ผู้โดยสารหลังไม่คาดเข็มขัด อาจฆ่าคนนั่งหน้าโดยไม่รู้ตัว..

สถาบันวิจัยด้านความปลอดภัยบนทางหลวงแห่งสหรัฐอเมริกา (IIHS – Insurance Institute for Highway Safety) เผยคลิปจำลองเหตุการณ์เมื่อผู้โดยสารด้านหลังไม่รัดเข็มขัดนิรภัย อาจทำให้กลายเป็นมาตกรปลิดชีวิตผู้โดยสารด้านหน้าเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

แม้ว่าปัจจุบันจะมีมาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับการรัดเข็มขัดนิรภัยอย่างเข้มงวด แต่คนส่วนใหญ่ที่เป็นผู้โดยสารตอนหลังก็มักละเลยการคาดเข็มขัดนิรภัยเนื่องจากเข้าใจว่าการนั่งเบาะหลังปลอดภัยกว่าเบาะหน้าอยู่แล้ว แต่คลิปนี้กลับแสดงให้เห็นว่าผู้โดยสารตอนหลังที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย สามารถสร้างอันตรายให้กับผู้โดยสารด้านหน้าจนอาจทำให้เสียชีวิตได้ แม้ว่ารถจะมีโครงสร้างแข็งแรงปลอดภัยขนาดไหนก็ตาม

จากคลิปแสดงให้เห็นว่า เมื่อมีอุบัติเหตุการชนด้านหน้าเกิดขึ้น ผู้โดยสารด้านหลังที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยจะมีแรงเฉื่อยพุ่งไปด้านหน้า กระแทกเข้ากับเบาะหน้าอย่างเต็มแรง ยิ่งผู้โดยสารมีน้ำหนักตัวมากขึ้นเท่าไหร่ ความรุนแรงก็จะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น แม้ว่าผู้ขับขี่เองจะคาดเข็มขัดนิรภัยและมีถุงลมนิรภัยคอยซัพพอร์ตอยู่ แต่แรงปะทะจากด้านหลังส่งผลให้ศีรษะและหน้าอกกระแทกเข้ากับพวงมาลัยอย่างรุนแรง จนอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตได้

นาง Jessica Jermakian วิศวกรวิจัยอาวุโสของ IIHS และผู้ร่วมคิดค้นผลงานวิจัยดังกล่าวระบุว่า “มีคนจำนวนมากคิดว่าการละเลยการคาดเข็มขัดนิรภัยของตัวเองจะไม่ทำให้ใครเดือดร้อน แต่ในความเป็นจริงนั้น เข็มขัดนิรภัยเป็นอุปกรณ์ป้องกันขั้นพื้นฐานเมื่อเกิดการชนด้านหน้า เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะส่งผลให้ร่างกายกระแทกเข้ากับของแข็งหรือบุคคลอื่นภายในรถอย่างรุนแรง จนนำไปสู่อาการบาดเจ็บสาหัสได้”

รู้แบบนี้แล้วก็เปลี่ยนความคิดใหม่ คาดเข็มขัดนิรภัยเมื่อนั่งเบาะหลังเพื่อช่วยปกป้องคนที่เรารักกันเถอะครับ

เครดิต www.sanook.com