การขับถอยหลัง กับเทคนิคง่ายๆ ที่มือใหม่หัดขับควรรู้

การขับรถถอยหลังถือว่าเป้นสิ่งที่ต้องระวังเป็นอย่างมากเลยทีเดียว


          เกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในวันนี้ทางทีมงานจะพาเพื่อนๆไปพบกับ เรื่องของการขับรถถอยหลังมีเทคนิคอย่างไร ซึ่งการขับรถถอยหลังถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าปวดหัวเลยทีเดียว สำหรับผู้ที่หัดขับรถใหม่ๆ บางครั้งอาจจะไม่ชินจนทำให้เกิดอุบัติเหตุก็มี เดี๋ยวเราไปชมกันเลยครับกับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในวันนี้

ท่านั่งในขณะที่ขับถอยหลังถือว่ามีผลเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

           เรื่องของการขับรถถอยหลังนั้นจริงแล้วถือว่าเป็นการขับที่ค่อนข้างมีปัญหาเป็นอย่างมากเลยทีเดียวโดยเฉพาะนักขับมือใหม่ ซึ่งในวันนี้เราจะพาไปพบกับเทคนิคการขับรถถอยหลังที่ นักขับรถมือใหม่ควรทราบ และสามารถนำไปทำตามได้ง่ายๆเลยทีเดียว โดยมีเทคนิคการขับดังนี้
 
ขับช้าๆ

          การขับรถถอยหลังควรที่จะขับด้วยความเร็วต่ำ เพราะจะทำให้สามารถควบคุมพวงมาลัยรถได้ดีกว่าการขับด้วยความเร็วสูง


เคลื่อนที่เล็กน้อยตอนหมุนพวงมาลัย

           ในขณะที่เราทำการหักเลี้ยวพวงมาลัย ในขณะขับรถถอยหลังควรที่จะมีการเคลื่อนที่ขอรถเล็กน้อยเพราะจะทำให้ลดการเสียดสีของหน้ายางกับถนนลดลง

อยากให้ท้ายรถหันไปทางไหนก็หักเลี้ยวไปทางนั้น

            ตามหลักของการขับรถถอยหลัง ถ้าเราต้องการให้ท้ายรถหันไปทางไหนก็ให้ทำการหักพวงมาลัยไปทางด้านนั้น ยกตัวอย่างเช่น ต้องการจะให้ท้ายรถหันไปทางด้านซ้าย ก็ให้ทำการหักพวงมาลัยไปทางด้านซ้าย

ถอยหลังในจังหวะคับขัน

            หากมีความจำเป็นที่จะต้องถอยหลัง ในช่วงที่มีการจราจรหนาแน่น ให้ทำการเปิดสัญญาณไฟ แล้วดูด้วยว่ารถที่ผ่านไปมาพ้นระยะวงเลี้ยวเราหรือไม่ทั้ง ด้านหน้า-ด้านหลัง ซ้าย-ขวา

ดูระยะห่างด้านหลังให้ดี

           การถอยหลังเข้าซองที่มีด้านหลังเป็นกำแพง แล้วกลัวว่ารถจะชนกับกำแพงทางด้านหลัง ให้ใช้วิธีการแตะเบรคช่วยในจังหวะที่กำลังถอยแล้วดูรัศมีของไฟ จะสามารถช่วยได้เช่นกันหากรัสมีของไฟเล็กลงแสดงว่าใก้กับกำแพงแต่ถ้ารัสศมีไฟยังใหญ่อยู่แสดงว่าสามารถถอยได้อีก

ดูรถคันด้านข้างก็ได้

            วิธีการดูแบบนี้ก็เป็นอีกวิธีที่สามารถดูได้เช่นกัน  เมื่อเราทำการถอยหลังนั้นให้ทำการสังเกตประตูของรถคันที่จอดคันข้างๆ ซึ่งตอนถอยจอดพยามให้ประตูรถเราเท่ากับคันด้านข้างเป็นอันใช้ได้

ในขณะที่ขับรถถอยหลังหากใช้ความเร็วที่พอเหมาะก็จะทำให้บังคบรถง่ายขึ้น


           เป็นอย่างไรกันบ้างครับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในวันนี้ที่ทางทีมงานได้นำมาให้เพื่อนๆได้ชมกัน เกี่ยวกับเทคนิคการขับรถถอยหลัง ซึ่งเทคนิคพวกนี้เพื่อนๆที่พึ่งหัดขับรถใหม่หรือใครที่ไม่ถนัดกับการขับรถถอยหลัง สามารถนำไปใช้กันได้เลยครับ ในครั้งหน้าเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์จะเป็นเรื่องไหนเพื่อนๆสามารถ

เครดิต www.boxzaracing.com