6 เทคนิค ใช้รถคันโปรดให้ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น

แม้รถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมีเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยทำให้การขับรถยนต์ของเราประหยัดน้ำมันได้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรถอีโคคาร์ที่มีอัตราความประหยัดเป็นเยี่ยมด้วยเครื่องยนต์ขนาดเล็กและไม่ได้เน้นพละกำลังมากมาย หรือจะเป็นรถยนต์ในกลุ่มพลังงานไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นระบบไฮบริดที่เป็นการผสมผสานระหว่างการทำงานของเครื่องยนต์และไฟฟ้า หรือแม้แต่ระบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟก็ตาม ก็ยังเป็นข้อจำกัดความประหยัดเฉพาะในแต่ละรูปแบบของเทคโนโลยี ซึ่งครั้งนี้มีเทคนิคง่ายๆ ที่สามารถนำไปใช้กับรถยนต์ได้หลากหลายประเภทเพื่อความประหยัดน้ำมันที่มากขึ้น

  1. การชะลอความเร็วก่อนหยุดรถตั้งแต่เนิ่นๆ ในกรณีที่เราต้องการหยุดรถเพื่อจอดในสถานการณ์ต่างๆ เช่น ติดไฟแดง การกะระยะที่เหมาะสมในการถอนคันเร่งก่อนเพื่อชะลอความเร็ว แล้วจึงค่อยใช้เบรกเพื่อหยุดรถ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่ช่วยประหยัดน้ำมันได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรชะลอความเร็วอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจรแก่รถคันอื่น
  2. หมั่นตรวจเช็คลมยางรถยนต์ เพราะลมยางรถยนต์ที่ต่ำกว่ามาตรฐานกำหนดจะส่งผลเสียไม่ใช่แค่เรื่องความปลอดภัย ยังส่งผลทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้นอีกด้วย
  3. ออกตัวแบบไม่เร่งรีบ เพราะการออกรถจากจุดหยุดนิ่งแบบเร่งรีบจะเป็นการไม่ปลอดภัยแล้ว ยังถือเป็นการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอีกด้วย และในรถยนต์เกียร์อัตโนมัติหลายๆ รุ่นในปัจจุบันที่เลือกใช้แบบ CVT การค่อยๆ ออกตัวยังเป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยถนอมเกียร์อีกด้วย และด้วยเกียร์ CVT นี่เอง ก็ยิ่งช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมันได้อีก รวมไปถึงการใช้ความเร็วอย่างสม่ำเสมอก็ช่วยประหยัดน้ำมันได้อย่างดีเลยทีเดียว
  4. สำรวจเส้นทางก่อนเสมอ เป็นเรื่องง่ายๆ ที่อาจถูกละเลย เพราะหากคุณขับรถหลงทางไปมานั้นก็คือการที่เราเสียทั้งเวลาและน้ำมันไปเปล่าๆ การศึกษาเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยก่อนเสมอจึงเป็นวิธีที่ช่วยประหยัดน้ำมันได้ ทั้งนี้เราสามารถใช้เทคโนโลยีปัจจุบันให้เป็นประโยชน์กับ Google Map ที่สามารถนำทางและแนะนำเส้นทางที่สามารถไปได้โดยใช้เวลาน้อยที่สุด รวมถึงสภาพการจราจรในขณะนั้นๆ อีกด้วย
  5. บรรทุกเท่าที่จำเป็น น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นก็ยิ่งทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้นเนื่องจากการที่ต้องแบกน้ำหนัก และเครื่องยนต์นั้นต้องทำงานหนักขึ้นนั้นเอง สิ่งของใดๆ ที่ไม่จำเป็นเราจึงควรนำออกจากรถ ถือเป็นอีกวิธีง่ายๆ ที่ช่วยประหยัดน้ำมันได้ดี
  6. ดับเครื่องทุกครั้งที่ต้องจอดรถนานๆ หรือการจอดรถคอย หรือการจอดรถเพื่อขนสัมภาระต่างๆ เป็นการสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ ทั้งยังเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนนึงของเทคนิคง่ายๆ ที่สามารถลงมือทำได้ทันทีสำหรับการจะทำให้เราประหยัดน้ำมันรถคันโปรดได้มากขึ้น และทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ทั้งยังช่วยเซฟเงินในกระเป๋าของเราได้อีกด้วย

เครดิต www.autodeft.com