สัญญาณเตือนเกียร์เริ่มมีปัญหา

ชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์มีหลายอย่าง และหนึ่งในนั้นต้องมี เกียร์ ซึ่งคอยทำหน้าที่เป็นตัวส่งกำลังในการขับเคลื่อนไปข้างหน้า แต่ถ้าวันใดวันหนึ่งมันเกิดเกเรขึ้นมา งานคุณเข้าแน่นอน!!!

เพราะนอกจากรถของคุณจะไม่สามารถขับเคลื่อนไปไหนได้แล้ว ราคาค่าซ่อม ค่าอะไหล่ หรือค่ายกเกียร์ตัวใหม่ก็ไม่ใช่เล่นๆ มีปาดเหงื่อกันแน่ๆ แต่ถ้าเกิดคุณรู้ตัวก่อนหน้านี้ หรือจับสังเกตอาการผิดปกติต่างๆ ของเกียร์ได้ มันก็อาจจะช่วยเซฟเงินในกระเป๋าของคุณได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

เอาเป็นว่ามาดูเกียร์รถของคุณกันดีกว่า ว่ามีอาการต่างๆ เหล่านี้เกิดขึ้นหรือไม่?

  1. เกียร์ลื่น เวลาเข้าเกียร์ธรรมดาไปตำแหน่งอื่นๆ เกียร์จะเลื่อนกลับมาเป็นเกียร์ว่างเอง ส่วนเกียร์ออโต้เวลาเร่งแซงจะใช้กำลังในการส่งคันเร่งมากกว่าเดิม ซึ่งต่อให้เหยียบสุดแค่ไหน รถก็ไม่ค่อยวิ่ง ซึ่งอาการนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นผลมาจากคลัทช์เหลือน้อยนั่นเอง
  2. เข้าเกียร์ยาก/เกียร์เข้าไม่ตรงตำแหน่ง หากมีอาการเข้าเกียร์ไม่ได้ เข้าเกียร์ยาก เข้าเกียร์แบบฝืดๆ ขืนๆ หรือเข้าเกียร์แล้วไม่ตรงตามตำแหน่งที่ต้องการ สาเหตุส่วนหนึ่งอาจมาจากการใช้น้ำมันเกียร์ผิดประเภท ผิดรุ่น หรือน้ำมันไม่ตรงตามค่ากำหนดของเกียร์
  3. เกียร์ไม่ทำงาน/ตอบสนองช้า ส่วนใหญ่มักจะเป็นกับเกียร์ออโต้มากกว่า ซึ่งเวลาเข้าเกียร์แล้วจะเหยียบเร่งไม่ค่อยขึ้น ไม่ขยับเขยื้อนตามที่เหยียบคันเร่ง (อาการคล้ายๆ คลัทช์ลื่น) และบางครั้งอาจจะเริ่มทำงานช้ากว่าปกติ
  4. เกียร์มีเสียงผิดปกติ อาจเป็นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งลูกปืนเสีย เฟืองชำรุด ฯลฯ วิธีเช็กก็ง่ายๆ ให้คุณทำการเข้าเกียร์ แล้วคอยฟังเสียงผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้น ว่ามาจากตรงไหน ถ้าพบแล้วก็ควรจะรีบแก้ไขโดยเร็ว
  5. น้ำมันเกียร์รั่ว/ซึม อาการนี้ค่อนข้างอันตราย เพราะหากมีน้ำมันไม่พอไปหล่อเลี้ยงเกียร์ รับรองว่าพังแน่นอน เผลอๆ ได้ยกเกียร์ใหม่ทั้งยวงแน่ ทางที่ดีคุณควรที่จะเปิดฝากระโปรงเช็กดูบ่อยๆ หรือสังเกตพื้นใต้ท้องรถที่จอดเป็นประจำ ว่ามีคราบน้ำมันไหลเปื้อนห้องเครื่อง หรือมีรอยน้ำมันหยดอยู่ที่พื้นรึเปล่า ฯลฯ
  6. เกียร์มีกลิ่นเหม็นไหม้ เนื่อ จากการใช้งานแบบสมบุกสมบัน หรือใช้งานหนัก จึงทำให้มีกลิ่นไหม้ออกมา นอกจากนี้อาจมีชิ้นส่วนบางตัวได้รับความเสียหายจากการอาการไหม้ของเกียร์ ให้รีบนำรถไปตรวจเช็กให้ไว เพื่อป้องกันการเสียหายเพิ่มเติม

ทุกครั้งที่รถยนต์ของคุณมีปัญหา ไม่ใช่เฉพาะแค่เรื่องเกียร์เท่านั้น อย่าได้นิ่งนอนใจ คุณควรที่จะรีบตรวจเช็ก หาสาเหตุโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นมันอาจลามไปยังส่วนอื่นๆ และคุณก็จะต้องเสียเงินเพิ่มเพื่อซ่อมมันทั้งหมด แทนที่จะซ่อมแค่ส่วนเดียว

เครดิต www.sanook.com