เปลี่ยนขนาดยางรถยนต์ มีผลดี-ผลเสียหรือไม่

      เรื่องของการตกแต่งรถเป็นอะไรที่ไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ ไม่ว่าจะแต่งสวย แต่งหล่อ หรือแต่งเพิ่มความเร็วแรง ซึ่งจะทำมากทำน้อยก็ขึ้นอยู่กับความต้องการ และเงินในกระเป๋าของคุณเอง เช่น บางคนอาจจัดเต็ม ทำทั้งเครื่อง ทั้งบอดี้ ทำจนสุดทุกทางไปเลยก็มี และบางคนอาจแค่ต้องการเสริมนู่นนิด นี่หน่อยเท่านั้น

     โดยบางอย่างที่เสริมเติมแต่งเข้าไปก็มีทั้งผลดี-ผลเสียด้วยเช่นกัน อย่างเช่น การเปลี่ยนขนาดยาง ซึ่งมันนับเป็นสิ่งแรกๆ ที่คนแต่งรถต่างนึกถึง อีกทั้งราคาก็พอรับได้กับความสวยงาม และประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นมานั่นเอง

     แต่จริงๆ แล้ว ยางที่ติดล้อออกมาจากโรงงานเดิมๆ ขนาดของมันถือว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับการใช้งาน ตามที่บริษัทผลิตรถยนต์ได้ทำการทดสอบออกมาแล้ว แต่เพราะผู้ขับขี่ใช้งานบางคน อาจอยากได้คุณสมบัติอื่นๆ เพิ่มเติมขึ้นมา เช่น ต้องการความนุ่มนวลขณะขับขี่มากขึ้น, ต้องการให้เกาะถนนดีขึ้นเมื่อใช้ความเร็วมากกว่าปกติ, ต้องการใช้ให้ตรงกับลักษณะการใช้งาน (บรรทุกของหนักขึ้น ฯลฯ)

     การเปลี่ยนขนาดยางที่แตกต่างไปจากเดิม จะต้องคำนึงถึง 2 สิ่งนี้เป็นหลัก

1. ยางเส้นใหม่ ขนาดใหม่ ต้องสามารถรองรับน้ำหนักให้ได้เท่าเดิม หรือใกล้เคียงกับขนาดของยางเส้นเดิม

2. หากเปลี่ยนขนาดยางไม่ใกล้เคียงของเดิม หรือเส้นผ่าศูนย์กลางของยางเปลี่ยนจากเดิมเยอะเกินไป จะมีผลเสียต่อการใช้งาน ดังนี้

     2.1 ขนาดยางเล็กเกินไป จะทำให้รับน้ำหนักได้น้อยลง เปลืองน้ำมันมากขึ้น และระบบ หรือมาตรวัดความเร็วอาจทำงานผิดเพี้ยน คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

     2.2 ขนาดยางใหญ่เกินไป อาจทำให้พวงมาลัยหนักมากขึ้น เมื่อใช้ความเร็วต่ำ นอกจากนี้ยางอาจไปครูด หรือเสียดสีกับซุ้มล้อ และระบบ หรือมาตรวัดความเร็วอาจทำงานผิดเพี้ยน คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

     สุดท้ายนี้การเปลี่ยนยางเป็นขนาดใหม่ นอกจากจะได้ความสวยงาม และมีประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นแล้ว คุณก็ไม่ควรลืมคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งาน การแต่งให้ถูกต้องตามหลักกฎหมายด้วย (ล้อล้น) ไม่เช่นนั้นอาจถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับปรับได้

เครดิต www.sanook.com