรเลตกล่าว

        จีเอ็มระบุด้วยว่า ระบบเกียร์ 9 สปีดมาพร้อมระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติเพื่อเพิ่มความประหยัดน้ำมันมากขึ้นอีกด้วย ส่วนเกียร์หนึ่งก็ถูกปรับอัตราทดให้มีอัตราเร่งในการออกตัวที่รวดเร็วทันใจ

        รถรุ่นแรกที่ใช้ระบบเกียร์ดังกล่าวคือเชฟโรเลต มาลิบู รุ่นปี 2017 เครื่องยนต์เทอร์โบ 2.0 ลิตร มีอัตราบริโภคน้ำมันอยู่ที่ 14 กม.ต่อลิตร ซึ่งประหยัดกว่ามาลิบู รุ่นปี 2016 ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดอยู่ราว 3% ขณะเดียวกัน จีเอ็มจะนำเสนอระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีดเป็นอ็อปชั่นเสริมในรถ 10 รุ่นภายในปี 2017 อาทิเชฟโรเลต อิควิน็อกซ์ และครูซ ดีเซล

        ไม่เพียงเท่านั้น จีเอ็มยังกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับคู่แข่งอย่างฟอร์ด เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดที่จะติดตั้งครั้งแรกในรถมัสเซิลคาร์ คามาโร แซดแอล1 และรถกระบะเอฟ-150 ในปีหน้าอีกด้วย

เครดิต www.autospinn.com