เคล็ด(ไม่)ลับ..ขับรถประหยัดนํ้ามัน ประหยัดเงิน

ด้วยราคาน้ำมันที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา คนใช้รถใช้ถนนอย่างเราๆคงหลีกเลี่ยงไม่ได้กับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หากราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นแบบหยุดไม่อยู่ วันนี้เราเลยมีวิธีการขับขี่ที่สามารถช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมันแบบง่ายๆ และเห็นผลมาฝากกันครับ

อย่าขับรถเร็วเกินไป

ยิ่งการขับรถเร็วเมื่อเรามีการใช้รถทางไกล ยิ่งจะส่งผลทำให้เปลืองน้ำมันมากขึ้นทั้งๆ ที่ไม่มีความจำเป็น ดังนั้นแนะนำให้ใช้ความเร็วที่คงที่ และไม่เร็วจนเกินไป นอกจากจะช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน และเงินในกระเป๋าเราแล้ว ยังมีข้อดีในเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทางของเราและคนในรถที่โดยสารมาด้วยกันอีกด้วย

 

อย่าเร่งออกตัวแรง

เช่นเมื่อเวลาติดไฟแดง เมื่อเปลี่ยนเป็นไฟเขียว เราไม่จำเป็นต้องเร่งเพื่อออกตัวอยู่ตลอด เพราะนอกจากจะทำให้เกิดการสิ้นเปลืองน้ามันแล้ว ยังส่งผลเสียให้กับตัวเครื่องยนต์อีกด้วย แนะนำให้ใช้วิธีที่เรียกว่า Walking Speed คือการที่รถยนต์สามารถเคลื่อนได้ด้วยตัวเองโดยที่เราไม่ต้องแตะคันเร่ง ยกตัวอย่างในชั่วโมงเร่งด่วนที่รถเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ เพียงแค่เข้าเกียร์ D ไว้แล้วประคองเบรกก็เพียงพอ

 

อย่าเบรกกะทันหัน

เปลี่ยนจากการเหยียบเบรกแบบกระทันหันมาเป็นการขับขี่ที่ใช้วิธีชะลอความเร็ว ซึ่งจะเป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยประหยัดน้ำมันได้เป็นอย่างดี เช่นเมื่อเห็นรถติดอยู่ด้านหน้า ให้เราลองกะระยะแล้วปล่อยคันเร่งให้รถไหลไปเรื่อยๆ ด้วยแรงเฉื่อย เพราะเมื่อเราเบรก ลมจากท่อไอดีจะถูกดูดมาที่หม้อลมเพื่อลดการทำงานของเครื่องยนต์ซึ่งจะมี อัตราลดลงมากกว่าการที่เราไม่เหยียบคันเร่งหรือชะลอความเร็ว นี่ยังไม่นับการสูญเสียน้ำมันกับการเร่งเมื่อความเร็วลดลงกว่าที่ขับปกติ ซึ่งเท่ากับการซดน้ำมัน 2 เท่าตัว

 

อย่าบรรทุกเกินพิกัด

การบรรทุกหนักเกินพิกัดมาก จะส่งผลให้เกิดการกินน้ำมันเชื้อเพลิงมาก และยังส่งผลให้รถมีอายุการใช้งานที่สั้นลง อีกทั้งยังทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในการควบคุมการขับขี่อีกด้วย

 

วางแผนและศึกษาเส้นทาง

วางแผนเส้นทาง พิชิตรถติด ประหยัดน้ำมัน ยิ่งในเมืองที่มีจำนวนของรถยนต์มากกว่าปกติแล้วล่ะก็เราคงหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยกับการวางแผนการเดินทางก่อนล่วงหน้า เพื่อช่วยให้เราสามารถถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และยังเป็นการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงอีกทางหนึ่งด้วย

เครดิต www.kmotors.co.th