ทดสอบการชนรถเก่าปะทะรถใหม่ ใครจะอยู่ใครจะไป

พัฒนาการด้านความปลอดภัยในรถยนต์มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง แต่เพื่อให้เห็นภาพกันชัดๆ หน่วยงานมาตรฐานความปลอดภัย ANCAP ทำการทดสอบการชนระหว่างรถรุ่นเก่าและรถรุ่นใหม่

ANCAP ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ประเมินความปลอดภัยในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จับเอาโตโยต้า โคโรลล่า รุ่นปี 2015 มาวัดมาตรฐานความปลอดภัยกับโคโรลล่ารุ่น 1998 หรือมีอายุต่างกันเกือบ 20 ปีเลยทีเดียว

ภาพการทดสอบที่เรานำวีดีโอมาฝากกันนั้นเห็นได้ชัดว่า หุ่นดัมมี่ในรถโคโรลล่า รุ่นปี 2015 ได้รับการปกป้องมากกว่ารุ่นเก่าอย่างชัดเจน โดยเฉพาะโครงสร้างด้านหน้าที่มีการดูดซับแรงกระแทกไม่ให้เข้าไปถึงห้องโดยสารมากนัก

ขณะที่ด้านหน้าของโคโรลล่า รุ่นปี 1998 แทบจะพังยับเยินโดยไม่มีการดูดซับพลังงานจากแรงกระแทกที่ส่งต่อเข้าไปถึงผู้โดยสารในค็อกพิท ศีรษะของผู้ขับขี่กระแทกกับพวงมาลัยและแผงแดชบอร์ด ส่วนเบาะที่นั่งก็บิดเบี้ยวไม่มีชิ้นดี จึงสรุปได้ว่าผู้ขับขี่และผู้โดยสารอาจได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ศีรษะ หน้าอก และท่อนขา

“ผู้ขับขี่ในรถโคโรลล่ารุ่นเก่านี้อาจไม่รอดชีวิตในกรณีที่เกิดการชนเช่นนี้” สเตลล่า สต็อก ผู้จัดการทั่วไปขององค์กรวิเคราะห์ยานยนต์ AA Motoring Services ในนิวซีแลนด์กล่าว

เครดิต www.autospinn.com