เผย Toyota Corolla อาจใช้เครื่องยนต์ของ BMW

บีเอ็มดับเบิลยูและโตโยต้าบรรลุข้อตกลงพัฒนาเทคโนโลยีร่วนกันตั้งแต่ช่วงปลายปี 2011 โดยความร่วมมือได้แตกกอต่อยอดครอบคลุมหลายด้าน รวมถึงการแบ่งปันเครื่องยนต์กันใช้ด้วย

ก่อนหน้านี้ บีเอ็มดับเบิลยูเคยส่งเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 1.6 ลิตรและ 2.0 ลิตรให้โตโยต้า มอเตอร์ ยุโรปได้ใช้งานในเวอร์โซ เอ็มพีวี และอเวนซิส ซีดานขนาดกลางแล้วตั้งแต่ปี 2014 ล่าสุด รถซีดานรุ่นยอดนิยมอย่างโคโรลล่าก็อาจได้ใช้ขุมพลังจากเยอรมนีเช่นกัน

ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม แต่ดูเหมือนว่าโคโรลล่า เจนเนอเรชั่นต่อไปจะใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบขนาด 1.6 ลิตรหรือ 2.0 ลิตรของบีเอ็มดับเบิลยูดังที่ระบุไว้ข้างต้น หรืออาจเป็นเครื่องยนต์ใดเครื่องยนต์หนึ่ง โดยอาจวางอยู่ในโคโรลล่ารุ่นท็อปหรือรุ่นสูง

การแบ่งปันเครื่องยนต์กันใช้ระหว่างค่ายรถพรีเมียมอย่างบีเอ็มดับเบิลยูกับค่ายรถกระแสหลักอย่างโตโยต้าอาจดูเป็นเรื่องไม่ธรรมดา แต่ต้องไม่ลืมว่า เดมเลอร์เคยจับมือกับเรโนลต์-นิสสันในการพัฒนาเอ-คลาสและบี-คลาสมาแล้วเช่นกัน ขณะที่แบรนด์อินฟินิตี้ของนิสสันก็เคยใช้เครื่องยนต์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ด้วย

ทั้งนี้ โตโยต้า โคโรลล่ารุ่นต่อไปซึ่งนับเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 12 จะถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งหมดบนแพลทฟอร์ม Toyota New Global Architecture (TNGA) แบบเดียวกับพริอุสและซี-เอชอาร์ โดยอาจเปิดตัวสู่ตลาดในปี 2018

เครดิต www.autospinn.com