LSD (Limited Slip Differential)จำเป็นยังไง และมีไว้เพื่ออะไร

        มาพบกันอีกครั้งนะครับ กับผม “ช่างเค” ที่จะมาพูดคุยเรื่องของยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นทริคเล็กๆน้อยๆ หรือเรื่องราวที่น่ารู้เกี่ยวกับรถยนต์ วันนี้ผมขอพูดถึง Limited Slip Differential บางคนเรียกสั้นๆ ว่า เต็ด หรือชื่อย่อๆ คือ LSD มันก็คือ เฟืองท้ายนั่นแหละครับ ซึ่งหน้าที่ของมันคือ รองรับในขณะที่รถเลี้ยว ทำการล็อคให้ล้อรถทั้ง 2 ด้าน หมุนไปด้วยความเร็วเท่าๆ กัน แม้ว่าล้อด้านที่ลื่นจะหมุนฟรีอยู่กับที่ แต่ล้อรถอีกด้านหนึ่งก็ยังสามารถทำงานให้รถยนต์เคลื่อนที่ไปได้ และเฟืองท้าย LSD ยังแก้ปัญหารถขณะติดหล่ม แม้ว่าล้อด้านที่ลื่นจะหมุนฟรีอยู่กับที่ แต่ LSD จะเสริมกำลังฉุดจากหล่มหรือพื้นที่ลื่นต่างๆ ทำให้ล้อทั้งสองมีแรงขับเคลื่อนต่อไปได้ ถือเป็นประโยชน์มากกับการขับขี่บนถนนหรือทางวิ่งที่ลื่น หรือเส้นทางที่เป็นโคลนครับ

เฟืองท้าย ที่นิยมใช้ในรถยนต์นั่ง มี 2 แบบคือ

1. เฟืองท้ายแบบธรรมดา หรือ Conventional
2. เฟืองท้ายแบบการหมุนฟรีจำกัด หรือ LSD

ชนิดของเฟืองท้าย Limited Slip Differential
1 way LSD หรือระบบ limited Slip แบบทางเดียว จะทำหน้าที่ส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 2 ด้านเฉพาะเวลาเหยียบคันเร่ง จะทำให้เกิดแรงบิดไปพลักดันกลไกลภายในให้ทำงาน แต่พอถอนคันเร่งก็หยุดการทำงาน LSD แบบนี้มักจะติดตั้งมากับรถโรงงาน พวกนี้เวลารถเข้าโค้งแล้วถอนคันเร่งการทำงานจะมีลักษณะเหมือนเฟืองขับปกติ

2 way LSD หรือระบบ limied Slip แบบสองทาง จะทำงานทั้งในขณะเหยียบคันเร่งและถอนคันเร่ง LSD แบบนี้จะส่งกำลังได้ดีในทางตรงและควบคุมรถได้ง่ายกว่าเวลาขับเข้าโค้ง และอาจทำให้เกิดอาการ Understreer ได้

1.5 way LSD พัฒนาจากการใช้งานระหว่าง 1 way และ 2 way ซึ่งแบบนี้จะทำงานเต็มที่เมื่อเหยียบคันเร่ง แต่พอถอนคันเร่งจะทำงานได้น้อยกว่า แต่ข้อดีคือลดอาการ Understreer ได้มาก 

รถในปัจจุบันส่วนมากจะมี LSD กันอยู่แล้วครับ โดยรถทั่วไปจะเป็น 1 way limited slip และรถกระบะแทบทุกรุ่น จะใส่เป็น 2-way limited slip มาให้จากโรงงาน (ขึ้นอยู่กับรุ่น และยี่ห้อของรถด้วยครับ)

ตำแหน่งเฟืองท้าย ในรถแต่ละประเภท
รถขับเคลื่อนล้อหลัง เครื่องอยู่หน้า >> เฟืองท้ายจะอยู่ที่เสื้อเพลาหลัง และมีเพลากลาง ต่อจากเกียร์มายังเฟืองท้าย
รถขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องอยู่หน้า และรถขับเคลื่อนล้อหลัง เครื่องอยู่หลัง  >> เฟืองท้ายจะต่อโดยตรงกับเกียร์ ไม่มีเพลากลาง

ข้อดีของ LSD เมื่อทียบกับเฟืองท้ายแบบธรรมดา
1. ช่วยแก้ปัญหาเวลารถตกหล่ม ทำให้ล้ออีกด้านไม่หมุนฟรี สามารถใช้กับเส้นทางทุรกันดารได้ดีกว่า
2. การออกตัวดีขึ้น ลดอาการฟรีของล้อ เหมาะสำหรับรถควอเตอร์ไมล์
3. ช่วยในการออกโค้งได้ดีกว่า ลดอาการหมุนกลับ และสามารถใช้เทคนิคควบคุมรถได้
4. เพิ่มลูกเล่นและเทคนิคการขับรถได้มากขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบฝึกฝนหรือหาเทคนิคใหม่ๆ 

ข้อเสีย
1. การเข้าโค้งจะยากกว่าและต้องระวังมากกว่า เพราะอาจทำให้รถเกิดการ Understeer ได้ง่าย
2. ยางสึกหรอเร็ว เพราะล้อที่ไม่หมุนฟรีต้องอาศัยการหมุนฟรีของยางที่สัมผัสกับถนนยางจะสึกหรออย่างรวดเร็ว และมีเสียงดัง
3. อายุการใช้งานของเพลาขับและลูกปืนล้อสั้นลงอย่างรวดเร็ว เพราะต้องรับแรงบิดเพิ่มขึ้น เพลาอาจขาดหรือลูกปืนแตกได้ง่าย
4. ดูแลรักษายาก ต้องดูแลอยู่เสมอ และมีการสึกหรอค่อนข้างสูง
5. ในรถแบบขับเคลื่อนล้อหน้าจะมีการขัดขืนเวลาเข้าโค้ง อาจเกิดการ 0verstreer ได้ง่าย 

การดูแลรักษา
เนื่องจาก LSD มีระบบการทำงานที่ซับซ้อนกว่าเฟืองขับแบบปกติ เช่นบางรุ่นมีฟันเฟืองพิเศษ ที่ต้องอาศัยเบอร์น้ำมันที่ไม่เหมือนกับเฟืองท้ายปกติ และบางรุ่นมีผ้าครัชท์แบบเปียก ที่ต้องใช้น้ำมันพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับ LSD โดยเฉพาะ จึงไม่ควรใช้น้ำมันเฟืองท้ายที่ผสมหัวเชื้อใดๆ เพราะอาจะทำให้ผ้าครัชท์ลื่นได้

น้ำมัน LSD ต้องได้รับการเปลี่ยนถ่ายไวกว่า เพราะจะมีเศษของชิ้นส่วนที่สึกหรอปนออกมามากกว่าและอาจจะไปทำอันตรายต่อชิ้นส่วนอื่น หรือทำให้สึกหรอเร็วยิ่งขึ้น และต้องระวัง ไม่ให้น้ำเข้าอย่างเด็ดขาด เพราะผ้าครัชท์และสปริงกลัวน้ำมาก และจะเกิดการเสียหายอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าสงสัยว่าน้ำอาจจะเข้า ต้องรีบเช็คหรือรีบเปลี่ยนถ่ายทันทีครับ

เครดิต www.kmotors.co.th