เบื้องหลังการผลิต Bugatti Chiron หนึ่งคันกับผู้เชี่ยวชาญ 20 คน

        มหาเศรษฐีกระเป๋าหนักที่จับจองบูแกตติ ชีรอนอาจต้องตั้งหน้าตั้งตารอนาน 9 เดือนโดยเฉลี่ยหรืออาจนานกว่านั้นขึ้นอยู่กับการเลือกวัสดุตกแต่งพิเศษ

        ความโดดเด่นของชีรอนที่เป็นหนึ่งในรถสมรรถนะสูงที่แพงที่สุดในโลก คือการมีอ็อปชั่นสีสันมากมาย ตั้งแต่สีตัวถัง 23 เฉด ลวดลายคาร์บอน 8 รูปแบบ สีหนังภายใน 31 สี เฉดสีอัลคันทาร่า 8 สี รวมถึงการตัดเย็บอีก 30 สไตล์ พรม 18 แบบ และเข็มขัดนิรภัยอีก 11 ดีไซน์ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะเลือกให้ถูกใจได้อย่างรวดเร็ว ยังไม่ต้องพูดถึงการประกอบที่ต้องใช้เวลาเพื่อความพิถีพิถัน

        นอกจากนี้ ค่ายรถจากเมืองน้ำหอมยังมีทางเลือกการตกแต่งพิเศษอย่างโลโก้ หรือตัวอักษรย่อที่ลูกค้าสามารถระบุให้ประทับบนตัวถัง สปอยเลอร์ท้าย พนักพิงศีรษะ และส่วนอื่นๆ ได้อีกด้วย

        สำหรับสถานที่ประกอบชีรอนมีชื่อว่า “อาเตลิเย่” หรือ “Atelier” ซึ่งแปลว่า “ห้องทำงานศิลปะ” ตั้งอยู่ในเมืองอัลซาเช่ของฝรั่งเศสและเป็นฐานบัญชาการของบูแกตติตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์ในปี 1909 เลยทีเดียว

        ชีรอนหนึ่งคันต้องใช้ช่างเทคนิคและผู้เชี่ยวชาญรวมทั้งหมด 20 คนในการประกอบรถที่ได้ชื่อว่า “ทรงพลังที่สุด เร็วที่สุด หรูหราที่สุด และเอ็กซ์คลูซีฟที่สุดในโลก” มีชิ้นส่วนมากกว่า 1,800 ชิ้นที่อยู่ภายในสตูดิโอพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตรของอาเตลิเย่

        ขั้นตอนการประกอบชีรอนจะมีทั้งหมด 12 สถานี ไม่มีสายพานหรือหุ่นยนต์เหมือนการผลิตรถกระแสหลักทั่วไป แต่ทุกชิ้นส่วนถูกจัดเรียงตามลำดับไว้หมดแล้ว การประกอบจะเริ่มที่เครื่องยนต์ก่อนซึ่งถูกผลิตและขนย้ายมาจากโรงงานของโฟล์คสวาเกน กรุ๊ปในเมืองซอลซ์กิตเตอร์ของเยอรมนี

        เมื่อประกอบตัวรถเสร็จเรียบร้อยแล้วและผ่านการขัดสีตัวถังก่อนจะหุ้มด้วยฟอยล์ป้องกันรอยขีดข่วน พนักงานนักทดสอบของบูแกตติจะนำชีรอนไปขับทดสอบเป็นระยะทาง 300 กม.ด้วยความเร็วเกินกว่า 250 กม.ต่อชม. บนลานบินในสนามบินโกล์มาร์ พร้อมกับทดสอบการขับขี่ด้วยความเร็วต่ำถึงปานกลางอีก 50 กม.

        บูแกตติจะผลิตชีรอนจำนวนทั้งหมด 70 คันในปีนี้ โดยคันแรกจะส่งถึงมือลูกค้าในเดือนมีนาคมนี้

เครดิต www.autospinn.com