บัตร Easy Pass ติดตรงไหนจึงจะดีที่สุด..?

หลายคนที่จำเป็นต้องขึ้นทางด่วนบ่อยๆ ก็มักซื้อบัตร Easy Pass เอาไว้เพื่อให้สามารถผ่านด่านเก็บเงินได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่บัตร Easy Pass ก็ถือว่ามีขนาดใหญ่พอสมควร ก่อให้เกิดการบดบังทัศนวิสัยด้านหน้ารถ หากเลือกตำแหน่งติดไม่ถูกต้องเราจึงขอแนะนำตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับติด Easy Pass มาฝากกัน

ก่อนอื่นต้องดูว่าฟิล์มกรองแสงบานหน้าของเรานั้น สามารถใช้กับบัตร Easy Pass ของเราได้หรือไม่ โดยวิธีการตรวจสอบสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการโหลดแอพพลิเคชั่นเช็คสถานะดาวเทียม GPS ลงในสมาร์ทโฟน ซึ่งเราขอแนะนำ ‘GPS Status’ ที่มีหน้าตาแอพพลิเคชั่นแบบข้างล่างนี้

จากนั้นให้เปิดแอพพลิเคชั่นขณะอยู่ภายนอกรถ รอให้จับสัญญาณดาวเทียมได้ประมาณ 20 ดวงขึ้นไป (ทุกตำแหน่งต้องกลายเป็นสีเขียว) จากนั้นให้นำโทรศัพท์ไปวางไว้ใต้กระจกบานหน้า หากพบว่าสัญญาณจีพีเอสไม่ลดลง แสดงว่าฟิล์มสามารถใช้กับอีซี่พาสได้ แต่หากสัญญาณจีพีเอสหายไปเกือบทั้งหมด แสดงว่าฟิล์มบานนั้นไม่สามารถใช้กับอีซี่พาสได้ ซึ่งวิธีแก้ไขก็คงต้องเจาะฟิล์มบริเวณตำแหน่งติดอีซี่พาส หรือถ้ากลัวว่าจะดูไม่สวยก็คงต้องเปลี่ยนฟิล์มใหม่ทั้งบาน

สำหรับตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับอีซี่พาสนั้น ควรติดตั้งไว้บริเวณด้านซ้ายของกระจกมองหลัง ซึ่งตัวกระจกมองหลังเองจะบังบัตรอีซี่พาสไว้ไม่ให้เรามองเห็น ไม่กระทบต่อทัศนวิสัยในการขับขี่ และยังเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมในการรับ-ส่งสัญญาณระหว่างบัตรอีซี่พาสและเครื่องอ่านบัตรบริเวณด่านเก็บเงินด้วย

รู้แบบนี้แล้วลองเปลี่ยนตำแหน่งติดอีซี่พาส ก็จะช่วยให้ขับรถได้อย่างปลอดภัยขึ้นไม่มากก็น้อยครับ

เครดิต www.sanook.com