ขับรถต้องรู้ พวงมาลัยสั่นเกิดจากอะไรและแก้ไขอย่างไร

  อาการผิดปกติระหว่างขับรถเป็นสิ่งที่เราควรต้องหมั่นคอยสังเกตเป็นประจำ เพื่อความปลอดภัยของตัวเรา และอย่างน้อยก็สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที ซึ่งหนึ่งอาการที่หลายๆคนน่าจะเคยเจอก็คือ อาการพวงมาลัยสั่น นั่นเอง

การแก้ไขพวงมาลัยสั่นเบื้องต้น

           พวงมาลัยสั่นขณะขับรถ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งเป็นการบ่งบอกว่าช่วงล่างของรถเริ่มมีปัญหาแล้ว แต่หลายครั้งอาการนี้เกิดจาก ยางหรือแม็กที่ไม่กลม 100% ซึ่งสามารถแก้ไขอาการพวงมาลัยสั่นเบื้องต้นได้ดังนี้

 

การถ่วงล้อ

1.ถ่วงล้อ โดยปกติแล้วล้อจะต้องหมุนด้วยความเร็วอยู่เสมอ ส่งผลให้เกิดแรงเหวี่ยงออกจากจุดศูนย์กลาง ถ้าน้ำหนักไม่สมดุลเพียงเล็กน้อยก็จะเกิดการสั่นและส่งผลมายังพวงมาลัยทันที การถ่วงล้อด้วยระบบคอมพิวเตอร์จึงเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด โดยจะทำการหาตำแหน่งในการยึดตะกั่ว เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างแม็กกับยางรถยนต์ โดยปกติแล้วทุก 10,000 กิโล ต้องมีการตรวจเช็คสลับยางและถ่วงล้อ

การใส่ปลอกกันสั่น

2.ใช้ปลอกกันสั่น เพราะปกติแล้วล้อกับดุมล้อรถไม่ได้อยู่ตรงกลาง ส่งผลให้น็อตล้อต้องเป็นตัวรับน้ำหนักของรถแทนดุมล้อ การใส่ปลอกกันสั่นจะช่วยให้รูของกลางล้อกับดุมล้ออยู่ตรงกันพอดี จึงสามารถลดอาการสั่นของตัวรถได้

ถ่วงประชิด หรือ ถ่วงแบบจี้ล้อ (Cr.Pajerosport-Thailand)

3.ถ่วงประชิด หรือ ถ่วงแบบจี้ล้อ การถ่วงล้อแบบนี้จะเป็นการถ่วงทั้งเพลา โดยการใช้เครื่องถ่วงล้อเข้าไปถ่วงล้อโดยไม่ต้องถอดล้อ ซึ่งส่วนมากจะใช้เมื่อรถวิ่ง 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป แล้วพวงมาลัยเกิดอาการสั่น โดยช่างจะทำการตรวจสอบช่วงล่างอย่างละเอียด ถ้าไม่พบความผิดปกติก็จะทำการถ่วงจี้ล้อ ซึ่ง90% จะหายสั่นทันที การถ่วงจี้ล้อมีราคาค่อนข้างแพงและใช้กับล้อขนาดใหญ่ เพราะล้อขนาดใหญ่มีน้ำหนักมากการถ่วงล้อแบบข้อ 1 เครื่องจะไม่มีกำลังพอที่จะหมุนล้อเพื่อหาค่าความสมดุลได้ 

 

เครดิต www.boxzaracing.com