V4 ลูกใหม่ Ducati Desmosedici Stradale

เครื่องยนต์สี่สูบวีหรือ V4 ลูกใหม่ที่จะมาแทนเครื่องยนต์ V-Twin หรือสองสูบวีใน Panigale ได้เผยโฉมออกมาให้เห็นกันเต็มๆ ตาพร้อมสมรรถนะที่ดุเดือนไม่ใช่เล่น

เครื่องยนต์ลูกใหม่นี้จะมีชื่อเรียกว่า Desmosedici Stradale V4 เป็นเครื่องยนต์ขนาด 1103 ซีซ๊ วาง 90 องศา พละกำลังสูงสุดมากถึง 210 แรงม้าเลยทีเดียว ผ่านมาฐานไอเสียยูโร4

เครื่องยนต์ที่ถูกส่งมาจาก Desmosedici GP ตัวแข่งในสังเวียน MotoGP ลูกนี่จะถูกวางไว้ในรถสปอร์ตที่แรงที่สุดของ Ducati โดยรถรุ่นแรกที่จะเป็นร่างประทับให้กับเครื่องยนต์ลูกนี้คือ Panigale V4 ที่เตรียมขายในปีหน้า

Ducati บอกว่าเครื่องยนต์ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานในสนามแข่งแต่ก็ไม่ทิ้งความเป็ฯรถถนนด้วยพละกำลังในรอบต่ำแลพกลางที่ดีเยี่ยม ส่วนรุ่น R นั้นจะถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับการใช้งานในสนามแข่งมากยิ่งขึ้น ซึ่งรหัส R ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการพัฒนาขั้นสูง และจะถูกนำมาใช้ในสังเวียน World SuperBike ในปี 2019

เครื่องยนต์ลูกนี้มีค่าหลายๆ อย่างเช่นเดียวกับ Desmosedici GP ทั้งองศาการวง 90 องศาเยื้อไปงด้านหลัง 42 องศาเพื่อความกระทัดรัดและการจัดการศูนย์ถ่วงที่ดีเยี่ยม แคร้งชาร์ฟเป็นแบบ counter-rotating type ออกแบบมาให้พลิกรถได้อย่างรวดเร็วด้วยการทำงานต้ายแรงหมุนของล้อ รวมถึงช่วยลดอาการล้อหน้าลอยและอาการต่างๆ ทั้งจากการเปิดคันเร่งและการเบรก

เครอื่งยนต์มีพละกำลังที่ควบคุมได้ง่ายให้พละกำลังและการยึดเกาะที่ดีในยามออกโค้ง และยังมีเทคโนโ,ยี Desmodromic ที่ควบคุมวาล์วทั้ง 4 ในแต่ละสูบ ในรอบสูงเทคโนโลยี Desmo จะทำให้รู้สึกเบาและคล่องตัวแบบที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อนบน Ducati

กระบอกสูบของรถก็ใช้ขนาดเดียวกันกับตัวแข่งใน MotoGP ที่ 81 มม. หัวฉีดมีช่องรับอากาศที่รับได้เหมาะสมตามความต้องการในแต่ละย่านรอบ Ducati ส้างเครื่องยนต์ลูกนี้ขึ้มาด้วยการใช้พื้นฐานจากตัว MotoGP ที่ถูกปรับมาให้เหมาะสำหรับการขัขี่ได้ชีวิตจริง

สำหรับสเป็คโดยละเอียดของเครื่องยนต์ Desmosedici Stradale มีดังต่อไปนี้

  • 1,103 ซีซี 4 สูบ V วาง 90 องศา
  • ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก 81 x 53.5 มม.
  • พละกำลังสูงสุด 210 แรงม้าที่ 13,000 รอบต่อนาที
  • แรงบิดสูงสุด 120 นิวตันเมตรที่ 8,750-12,250 รอบต่อนาที
  • ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร4
  • DOHC 4 วาล์วต่อหนึ่งลูกสูบ ชุดวาล์ว Desmodromic
  • Counter-rotating crankshaft
  • คลัทช์เปียก เกียร์ 6 สปีด DQS(Ducati Quick Shifrt) ทั้งขึ้นและลง
  • 24,000 กม. Desmo Service

Ducati เตรียมเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์ลูกล่าสุดนี้ในวันที่ 5 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ แฟนๆ ตัวแรงเตรียมกำเงินรอกันได้เมืองไทยอยา่งไวก็คงต้องปีหน้า

เครดิต www.autospinn.com