วิธีป้องกัน และแก้ไข แอร์รถยนต์เหม็นอับ!

นับเป็นปัญหาใหญ่เลยทีเดียว หากระบบทำความเย็น หรือแอร์รถยนต์มีปัญหา ยิ่งถ้าเป็นปัญหาแอร์ไม่เย็น มีแต่ลมร้อน ก็ต้องเสียเงินซ่อม หรือเปลี่ยนอะไหล่ใหม่กันไป แต่ถ้าเป็นเพราะ แอร์รถยนต์เหม็นอับ ก็พอจะมีทางแก้ไขได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องไปเสียเงินเยอะแยะอะไรมากมาย

แต่ก่อนที่จะไปดูวิธีแก้ไข เรามาดูกันก่อนดีกว่าว่า เพราะเหตุใดแอร์ถึงมีกลิ่นเหม็นอับ ซึ่งหลักๆ แล้วมันเกิดขึ้นจาก เชื้อราชนิดหนึ่ง และเชื้อราชนิดนี้เกิดขึ้นได้ก็เพราะคอยล์เย็นแห้งไม่สนิท หรือมีความชื้นจากการทำงานของแอร์นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีพวกฝุ่นผง สิ่งสกปรกต่างๆ ภายในรถ และน้ำหอมติดรถยนต์ ที่ระเหย และวนเวียนอยู่ภายในอากาศ คอยเข้าไปเกาะแผงคอยล์เย็น จนทำให้เกิดการสะสม และหมักหมมเพิ่มมากขึ้น

สำหรับวิธีป้องกัน และแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นอับภายในรถยนต์ มีอยู่ 7 ข้อ ดังนี้

  1. ให้กดสวิทช์ปุ่ม A/C เพื่อปิดการทำงานของระบบแอร์ จากนั้นเปิดพัดลมโดยเร่งไปที่เบอร์แรงสุด ก่อนที่จะถึงที่หมาย หรือก่อนจอดรถประมาณ 5 นาที เพื่อไล่ความชื้นออก และช่วยลดการหมักหมมในระบบแอร์
  2. นำรถไปจอดกลางแดด จากนั้นเปิดกระจก เปิดประตูทิ้งไว้ทุกบาน เพื่อระบายความชื้น และกลิ่นเหม็นอับต่างๆ
  3. ใส่ถ่านหุงข้าวไว้ในรถ เพื่อช่วยดูดซับกลิ่นต่างๆ
  4. ใช้สเปรย์ปรับอากาศฉีดพ่นภายในรถ
  5. ใส่ดอกไม้ หรือสมุนไพรไว้ในรถ เช่น ดอกมะลิ ใบเตย ฯลฯ เพราะของพวกนี้มันจะมีน้ำมันหอมระเหยตามธรรมชาติ สามารถใช้กลบกลิ่นเหม็นอับต่างๆ ได้
  6. น้ำส้มสายชู ให้ใส่ถ้วยแล้ววางไว้ภายในรถประมาณ 2 ชั่วโมง ความเปรี้ยวของมันจะช่วยดูดกลิ่นอับต่างๆ ให้หายไป
  7. ใส่เบกกิ้งโซดา หรือผงฟูไว้ในถ้วยแล้ววางไว้ในรถ มันจะช่วยดูดกลิ่นต่างๆ รวมไปถึงกลิ่นบุหรี่ให้หายไปได้

นอกจากจะช่วยป้องกัน และแก้ไขกลิ่นเหม็นอับต่างๆ แล้ว บางข้อยังช่วยยืดอายุการใช้งานของแอร์รถยนต์ให้ยืนยาวขึ้นอีกด้วย และที่สำคัญ คุณควรจะล้างแอร์ปีละ 1 ครั้ง ก็จะถือว่าดีที่สุดครับ

เครดิต www.sanook.com