เคล็ดลับการขับขี่แบบออฟโรด


มร. ริชาร์ด วูลลี่ หัวหน้าฝ่ายคุณสมบัติยานยนต์แบบบูรณาการ ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิก และ มร. นิค แอลเล็น หัวหน้าวิศวกรด้านสมรรถนะการขับขี่แบบออฟโรดและการพ่วงรถ ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิก พร้อมจะช่วยให้คุณสนุกไปกับการเดินทางในโลกของการขับเคลื่อน 4 ล้อ

t

t1

tสามารถลดความเสี่ยงหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน โดยวางแผนการเดินทางอย่างละเอียด และนำอุปกรณ์ที่จำเป็นพกติดตัวไปด้วย ตั้งแต่การเติมน้ำมันให้เต็มถัง เตรียมเชือกสำหรับลากรถ พลั่ว ยางสำรอง
t          ชุดอุปกรณ์การเปลี่ยนยาง เครื่องปั๊มลมแบบพกพา แผนที่ เข็มทิศ หรือ GPS นำทาง รวมทั้งโทรศัพท์มือถือหรือโทรศัพท์ดาวเทียมเพื่อใช้ในการติดต่อหากเกิดเหตุจำเป็น
t          เมื่อมีโอกาส ควรทดลองการเดินทางแบบเป็นกลุ่ม เพราะข้อดีคือ จะมีรถคันอื่นที่พร้อมยื่นมือเข้าช่วยเหลือหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดระหว่างเดินทาง

tttttttttt ttttttttt tt

tttttttttttt

t

t2

tทำความเข้าใจวิธีการทำงานของรถยนต์ในหลากหลายสถานการณ์ ควรเรียนรู้การใช้งานต่างๆ ทั้งคุณสมบัติและเทคโนโลยีที่เฉพาะเจาะจงซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้ขับขี่เมื่อขับอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบออฟโรด
t          ควรทำความคุ้ยเคยกับขนาดของตัวรถและสมรรถนะของรถยนต์ เพราะในบางครั้งอาจตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องขับรถในที่แคบ ลุยน้ำ หรือขับข้ามสิ่งกีดขวาง
t          ในกรณีดังกล่าวจำเป็นต้องทราบขนาดความกว้างความยาวของตัวรถ ความสามารถในการลุยน้ำ ลุยโคลน วิธีการหักเข้า และหักออกจากมุม

tttttttttt t

ttttttttt tttttttttt ttttttttt tt

tttttttttttt

t

t3

tข้อดีในการลดแรงดันของยางมีอยู่มากมาย หากพื้นผิวยางสามารถสัมผัสพื้นผิวของถนนได้มากเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้รถสามารถกระจายน้ำหนักได้สมดุลมากเท่านั้น
t          ยางสามารถดูดซับแรงกระทบได้มากขึ้น จะช่วยปกป้องล้อและส่วนอื่นๆ ของยานพาหนะเมื่อขับเคลื่อนบนถนนที่มีพื้นผิวขรุขระ
t          การลดแรงแรงดันของยางจะมอบความรู้สึกของการขับขี่ที่นุ่มนวลและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเมื่อออกผจญภัยแบบสมบุกสมบัน
t          ยางที่อ่อนเล็กน้อยจะช่วยยึดเกาะถนนที่มีพื้นผิวขรุขระและสามารถลดแรงกระแทกได้ในเวลาเดียวกัน
t          การลดขนาดแรงดันของยางจะแตกต่างกันตามสถานที่และสภาพพื้นผิวถนนที่จะไป ดังนั้นควรตรวจสอบแรงดันของยางให้เหมาะกับแต่ละสภาพพื้นผิวถนน
tเมื่อขับขี่ด้วยขนาดแรงดันยางที่ลดลงแล้ว จงพยายามหลีกเลี่ยงการหักเลี้ยวกะทันหัน เนื่องจากการหักรถทันทีในขณะที่ยางไม่มีแรงดันเพียงพอ จะเพิ่มโอกาสที่ยางจะแยกออกจากล้อได้
t          พึงระลึกไว้เสมอว่า ต้องเติมลมยางกลับไปเหมือนเดิมทุกครั้งเมื่อกลับไปวิ่งบนถนนปกติ การขับขี่ด้วยยางที่มีลมไม่เพียงพอบนพื้นผิวถนนปกติจะทำให้ความปลอดภัยในการขับขี่ลดลงและยังกระทบไปถึงอายุการใช้งานของยางและการประหยัดน้ำมันอีกด้วย

tttttttttt t

ttttttttt tttttttttt ttttttttt tt

tttttttttttt

t

t4

tใช้ระบบอัตราทดต่ำหรือใช้เกียร์ต่ำที่สุดที่มีอยู่ การควบคุมให้รถเคลื่อนที่ด้วยระบบอัตราทดต่ำจะช่วยเพิ่มพลังขับเคลื่อนได้ดียิ่งขึ้น
t
t

t5

tขับรถด้วยความเร็วต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ การขับรถเร็วหมายถึงคุณจะมีเวลาตอบสนองน้อยลงต่อสิ่งรอบข้างที่จะเกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว และมักจะใช้เวลานานกว่าเมื่อคุณต้องการจะหยุดรถ
t          ในทางกลับกัน การขับรถในอัตราความเร็วต่ำจะช่วยให้ระบบกันกระเทือนรับมือกับแรงกระทบได้ดีกว่า ทำให้การขับขี่นั้นนุ่มนวลและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีเวลาพอที่จะตรวจสอบสิ่งรอบข้าง
t          พึงระลึกไว้เสมอว่าเมื่อขับรถในอัตราความเร็วต่ำกว่าที่กำหนดจะสามารถเร่งความเร็วเพื่อข้ามสิ่งกีดขวางได้ง่ายๆ แต่ถ้าคุณขับรถเร็วเกินไป คุณอาจเผชิญกับความเสี่ยงที่มากกว่าและยากต่อการควบคุม

tttttttttt t

ttttttttt tttttttttt ttttttttt tt

tttttttttttt

t

t6

tควรสำรวจเส้นทางด้านหน้าและพยายามเลือกเส้นทางที่ปลอดภัยที่สุดในการเดินทาง แม้ว่ามีหลากหลายวิธีในการขับข้ามสิ่งกีดขวาง
t          ผู้ขับขี่ควรเลือกเส้นทางที่มั่นใจว่าล้อทั้ง 4 ล้อ จะสามารถสัมผัสกับพื้นผิวถนนได้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับช่วงล่างของรถ
t          ควรมีผู้ช่วยในขณะเดินทาง เช่น เพื่อนที่สามารถลงจากรถและช่วยบอกทางเพื่อให้ข้ามสิ่งกีดขวางนั้นไปได้
 t

t7

tโปรดตระหนักไว้ว่าสามารถเลี้ยวรถกลับได้เสมอ หากยังไม่มั่นใจในเส้นทางที่ได้ประเมินก็สามารถจะเลือกเส้นทางอื่น หรือหาทางกลับรถได้ทุกเมื่อ เพราะความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญที่สุดในการผจญภัยแบบออฟโรด

tttttttttt t

ttttttttt tttttttttt ttttttttt tt

tttttttttttt

t

t8

tก่อนที่จะขับรถข้ามแอ่งน้ำใหญ่ ผู้ขับขี่ควรตระหนักถึงประสิทธิภาพในการลุยน้ำของรถยนต์ และควรวัดระยะความลึกของน้ำด้วยแท่งไม้หรือเดินรอบๆ บริเวณที่ต้องการจะขับผ่าน
t          หากแอ่งน้ำมีความลึกกว่าความสามารถในการลุยน้ำของตัวรถ ผู้ขับขี่ควรหาเส้นทางใหม่ แต่หากแอ่งน้ำมีความปลอดภัยเพียงพอที่จะข้ามได้ ผู้ขับขี่ควรขับรถอย่างช้าๆ เพื่อป้องกันการกระเด้งของฝากระโปรงรถ และควรรักษาระดับความเร็ว ไม่ควรหยุดรถในขณะขับผ่านหลุมลึก เพราะอาจทำให้ชิ้นส่วนของรถยนต์จมน้ำได้
t

ttttttttt tttttttttt ttttttttt tt

tttttttttttt

t

t9

tเพื่อนและคนในครอบครัวควรจะได้รับทราบถึงแผนการเดินทางและเส้นทางที่จะขับรถไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากกำลังจะเดินทางไปในพื้นที่ที่ไม่สามารถติดต่อได้
t          อย่าลืมเช็คกับคนในท้องถิ่น หรือแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ในเรื่องสภาพอากาศทั้งก่อนและระหว่างเดินทาง

tttttttttt t

เครดิต www.gmcarmagazine.com