จานเบรกแบบไหน? ที่เหมาะกับรถของคุณ

หลายๆ คนคงตระหนักดีอยู่แล้วเกี่ยวกับเรื่องของ ระบบเบรก เพราะหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น เบรก คือสิ่งแรกเลยที่คุณต้องนึกถึง ซึ่งหากคุณดูแลใส่ใจพวกมันอย่างจริงจัง มันก็อาจช่วยให้คุณรอดพ้นวิกฤตไปได้ แต่ระบบเบรกที่ว่านี้ ไม่ใช่มีเพียงแค่ ผ้าเบรก หรือน้ำมันเบรกเท่านั้น จานเบรค เองก็สำคัญไม่แพ้กัน และยิ่งถ้ารถของคุณเป็นรถแต่ง มีแรงม้าเยอะๆ หรือ Super Car การใช้จานเบรกที่เหมาะสม หรืออัพเกรดให้ดีขึ้น ก็เป็นสิ่งที่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง

แต่ก่อนที่จะทำการอัพเกรดระบบเบรก คุณควรมาทำความรู้จักกับจานเบรกกันก่อน ว่ามันมีกี่แบบ และแต่ละแบบมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร เพื่อที่คุณจะได้รู้ว่า รถของคุณเหมาะกับจานเบรกแบบไหน

  1. จานเบรกแบบเรียบ มีให้เห็นโดยทั่วไปในรถบ้าน ซึ่งจานแบบนี้ถือว่าดีที่สุดในเรื่องความทนต่อแรงเค้น และความทนทานในการใช้งาน สามารถใช้ได้ดีกับรถทั่วไปที่ไม่ได้มีการปรับแต่งเครื่องยนต์อะไรมากนัก ส่วนข้อเสียก็เป็นเรื่องของการระบายความร้อน ที่ทำได้ไม่ดีเท่ากับจานเบรกแบบอื่นๆ แถมยังมีเรื่องของฝุ่นที่จะเข้าไปเกาะผ้าเบรก ทำให้เมื่อใช้งานไปนานๆ จะต้องออกแรงกดเบรกมากขึ้น และสุดท้ายประสิทธิภาพในการทำงานจะลดลง เมื่อขับผ่าน หรือลุยน้ำ เพราะจะเกิดฟิล์มบางๆ ขึ้นที่จานเบรกนั่นเอง
  2. จานเบรกแบบเจาะรู เหมาะกับรถแข่ง หรือรถที่อัพเกรดแรงม้าขึ้นมาจากรถเดิมๆ เพราะมันสามารถระบายความร้อน ไล่ฝุ่นออกไปได้ดี และรวดเร็วกว่าแบบเรียบ อีกทั้งยังช่วยลดอาการเบรกไม่อยู่ ที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อเบรกร้อนจัดอีกด้วย ส่วนข้อเสียส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการแตกร้าวง่าย เพราะหากจานเบรกมีอุณหภูมิสูง แต่ในรูที่เจาะนั้นมีอุณหภูมิต่ำ มันก็จะทำให้จานเบรกเกิดอาการผิดรูป จนทำให้จานเบรกเกิดแตกร้าวไปในที่สุด แต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้เปอร์เซ็นการเกิดอาการเหล่านี้ลดน้อยลงอย่างมาก
  3. จานเบรกแบบเซาะร่อง เป็นอีกแบบที่ได้รับการชื่นชอบ และนิยมมากๆ สำหรับรถแข่ง รถซิ่ง เพราะมันเป็นจานเบรกที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากแบบเจาะรู ทำให้โอกาสเกิดการแตกร้าวแทบไม่มีเลย เนื่องจากการเซาะร่องช่วยทำให้การระบายความร้อนออกไปได้ดี และรวดเร็วกว่าเดิม แถมยังช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกดีขึ้นอีกด้วย ส่วนข้อเสียก็คือ ผ้าเบรกจะสึก และหมดไวขึ้นกว่าปกติ
  4. จานเบรกแบบผสม เจาะกับเซาะร่อง หลายๆ คนคงคิดว่า จานเบรกแบบนี้คือดีที่สุด เพราะมันต้องรวมคุณสมบัติเด่นๆ ของแบบเจาะกับเซาะร่องเอาไว้แน่ๆ แต่จริงๆ แล้ว มันดีขึ้นในเรื่องของการขจัดฝุ่นออกไปได้ดีที่สุด ไม่มีอะไรเพิ่มเติมอีก ส่วนข้อเสียก็เป็นเรื่องของการแตกร้าวที่เกิดขึ้นได้ง่ายกว่าเดิม เพราะการเจาะ การเซาะร่อง ทำให้ความทนทานตรงนี้เบาบางลงไปมากนั่นเอง

หากใครกำลังคิดจะอัพเกรดระบบเบรกหรือจานเบรกอยู่ ก็ลองศึกษาข้อมูลนี้ดูดีๆ เพราะหากรถที่คุณใช้เป็นรถเดิมๆ ตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ ไม่ได้ทำเครื่องแรงอะไรมากมาย ใช้จานเบรกเดิมๆ ก็เพียงพอต่อความต้องการแล้ว แต่ถ้าอยากอัพเกรดเพื่อเพิ่มความชัวร์ เสริมเรื่องความปลอดภัย หรือจะทำตามเทรนด์ อยากใส่เพราะมันดูสวย หล่อ เท่ อันนี้ก็ทำได้ แล้วแต่ความพอใจ และเงินในกระเป๋าของคุณ แต่ถ้ารถของคุณทำเครื่องมาใหม่ เพิ่มแรงม้า เพิ่มกำลังมาเยอะ แต่งรถออกมาใช้ซิ่งใช้แข่ง อัพเกรดระบบเบรกให้ดีที่สุดไปเลย เพราะกำลังของเครื่องยนต์มีมากกว่าปกติ การใช้จานเบรกเดิมๆ อาจไม่เพียงพอ โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ระบบเบรคที่ดีก็จะช่วยคุณได้มากครับ

เครดิต www.sanook.com