มาเช็คจุดอับสายตากันดีกว่า เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยมากขึ้น

        จุดอับสายตาหรือ Blind Spots ถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากในการขับรถ เป็นจุดที่กระจกมองข้าง(Side Mirror) และกระจกมองหลัง (Rearview Mirror)ไม่สามารถส่องเห็นวัตถุได้ ซึ่งถือว่าอันตรายมากในการขับขี่รถยนต์ เพราะอาจจะเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน วันนี้จะพาทุกคนมาเช็คจุดบอด หรือ จุดอับสายตาขณะขับรถกันคะ

 
          นี่เป็นจุดบอดของรถยนต์ที่ทำให้เรามองไม่เห็นรถหรือวัตถุที่อยู่ในจุดนั้นได้ จะเห็นได้ว่ารถที่อยู่ในเลนซ้ายมือนั้นอยู่ใกล้รถที่อยู่เลนกลางมาก(ในรูปด้านบน) รวมถึงมอเตอร์ไซค์ที่อยู่ในเลนขวาก็อยู่ใกล้รถเลนกลางเช่นกัน หากรถเลนกลางเบี่ยงเข้ามาเลนซ้ายโดยมองเพียงกระจกมองข้างด้านซ้าย และความกว้างของกระจกมองหลังก็ไม่สามารถที่จะครอบคลุมรถที่อยู่ในเลนซ้ายและขวาได้ ก็มีความเสี่ยงสูงมากที่จะชนรถที่อยู่ในเลนซ้ายเช่นเดียวกันเพราะอยู่ในจุดอับสายตา หลายคนคงคิดว่าแล้วอย่างนี้เราจะมีวิธีลดจุดอับสายตารึเปล่า และทำได้อย่างไร มาชมกันค่ะ
 
 

                      ช่อง 1                                   ช่อง 2                                 ช่อง 3                              ช่อง 4

 
 
 
          อย่างแรกที่สำคัญ คือ ท่านั่งขับรถที่ถูกต้อง เกี่ยวข้องกับการลดจุดบอดขณะขับรถมาก ซึ่งท่านั่งขับรถที่ถูกต้องจะสัมพันธ์กับการปรับกระจกมองข้างและกระจกมองหลัง เมื่อเรานั่งด้วยท่านั่งที่ถูกต้องแล้ว จึงปรับกระจกมองข้างและกระจกมองหลัง โดยกระจกมองหลังต้องมองเห็นกระจกที่อยู่ด้านหลังได้ทั้งบาน เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยของรถที่อยู่ด้านหลัง (ช่อง 1 ) และต้องปรับด้วยองศาที่มองไม่เห็นศีรษะของเราเช่นกัน  และการปรับกระจกมองข้างให้เห็นรถที่อยู่ด้านหลังกำลังจะแซง (ช่อง 2) รวมถึงเห็นรถที่อยู่เลนด้านข้างแต่อยู่ข้างหลัง (ช่อง 3) และเมื่อรถจากเลนซ้ายเข้ามาใกล้บริเวณจุดอับสายตา(ช่อง 4) ให้เราหันไปมองที่กระจกด้านข้าง(ฝั่งที่เราจะเปลี่ยนเลน) อีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีรถที่อยู่ในจุดอับสายตาแล้วจึงจะเปลี่ยนเลน เพียงเท่านี้ก็สามารถลดจุดบอดหรือจุดอับสายตาขณะขับรถได้แล้ว

เครดิต www.boxzaracing.com