วิธีการเลือกดอกยางให้เหมาะกับรถยนต์ของเรา

หลากหลายคำถามที่เกิดขึ้นในใจของเราหลายๆคน เกี่ยวกับลายดอกยางของรถยนต์ที่แตกต่างกัน ว่า ดอกยางรถยนต์มีความสำคัญอย่างไร? แล้วทำไมเราจึงต้องเลือกใช้ดอกยางรถยนต์ให้เหมาะกับประเภทของรถ คำตอบก็คือ “ดอกยาง” นั้นจะมีประโยชน์ในการใช้ยึดเกาะถนนและช่วยรีดน้ำเมื่อต้องขับลุยไปบนถนนเปียกน้ำ ทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัยมากขึ้น โดยดอกยางรถยนต์นั้นมีหลายแบบ ซึ่งประกอบด้วยคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป

ดอกยาง คือ บริเวณบนหน้ายาง และมีหน้าสัมผัสถนนตลอดเวลาที่รถวิ่ง มีทั้งหมด 4 ประเภทด้วยกัน

ดอกยางแบบละเอียด (rib pattern)

มีลักษณะเป็นแนวยาวตามเส้นรอบวงยาง เหมาะกับรถยนต์ที่ใช้งานทั่วไปใช้หรือสำหรับรถยนต์ที่วิ่งบนทางเรียบ

ดอกยางบั้ง (lug pattern)

เป็นดอกยางรถยนต์ที่มีร่องยางลึก ลักษณะเป็นบั้งแนวขวาง เหมาะกับถนนที่มีความขรุขระ โดยดอกยางบั้งมีอายุการใช้งานนานและทนทานกว่าดอกยางเรียบ

ดอกผสม (rib lug pattern)

คือดอกยางรถยนต์ที่มีลักษณะของดอกยางละเอียดและแบบบั้งอยู่ในหน้าเดียวกัน โดยดอกละเอียดจะอยู่ด้านในตรงกลาง ส่วนดอกยางบั้งจะอยู่ขนาบทั้งสองข้าง สามารถใช้งานได้ดีทั้งถนนเรียบและทางขรุขระ

ดอกบล็อก (block pattern)

ดอกยางประเภทนี้มีรูปทรงเป็นเหลี่ยมหรือวงกลม มีประสิทธิภาพในการตะกุยและใช้งานแบบลุย ๆ สูง ดอกยางบล็อกจึงเหมาะกับรถออฟโรดหรือโฟร์วีลที่มักถูกใช้ในการลุยป่าฝ่าดง และวิ่งบนขรุขระ

นอกจากจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับประเภทของดอกยางว่าแบบไหนเหมาะกับการใช้งานอย่างไรแล้ว ในส่วนพฤติกรรมการขับของแต่ละบุคคลก็บ่งบอกได้ว่าคุณควรเลือกใช้ดอกยางประเภทไหนได้เช่นกัน

คนที่ชอบความพอดี ถึงที่หมายปลอดภัย

คนประเภทนี้เหมาะกับการใช้ดอกยางแบบ 2 ทิศทาง (Non-Directional) คือดอกยางที่สามารถทำการสลับยางได้ทุกตำแหน่ง ลักษณะมีดอกยางสวนทางกัน จึงไม่เน้นในเรื่องของความเร็วสูงมากนัก แต่ก็ใช้ได้อย่างสะดวกสบาย

คนที่ชอบความเร็วเป็นชีวิตจิตใจ

คนที่ชอบขับรถเร็วเป็นกิจลักษณะ หากอยากให้การขับขี่เต็มไปด้วยความมั่นใจและเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก ควรเลือกดอกยางแบบทิศทางเดียว (Directional) ซึ่งมีลักษณะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยมีลูกศร (Rotation) แสดงที่บริเวณแก้มยาง เพื่อบ่งบอกถึงตำแหน่งของทิศทางของการหมุนของล้อให้เราสามารถใส่ได้อย่างถูกต้อง ดอกยางชนิดนี้สามารถรีดน้ำได้ดี ลุยน้ำลุยฝนได้ดี ทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างมั่นคงและใช้ความเร็วได้สูงขึ้น

คนที่ชอบขับรถทางไกล ระยะทางแค่ไหนก็ไม่หวั่น

สำหรับคนที่มีโอกาสขับรถทางไกลบ่อย ๆ ต้องพบเจอกับทางโค้งและทางคดเคี้ยวเป็นประจำ ควรเลือกดอกยางประเภทไม่สมมาตร (Asymmetric) ที่ด้านในและด้านนอกมีลายดอกลักษณะแตกต่างกัน ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้น โดยหน้ายางด้านในเหมาะสำหรับขับทางตรงและใช้ความเร็วสูง ในขณะที่หน้ายางด้านนอกมีหน้าที่ช่วยยึดเกาะถนนได้ดีเวลาเข้าโค้ง เหมาะกับการขับรถที่ใช้ความเร็วและต้องการเข้าโค้งที่ปลอดภัย

ต่อไปถ้าหากคุณจะเปลี่ยนยางรถยนต์ ก็อย่าลืมดูความเหมาะสมตามประเภทและการใช้งานของคนขับ หรือสภาพแวดล้อมในการใช้งานด้วยนะครับ เพื่อการขับขี่ที่มั่นใจและเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้นนั่นเอง – ช่างเค

อ่านบทความที่น่าสนใจ ของช่างเค เพิ่มเติม

  • ความสำคัญของ ABS ในรถยนต์ มันคือระบบอะไร ทำงานยังไง??
  • ระบบ ECO ในรถยนต์ มีดียังไง และทำงานยังไง
  • “สายพานขาด” งานเข้าแน่!! – ช่างเค
  • การบำรุงรักษารถไม่ให้เกิดอาการสตาร์ทไม่ติด เร่งไม่ขึ้น เครื่องดับกลางอากาศ

เครดิต www.kmotors.co.th