มาเรียนรู้คำศัพท์ระบบความปลอดภัยในรถยนต์กันเถอะ

สำหรับ คำศัพท์เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยในรถยนต์ที่คนขับรถควรรู้นั้น วันนี้ carvariety เลือกสรรศัพท์ที่ควรรู้ และ น่ารู้มาให้ท่านผู้อ่านได้เอาไว้ศึกษา เพื่อเข้าใจในการทำงานและความหมาย และอาจเป็นประโยชน์ได้ ไม่มากก็น้อย

ABS (Anti-Lock Braking System)

ระบบนี้หลายคนอาจฟังดูคุ้นหูแต่จริงแล้วคำนี้มันย่อมาจากคำว่า Anti-Lock Braking System เจ้า ABS เนี่ยมีไว้สำหรับการป้องกันการเบรกแบบแรงๆจนล้อล็อคนิ่งสนิท ซึ่งจะทำให้เกิดล้อฟรีจนรถลื่นไถล ตัว ABS ก็เลยมีหน้าที่เข้ามาทำให้เวลาเหยียบเบรคกระทันหัน ผู้ขับยังสามารถควบคุมทิศทางของรถได้อยู่

EBD (Electronic Brake force Distribution)

ที่มีหน้าที่ช่วยปรับสมดุลของแรงเบรก ล้อ หน้า-หลัง ให้บาลานซ์ ซึ่งจะไม่ทำให้หน้าทิ่มและท้ายยก โดยมีหลักการทำงานประกอบด้วย เซ็นเซอร์วัดความเร็ว ล้อ หน้า-หลัง และ วาล์วควบคุมแรงดัน ไฮดรอลิก และ กล่องสมองกล อีกทั้งยังสัมพันธ์กับ ABS ทำหน้าที่ร่วมกัน ในเรื่องของความสมดุลล้อ ในการย่นระยะ ทางเบรก และป้องกันการเสียการทรงตัว

BA (Brake Assist)

ระบบเพิ่มแรงเบรก อัตโนมัติ ใช้ร่วมกับระบบ ABS จะทำให้เสริมประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ยิ่งสถานการอย่างการเบรกฉุกเฉิน ที่อาจทำให้ผู้ขับตื่นตระหนก เยยีบเบรกไม่ทัน สมองกลในรถยนต์ของท่าน จะประเมินสถาณการ หากมีการเบรกที่ผิดปกติ ระบบนี้จะทำงานโดยการสั่งเพิ่มแรงดันน้ำมันเบรกสูงสุดไปที่ล้อ ใช้ร่วมกัน ABS เพื่อนป้องกันล้อล็อค และเสียการทรงตัว ทำให้สามารถเบรกสั้นลงได้ 10 ถึง 15 เปอร์เซนต์

LKAS (Lane keeping Assist system)

ระบบนี้ช่วยให้เราขับรถให้อยู่ในลู่ในทางมากยิ่งขึ้น โดยใช้ระบบกล้องเป็นตัวจับเลนส์ของถนน ซึ่งหากระบบจับได้ว่ารถเบี่ยงออกนอกเลนส์มากเกินเหตุ ก็จะมีระบบสั่นเตือนมาที่พวงมาลัย ป้องการอุบัติเหตุที่เกิดจากการหลับใน และความเมื่อยล้าของผู้ขับ

LDW (Lane Departure Warning )

ระบบนี้เริ่มนิยมกันแพร่หลาย มีหน้าที่ช่วยเตือนผู้ขับที่ไม่ชอบเปิดไฟเลี้ยว เอ้ย!! ที่ไม่ได้เปิดไฟเลี้ยว เมื่อคุณกำลังจะเหหัวเลี้ยวแต่ไม่ได้เปิดไฟเลี้ยว ระบบจะเตือนทันที ซึ่งอาจหมายความว่าผู้ขับขี่รายนั้นๆ กำลังหลับใน หรือไม่พร้อมขับ มีระบบเตือนคล้ายกับ lkas โดยจะส่งสัญญานเสียงเตือน หรือ สั่นเตือนที่พวงมาลัย แตกต่างกันออกไปแล้วแต่รุ่น

เครดิต www.carvariety.com