ความสำคัญของ ABS ในรถยนต์ มันคือระบบอะไร ทำงานยังไง??

หลากหลายคำถามมากมายที่มีเพื่อนๆสอบถามกันมา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนๆที่กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ เพราะกำลังเปรียบเทียบสเปครถยนต์ และราคาต่างๆ หรือแม้แต่เพื่อนๆบางคนที่มีการซื้อรถยนต์มาแล้ว แต่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ารถยนต์ของเรามีระบบนี้หรือไม่ ใช้งานยังไง? มีไว้แล้วดีต่อเราอย่างไร? การทำงานของมันเป็นยังไง วันนี้ผม “ช่างเค” จะขอพาเพื่อนๆมาทำความรู้จักกันให้มากขึ้นครับ
ระบบเบรก ABS คืออะไร?… ABS เป็นชื่อย่อที่ใช้เรียกกันสั้น ๆ เพื่อให้จำง่าย ย่อมาจากคำว่า “Anti Lock Brake System” หรือ ภาษาไทยเรียกว่า “ระบบเบรกแบบป้องกันล้อล็อค” ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันล้อเกิดการล็อคขณะที่มีการเบรกกะทันหัน ทำให้เสียการควบคุมหมุนไถลไถออกถนนจนเกิดอุบัติเหตุ

การทำงานของระบบ ABS

รถยนต์ที่มีระบบ ABS การทำงานของระบบจะพร้อมทำงานทันทีที่เริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อมีการเบรกอย่างรุนแรงหรือกะทันหัน ระบบ ABS จะมีเซนเซอร์ติดตั้งอยู่ที่ล้อทั้ง 4 ล้อ สำหรับตรวจจับความเร็วของล้อแต่ละล้อและส่งข้อมูลความเร็วไปยังกล่อง ECU เพื่อใช้ประมวลผลในการสั่งให้ปั๊มเบรกทำงาน ซึ่งจะทำงานจับ-ปล่อย อย่างรวดเร็ว 16-50 ครั้ง/วินาที ทำให้ล้อไม่เกิดการล็อคและผู้ขับขี่ก็สามารถหักเลี้ยวหลบหลีกและควบคุมรถได้ ในขณะที่ระบบ ABS ทำงาน เราจะรู้สึกว่าเกิดเสียงดังครืดภายในห้องผู้โดยสารและรับรู้ถึงแรงต้านเล็กน้อยที่แป้นเบรก เนื่องจากการควบคุมแรงดันน้ำมันของระบบ ABS ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ขับเกิดอาการตกใจหรือคิดว่าระบบเบรกผิดปกติได้ แต่ห้ามถอนน้ำหนักจากเบรก ให้ผู้ขับเหยียบเบรกค้างไว้แล้วหักหลบจากสิ่งกีดขวาง แล้วจึงค่อยถอนแรงเหยียบจากเบรก อีกข้อที่ห้ามทำคือการย้ำเบรก เพราะจะทำให้แรงดันน้ำมันลดลงและทำให้ระบบ ABS ไม่ทำงาน

จากที่มีการพัฒนาระบบ ABS มากขึ้น ทุกวันนี้จึงกลายมาเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญส่วนหนึ่งในรถยนต์ตัวใหม่ทั้งหลายก็มีติดตั้งมากับตัวรถ และในบางรุ่นนอกจากจะมีระบบเบรก ABS เป็นพื้นฐานก็ยังมีระบบ อื่น ๆ ที่ใส่เข้ามาเพื่อทำงานร่วมกับระบบ ABS อีกด้วย เช่น ระบบ EBD (ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรก) ระบบ VSC TRC (ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล) และระบบ A-TRC (ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีอัจฉริยะ)ซึ่งระบบที่ว่ามานั้นเป็นระบบที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากระบบ ABS ทำให้มีความปลอดภัยในการขับขี่ได้มากขึ้น

ข้อดีของ ABS

  • ป้องกันล้อล็อคเมื่อเกิดการเบรกกะทันหัน ควบคุมพวงมาลัยให้ไปตามทิศทางที่ต้องการ
  • ยางไม่สึกหรอไว

ข้อเสีย

  • ระยะเบรกมากขึ้น
  • มีค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุงแพงกว่าเบรกธรรมดา

เทคนิคที่ควรรู้

ในรถยนต์ที่มีระบบ ABS ปกติเมื่อบิดสวิทช์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON ไฟเตือนระบบ ABS จะต้องติดโชว์ขึ้นที่แผงหน้าปัดเพื่อแสดงสถานะระบบพร้อมทำงาน และจะดับลงเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ แต่หากสตาร์ทเครื่องยนต์ติดแล้ว หรือขณะวิ่งแล้วมีไฟเตือน ABS ติดขึ้นมา นั่นแสดงว่าอาจเกิดความผิดปกติในระบบ ABS

หากมีไฟเตือน ABS ติดขึ้นมา หลาย ๆ ท่านอาจเกิดความกังวลในการขับขี่ในขณะที่มีไฟเตือนติดขึ้นมาว่าจะเกิดอาการเบรกจม เบรกไม่ได้ เบรกไม่อยู่ แต่ในความเป็นจริง คือ เมื่อมีไฟเตือน ABS ติดโชว์ที่หน้าปัด นั่นคือการเตือนว่าระบบ ABS มีความผิดปกติและส่งผลให้ระบบไม่ทำงานเมื่อมีการเบรกกะทันหันหรือเบรกอย่างรวดเร็ว (ไม่มีการจับ-ปล่อยของปั๊มเบรก) แต่ระบบเบรกก็ยังสามารถใช้งานได้ เบรกอยู่ปกติ สามารถเบรกเพื่อหยุดรถได้เหมือนรถที่ไม่มีระบบ ABS เท่านั้น

ระบบต่าง ๆ ที่มีอยู่และติดตั้งในรถยนต์มากมายนั้น ก็มุ่งหวังให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุดสำหรับผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นผู้โดยสารหรือผู้ขับขี่ แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าระบบทุกอย่าง คือ ความไม่ประมาทครับ มีสติทุกครั้งที่ขับ ประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าไว้เสมอ และที่สำคัญเมาไม่ขับ ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุและลดความสูญเสียทั้งร่างกายและทรัพย์สินได้ครับ

เครดิต www.kmotors.co.th