ขับเกียร์ ‘ซีวีที’ อย่างไรให้ทนเหมือนเกียร์ทั่วไป?

เทคโนโลยีเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ถูกติดตั้งอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะรถญี่ปุ่น แต่ก็ยังคงมีข้อกังขาว่าเกียร์แบบนี้จะมีความทนทานน้อยกว่าเกียร์แบบอื่น แล้วแบบนี้เราจะมีวิธีถนอมเกียร์ซีวีทีอย่างไรได้บ้าง?

เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ต่างจากเกียร์อัตโนมัติแบบ Torque Converter เนื่องจากใช้สายพานโลหะแทนกลไกแบบฟันเฟือง ซึ่งจุดเด่นของเกียร์ CVT ก็คือความลื่นไหลในการเปลี่ยนเกียร์ ที่ผู้ขับจะแทบไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร์เลย รวมถึงการเสียกำลังน้อยกว่าเกียร์แบบฟันเฟือง ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย แต่หากพูดเรื่องความทนทานนั้น ยังไงสายพานก็สู้ฟันเฟืองไม่ได้อยู่ดี

เราจึงขอแนะวิธีขับเกียร์ CVT ให้ทนทานไม่ต่างจากเกียร์แบบอื่นมาฝากกัน

  1. ออกตัวอย่างนุ่มนวล

    เกียร์ CVT มีจุดเด่นอยู่ที่การส่งกำลังอย่างลื่นไหลอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ควรออกตัวด้วยความรีบร้อน เพราะจะทำให้ชุดเกียร์ได้รับแรงบิดสูงมากอยู่เสมอ ส่งผลให้เกียร์อายุสั้นลงได้ ทางที่ดีควรปรับพฤติกรรมให้ใจเย็นลง ไม่ควรออกตัวกระโชกโฮกฮากบ่อยครั้งนัก จะช่วยยืดอายุการใช้งานเกียร์เพิ่มขึ้นได้

  2. ไม่คิกดาวน์บ่อยเกินไป

    การคิกดาวน์บ่อยๆ ไม่ควรกระทำทั้งในเกียร์อัตโนมัติแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์และเกียร์ CVT เพราะชุดเกียร์จะต้องรับแรงบิดอย่างรุนแรง ซึ่งเกียร์แบบ CVT ที่ใช้สายพานในการขับเคลื่อน จะมีผลทำให้อายุการใช้งานสั้นลงไปอีก หากหนักมากๆ อาจทำให้สายพานรูด เร่งไม่ขึ้นก็เป็นได้

  3. ใช้ Paddle Shift เมื่อจำเป็นเท่านั้น

    รถที่ติดตั้งแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยหรือ Paddle Shift ก็ควรใช้เฉพาะเวลาที่จำเป็นเท่านั้น เช่น การเร่งแซง, การขึ้น-ลงเขา ฯลฯ ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์เล่นเพื่อความสนุกบ่อยครั้งนัก เพราะเหตุผลก็คือชุดเกียร์จะต้องรับแรงบิดอย่างกะทันหันและรุนแรงอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

  4. ไม่ละเลยการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เด็ดขาด

    น้ำมันเกียร์เป็นสิ่งสำคัญในการหล่อลื่นและลดความร้อนในชุดเกียร์ จึงควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยก็ตามระยะที่กำหนด หรือทางที่ดีหากเพิ่มความถี่ในการเปลี่ยนเร็วขึ้น ก็จะช่วยเพิ่มอายุการใช้งานขึ้นได้ไม่มากก็น้อย

เพียงเท่านี้ เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ก็จะทนทานไม่แพ้เกียร์แบบอื่นแล้วล่ะครับ

เครดิต www.sanook.com