จดสิทธิบัตรเครื่องยนต์แรงอัดแปรผัน

โตโยต้าทำการจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์เทคโนโลยีแรงอัดแปรผัน ซึ่งมีประสิทธิภาพคล้ายกับของอินฟินิตี้ แต่แนวคิดการทำงานแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นใช้ก้านสูบแบบดั้งเดิมซึ่งติดส่วนบนเข้ากับลูกสูบที่ควบคุมด้วยระบบไฮโดรลิก พร้อมกับใช้การปรับแรงดันน้ำมันหล่อลื่น ทำให้ตัวสลักและวาล์วจะสามารถเปลี่ยนการทำงานตามแรงอัดของลูกสูบ ซึ่งทำให้ความยาวก้านสูบสามารถปรับเปลี่ยนได้ 2 ระดับ คือช่วงแรงอัดสูง และแรงอัดต่ำ

เมื่อตัวสลักได้รับแรงดันน้ำมันหล่อลื่นถึงระดับหนึ่ง ก้านสูบจะมีขนาดยาวยิ่งขึ้นทำให้เครื่องยนต์ทำงานด้วยอัตราส่วนกำลังอัดที่สูง แต่เมื่อแรงดันน้ำมันลดลง ก้านสูบก็จะมีขนาดสั้นลงด้วยทำให้มีแรงอัดต่ำลง

ขณะเดียวกัน เทคโนโลยีของอินฟินิตี้หรือนิสสันนั้นมีการทำงานแตกต่างกัน เนื่องจากใช้ตัวขับ (harmonic drive) เพื่อเปลี่ยนตำแหน่งของแกน (actuator arm) จึงปรับการทำงานของเพลาข้อเหวี่ยง ทำให้ลูกสูบมีความสูงที่แตกต่างกันในห้องเผาไหม้

โตโยต้าระบุว่า สิทธิบัตรฉบับใหม่ช่วยลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานของก้านสูบแบบแปรผัน

เครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดแปรผันช่วยให้บริษัทรถยนต์สามารถปรับแต่งการใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในช่วงแรงอัดต่ำและแรงอัดสูง นิสสันเคยระบุว่า ระบบนี้เมื่อทำงานร่วมกับไฮบริดจะช่วยเพิ่มความประหยัดน้ำมันมากขึ้นอีกระดับ

เครดิต www.autospinn.com