“5 เคล็ดไม่ลับ” ขายรถคันเก่าอย่างไร ให้ได้ราคา

ในยุคที่รถยนต์ใหม่ป้ายแดง ออกโฉมใหม่กันเป็นว่าเล่น คุณเองก็อาจะเป็นคนหนึ่งที่กำลังเล็งถอยรถคันใหม่ออกจากโชว์รูม แล้วจะทำอย่างไรกับรถคันเก่าที่กำลังจะกลายเป็นอดีตของคุณ Tonkit360 มี 5 เทคนิคที่น่าสนใจ ว่าจะขายรถคันเก่าอย่างไรให้ได้ราคามาฝากกัน

1. เตรียมรถคันเก่าให้ดูเหมือนใหม่มากที่สุด

การล้างรถอย่างเดียว คงไม่เพียงพอ หากคุณต้องการที่จะขายให้ได้ราคาที่น่าพอใจ คุณจำเป็นต้องล้างและทำความสะอาดทุกซอกทุกมุม ทั้งในห้องโดยสาร และห้องเครื่องให้สะอาดเหมือนใหม่ เก็บของในห้องโดยสารออกให้หมด รวมไปถึงขจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ออกไป และที่สำคัญต้องมีสมุดคู่มือประจำรถเพื่อให้ตรวจสอบได้

2. ถ่ายภาพนิ่งให้ชัดเจนที่สุด

หากเป็นการโพสต์ขายรถผ่านเว็บไซต์ ภาพถ่ายถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมันเปรียบเสมือนสินค้า หากถ่ายออกมาดูไม่ดี ความน่าสนใจของผู้ซื้อก็จะลดลงตามไปด้วย ในยุคนี้ กล้องถ่ายรูปจากสมาร์ทโฟนก็เพียงพอต่อความชัดเจน แต่อย่าลืม ว่าควรถ่ายในสภาพแสงตอนกลางวัน ถ่ายในหลายหลายมุมให้ครบ ทั้งตัวห้องโดยสาร ห้องเครื่อง และห้องเก็บสัมภาระ

3. บรรยายคุณสมบัติให้ชัดเจนที่สุด

นอกจากภาพที่ชัดเจนแล้ว ข้อความประกอบในการบรรยายความน่าสนใจของรถก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน บางทีคำโฆษณาที่ว่า “รถผู้หญิงขับ มือเดียว” อาจไม่ได้ตอบโจทย์สำหรับผู้ซื้อในยุคนี้อีกต่อไป แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นควรจะแจกแจงข้อมูลจริงที่เกิดขึ้นกับตัวรถให้ได้ทราบ อาทิ เคยผ่านการทำสีมาจุดไหนบ้าง เคยชนมาไหม เพื่อแสดงถึงความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า

4. ตั้งราคาที่สมเหตุสมผล

การตั้งราคาขาย เริ่มจากเข้าไปดูราคากลางของรถรุ่นนั้นๆในเว็บไซต์ ซึ่งปกติแล้วในบ้านเราอ 2 เว็บไซต์ยอดฮิตได้แก่ www.taladrod.com และ www.one2car.com หรือจะเป็นเว็บไซต์ของธนาคารที่มีให้บริการกู้ซื้อรถมือสอง ซึ่งการตั้งราคานั้น แน่นอนว่า หากเป็นแบรนด์รถยอดนิยม อาทิ โตโยต้า ,ฮอนด้า ,เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยู ก็มีความได้เปรียบรถในระดับเดียวกัน รวมถึง หากสีของรถคุณเป็น สีดำ หรือ บรอนซ์เงิน ก็จะตั้งราคาได้สูงกว่ารถสีอื่นๆในรุ่นเดียวกัน

5. เช็คประวัติการเงินผู้ซื้อ-ต่อรองราคา

การเจรจาขายรถ หากไม่นับการขับเข้าไปให้เตนท์รถตีราคา ซึ่งตามปกติแล้วจะได้ราคาที่ต่ำกว่าการโพสต์ขายด้วยตัวเอง ซึ่งในกรณีที่เราโพสต์ขายด้วยตัวเอง สิ่งสำคัญคือไม่ควรขับรถไปในถิ่นของผู้ซื้อ ควรจะนัดสถานที่เป็นกลาง หรือในพื้นที่ที่เราถนัด เพราะการที่ผู้ซื้อยอมเดินทางมาดูรถ แสดงว่าเขามีความต้องการจะซื้อรถจริงๆ ซึ่งเราจะเป็นต่อในเรื่องของการต่อรองราคา ส่วนในขั้นตอนสุดท้าย หากไม่ได้ซื้อผ่านไฟแนนซ์ที่น่าเชื่อถือ วิธีการรับเงินที่ปลอดภัยที่สุดคือการรับผ่านเช็คธนาคารหรือเงินสดเท่านั้น

เครดิต www.sanook.com