วางเครื่องใหม่ หรือ โอเวอร์ฮอล .. 2 ทางเลือก ที่ได้เสียต่างกัน !! 1-2

เดินทางต่อเนื่องใกล้เข้าสู่ปลายปีกันแล้วครับ อีกไม่กี่สัปดาห์เราก็ก้าวเข้าสู่ปี พ.ศ.ใหม่ ซึ่งปลายปีนี้อาจไม่คึกคักเท่าที่ควรด้วยสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นแต่อย่างไรแล้ว ..การพัฒนา เดินทางตามรอยพ่อ ก็เป็นสิ่งที่ดีที่เราทุกคนควรทำ

มาในบทความเทคนิคยานยนต์ นี้เราก็มีเรื่องราวมานำเสนอเช่นเคย เพราะผมเชื่อว่าหลายๆ ท่านอาจเคยเจอประสบการณ์แบบเลือกไม่ถูก เอ๊ะยังไง..!! แบบอารมณ์รักพี่เสียดายน้องว่างั้น หรือ ไม่ก็กลัวว่ากว่าจะจบแล้วต้องเจ็บ .. ฮร่า .!! มันเป็นเรื่องธรรมชาติครับ อยากจะได้สิ่งดีๆ ในบางครั้งก็ต้องแลก ซึ่งอาจมาแลกมาด้วยความเจ็บปวดก็ตาม แต่ถ้าเจ็บปวดแล้วจบสวยมันก็น่าลอง จริงมั้ยล่ะครับ

ซึ่งเรื่องที่พูดถึงไม่ใช่เรื่องอะไรที่ตื่นเต้นจนต้องคิดไปไกล .. แต่มันเป็นเรื่องการดูแล ซ่อมแซม บำรุงรักษารถยนต์ของเรานั่นเองครับ เพราะผมเชื่อว่าหลายๆท่าน ที่ไม่ได้ขับรถใหม่ หรือจะรถใหม่ป้ายแดงก็ตาม แต่เมื่อเกิดปัญหาเครื่องยนต์เดิมเสียหายจากการใช้งานจากการสึกหรอตามอายุ หรือ เกิดความเสียหายในระหว่างการใช้งาน หรือ ง่ายๆ คือ เครื่องยนต์พัง..!! นั่นเอง ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เราควรที่จะ โอเวอร์ฮอร์ หรือ วางเครื่องใหม่ ดีนะ . เพื่อที่จะให้รถยนต์คันนั้นสามารถกลับมาใช้งานได้เป็นปกติอีกครั้ง..ในบท ความนี้ เรามาลองแชร์กันดีกว่าครับ ว่าเดินทางไหน จะเป็นความเสี่ยง..ที่คุ้มค่า..และ น่าลงทุน..!!

แล้วการวางเครื่องใหม่ล่ะ..คืออะไร..?
การวางเครื่องใหม่ ก็คือ การเลือกซื้อเครื่องยนต์มือสองมาจากเชียงกง หรือ จากที่ไหนก็ตาม ที่นำเครื่องยนต์เก่ามือสองผ่านการใช้งานมาแล้ว โดยส่วนใหญ่มักจะมาจากทางโซนญี่ปุ่นเข้ามาจำหน่าย ซึ่งเจ้าของรถหลายๆ ท่านก็สามารถไปเลือกซื้อและนำมาวางใส่แทนเครื่องเดิมได้เลย ( ถ้าเป็นรหัสเดิม / บล็อกเดิมเดียวกันกับเครื่องเก่า) ซึ่งวิธีนี้อาจมองว่าเป็นวิธีลัดที่ง่ายหรือสะดวกที่สุด ซึ่งคิดแบบนี้มักก็อาจจะใช่ ซึ่งถ้าคุณเลือกวางเครื่องยนต์ในบล็อกเดิม หรือ ตระกูลเดิม ที่ไม่ต้องมีการดัดแปลง แท่นเครื่อง หรือ ระบบสายไฟต่างๆ ใหม่ ซึ่งวิธีการนี้เร็วกว่าแน่นอน และยังสามารถวางตัวเลข งบประมาณได้ไม่คลาดเคลื่อนมากนัก
แต่ที่สำคัญการวางเครื่องใหม่นั้น มันก็มีปัจจัยที่ต้องเสี่ยงอีกเช่นกัน นั่นก็คือ ความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ตัวนั้นที่ได้มาว่าสมบูรณ์หรือมีความบอบช้ำเพียงใด เพราะเครื่องยนต์ที่นำมาวางใหม่นั้น มันก็คือเครื่องยนต์ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ซึ่งถ้าได้เครื่องที่สมบูรณ์มาก็ดีไปแต่ถ้าได้เครื่องยนต์ที่ช้ำ มามากๆ มันก็เหมือนกับเป็นการหนีเสือปะจระเข้ อาจต้องมีการเสียงบประมาณซ้ำซ้อนมากมายในการซ่อมแซมแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆ ของเครื่องยนต์ตัวนั้น ดังนั้นการวางเครื่องใหม่ขั้นตอนการเลือกเครื่องยนต์ ที่จะนำมายัดแทนลงไปในเครื่องเดิมจึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ท่องไว้ว่า ตาดีได้ตาร้ายเสีย

โอเวอร์ฮอล กับ วางเครื่องใหม่ .. คืออะไร..?
โอเวอร์ฮอล (Overhaul) คือการซ่อมแซมเครื่องยนต์ครั้งใหญ่ หรือ อีกนัยคือการฟื้นฟูสภาพเครื่องยนต์เก่าให้มีประสิทธิภาพกลับมาสมบูรณ์เหมือน เดิมให้ได้มากที่สุด ซึ่งการซ่อมแซมในลักษณะนี้เรียกว่า เจ้าของรถอาจจะต้องมีงบประมาณที่สูงมากๆ ในระดับหนึ่ง เพราะจะเป็นการเปิดเครื่องยนต์มาตรวจเช็ค พร้อมกับเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียหายหลังจากที่เครื่องยนต์ตัวนั้นผ่านการใช้ งานมานาน หรือ เครื่องยนต์ชำรุด (พัง) ในระหว่างการีใช้งานนั่นเอง

ซึ่งการจะ โอเวอร์ฮอล ให้ได้เครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสมบูรณ์มากที่สุดนั้น นอกจากการจัดหาอะไหล่ชิ้นส่วนใหม่ใส่ลงไปแล้ว ยังมีปัจจัยในเรื่องของฝีมือช่างมาเป็นส่วนประกอบด้วย ซึ่งถ้าได้ช่างที่ดี ฝีมือเจ๋ง ไม่หมกงาน ละเอียดในการประกอบ ก็จะส่งผลให้เครื่องยนต์ตัวนั้นที่ทำการ โอเวอร์ฮอล มีประสิทธิภาพที่สมบูรณ์ใกล้เคียงกับเครื่องใหม่สดแบบยกลงจากเตามาเลยก็ว่า ได้


เครดิต www.carvariety.com/