เคยเห็นกันไหม! 10 วงเวียนสุดแปลกติดอันดับโลก

เมื่อนึกถึงการขับรถผ่านวงเวียน หลายคนอาจคิดถึงการจราจรที่ติดขัด และวุ่นวายในการขอทางเปลี่ยนเลนของรถแต่ละคัน แต่ความคิดดังกล่าวอาจมลายหายไป หากคุณได้ขับรถผ่าน 10 วงเวียน ที่ Tonkit360 รวบรวมมาฝากกัน

โดยในแต่ละปี สมาคมตรวจสอบคุณภาพวงเวียนแห่งประเทศอังกฤษ (UKRAS) จะมีการจัดอันดับวงเวียนที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่สุดจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งบางที่อาจมีความแปลก บางที่อาจแฝงไปด้วยแนวคิด และบางที่ก็แสดงเอกลักษณ์ของท้องถิ่นนั้นๆ

วงเวียน Titirangi : โอ๊คแลนด์, นิวซีแลนด์

เริ่มจากที่ประเทศนิวซีแลนด์ นี่คือวงเวียนที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นวงเวียนยอดเยี่ยมประจำปี 2017 มันเปรียบเสมือนเป็นป้อมปราการที่เป็นจุดเชื่อมเล็กๆของถนน 2 เส้นในเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ โดยวงเวียนดังกล่าวเป็นรูปปั้นที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1993 โดย ลิซ่า ฮิกกิ้นส์ นักศึกษาวิชาศิลปะของ สถาบันเทคโนโลยี “ยูนิเทค” มหาวิทยาลัยดังประจำเมือง ซึ่งโดยรูปลักษณ์แล้วคนส่วนใหญ่ลงความเห็นว่า รูปปั้นทั้ง 3 เป็นเหมือนรูปปั้นที่มีเชื้อราและสาหร่ายอยู่บนยอด ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์ของเมืองแห่งนี้ไปแล้ว

วงเวียน Double-Whoppe : ร็อตเตอร์ดัม, เนเธอร์แลนด์

หากคุณไปขับรถในร็อคเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ไม่ต้องแปลกใจหากได้เห็นแฮมเบอร์เกอร์อยู่กลางวงเวียน เพราะที่คือ วงเวียน Double-Whoppe ซึ่งกลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้จดจำ

วงเวียน นิสสัน Squash-qai : ซิดนีย์, ออสเตรเลีย

ดูผิวเผิน อาจเป็นงานศิลปะชั้นเลิศอยู่กลางสี่แยก แต่อีกมุมหนึ่งนี่คือวงเวียนที่แฝงไปด้วยคำเตือน ที่คุณจะประมาทไม่ได้เป็นอันขาดกับอุบัติเหตุที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

วงเวียน Underground ไฮเวย์ 7 : นอร์เวย์

ด้วยสภาพทางหลวงส่วนใหญ่ในประเทศนอร์เวย์ที่เต็มไปด้วยทางที่ต้องลอดผ่านอุโมงค์ นี่คืออุโมงค์ที่ชื่อว่า Vallavik ซึ่งในแต่ละจุดของเส้นทางจะมีวงเวียนเพื่อชะลอความเร็วของรถที่ขับผ่าน บนถนนเส้นไฮเวย์ 7 ประเทศนอร์เวย์

วงเวียน Wrong way : ฝรั่งเศส

วงเวียนแห่งนี้ตั้งอยู่ในประเทศฝรั่งเศส มีชื่อว่า วงเวียน Wrong way จุดเด่นอยู่ที่สิ่งก่อสร้างที่กลับหัวกลับหาง ทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งเอกลัษณ์ที่ติดอันดับ 10 วงเวียนแห่งปี 2017

วงเวียน The road before time : โปรตุเกส

มีความเชื่อของคนท้องถิ่นในย่านนี้ว่า หากคุณขับรถวนอยู่ในวงเวียน The road before time ที่เป็นรูปแกะสลักไดโนเสาร์ในประเทศโปรตุเกส ยิ่งมากรอบเท่าไหร่ จะทำให้คุณเหมือนกลับเข้าไปสู่ยุคก่อนประวัติศาตร์เลยทีเดียว

วงเวียน 1066 : แบทเทิล, อังกฤษ

ตัวเลข 1066 คือตัวเลขของปี ค.ศ. 1066 ที่ชาวอังกฤษฉลองชัยชนะในการต่อสู้เหนือชาวนอร์มัน ที่เข้ามารุกรานราชอาณาจักรอังกฤษ โดยงานศิลปะกลางวงเวียน 1066 แห่งนี้ถูกสร้างสรรค์โดย กาย พอร์เทลลี่ ศิลปินชาวอังกฤษ ที่เกิดในประเทศแอฟริกาใต้

วงเวียน Stampede : กัวดาลาจาร่า, เม็กซิโก

นี่เป็นวงเวียนที่เต็มไปด้วยฝูงม้าศึก ที่มีชื่อว่า Stampede ในกัวดาลาจาร่า ประเทศเม็กซิโก จุดเด่นของวงเวียนแห่งนี้คืองานศิลปะที่สวยงามและแฝงได้ด้วยแนวคิดเรื่องของความปลอดภัยในการต้องระมัดระวังสัตว์ต่างๆขณะขับรถอยู่ในเม็กซิโก

วงเวียน Clock Tower : เอเปีย, ซามัว

บางทีวงเวียนแห่งนี้อาจจะดูไม่ต่างจากหอนาฬิกาหลายๆแห่งในบ้านเรา แต่วงเวียน Clock Tower ในประเทศซามัวแห่งนี้ มีแนวคิดที่จะให้ทุกคนตรงต่อเวลานั่นเอง

วงเวียน Spin me right round : หมู่เกาะคาเนรี่, สเปน

วงเวียนแห่งนี้ที่มีชื่อว่า Spin me right round ตั้งอยู่ในหมู่เกาะคาเนรี่ ชุมชนปกครองของประเทศสเปน เป็นรูปปั้นชายหนุ่ม 3 คนจับมือเต้นไปด้วยกัน เพื่อที่จะสื่อความหมายว่า นี่คือเมืองแห่งตากอากาศที่มีแต่ความสนุกสนาน

เครดิต www.sanook.com