เคลือบเซรามิก (Ceramic Coating) คืออะไร ส่งผลอย่างไรต่ออุปกรณ์ตกแต่งของเรา

    ในปัจจุบันหลายๆ อุตสาหกรรมของต่างประเทศ ใช้คุณสมบัติข้อดีของการเคลือบ Ceramic เข้าไปเป็นตัวแปลในการลดต้นทุนและลดภาระของงาน รวมถึงวงการแข่งรถในหลายๆ ประเทศ ซึ่งการเคลือบเซรามิก ใช้สารไทเทเนียมออกไซด์ โดยจะสามารถเคลือบชิ้นส่วนอะลูมิเนียม และไทเทเนียม ได้ดี สามารถสร้างความยึดหยุ่น ต้านการสึกหรอ ผุ และลดการถูกกัดกร่อน ที่สำคัญสารเคลือบเซรามิก ยังสามารถกันความร้อนได้เป็นอย่างดี

 

          ด้วยเหตุผลหลายประการในข้างต้นทำให้ปัจจุบัน ทำให้ เซรามิก ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ ในวงการมอเตอร์สปอร์ตโดยเฉพาะในรถระดับ Ultra High Performance วิทยาการสมัยใหม่นี้ ทำให้วิศวกรสามารถที่จะเลือกที่จะหยิบคุณสมบัติเฉพาะด้านของเซรามิกมาใช้กับส่วนประกอบต่างๆ ของเครื่องยนต์ เพื่อยกระดับสมรรถนะของเครื่องยนต์ และปกป้องอุปกรณ์ต่างๆ ภายในห้องเครื่อง ไม่ให้รับอุณหภูมิที่มากจนเกินไป โดยลักษณะเด่นของ เซรามิก ก็จะมีด้วยกัน 3 ประการใหญ่ๆ

ความเป็นฉนวนความร้อน

         เซรามิก มีคุณสมบัติความเป็นฉนวน ซึ่งนำความร้อนได้ไม่ดี เหมาะอย่างยิ่งกับการนำมาใช้ในชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ ที่ไม่ต้องการสูญเสียความร้อน เช่น ระบบท่อไอเสีย โข่งหลังเทอร์โบ ห้องเผาไหม่ หัวลูกสูบ หน้าวาล์ว หรือแม้กระทั่ง เพดานห้องเผาไหม้ 

ความทนทานต่อการกัดกร่อน

        เซรามิก มีความทนทานต่อสารเคมีต่างๆ ทำให้ช่วยลดการกัดกร่อน ลดการเกิดสนิม และยังสามารถยืดอายุการใช้งานให้กับชิ้นส่วนต่างๆ อย่าง ระบบท่อไอเสีย โข่งหลัง เป็นต้น

ความเสียดทานต่ำ

         เซรามิก มีความลื่นทำให้ถูกนำไปใช้กับหลายชิ้นส่วน ที่ต้องการการหล่อลื่นได้ เช่น ลูกปืน เฟืองต่างๆ แคม หรือแม้แต่อ่างน้ำมัน 

 

          ทั้งหมดนี้ ถือเป็นข้อดีทั้งหมดขอการเคลือบนาโนเซรามิก แต่จะให้ดี คุณต้องได้รับคำแนะนำการใช้งานอย่างถูกต้อง เพื่อให้มันสามารถช่วยให้เพิ่มประสิทธิภาพกับเครื่องยนต์ได้มากที่สุด ทำให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะดีขึ้น ประหยัดน้ำมัน และยืดอายุการใช้งานให้เครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น

เครดิต www.boxzaracing.com