จีนเผาผลาญเชื้อเพลิงฟอสซิลไปกับการผลิต “รถพลังไฟฟ้า”

ตลาดรถพลังงานไฟฟ้าของจีนกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด คาดว่าจะมีรถอีวีถึง 5 ล้านคันบนท้องถนนภายในปี 2020 แต่นั่นก็ต้องแลกกับการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างบ้าคลั่งเช่นกัน

ประเทศที่มีการพัฒนาอุตสาหกรรมชั้นแนวหน้าจะใช้เชื้อเพลิงที่ได้จากแหล่งพลังงานสะอาด แต่จีนยังคงพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลหรือเชื้อเพลิงซากดึกดําบรรพ์อย่างถ่านหินและก๊าซธรรมชาติอยู่เช่นเดิมสำหรับการป้อนเชื้อเพลิงสู่โรงงานผลิตรถพลังงานไฟฟ้า ซึ่งข่าวระบุว่าใช้พลังงานมากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วไปเสียอีก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การผลิตรถพลังงานไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพียงครึ่งเดียวของการผลิตรถที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปเนื่องจากมีการใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

แต่สำหรับในจีนนั่นตรงกันข้าม จากการสำรวจโดยวิศวกรชาวจีนพบว่า การผลิตรถพลังงานไฟฟ้าใช้เชื้อเพลิงที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าการผลิตรถเครื่องยนต์ทั่วไปถึง 50% เลยทีเดียว

นั่นหมายความว่านอกจากการกระตุ้นการเติบโตของตลาดรถพลังงานไฟฟ้าแล้ว รัฐบาลจีนยังต้องออกมาตรการควบคุมแนวทางการผลิตด้วยเพื่อการมุ่งสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

เครดิต www.autospinn.com