BMW จะใช้แพลทฟอร์มเดียวสำหรับรถทุกรุ่น

บีเอ็มดับเบิลยูเตรียมผลิตรถทุกรุ่นบนแพลทฟอร์มเดียวกันหลังจากพ้นปี 2020 ไปแล้วเพื่อรองรับความผันผวนด้านความนิยมระหว่างรถเครื่องยนต์สันดาปภายในและรถพลังงานทางเลือก

คลอส โฟรลิช กรรมการบริหารของบีเอ็มดับเบิลยูกล่าวว่า รถพลังงานไฟฟ้า รถปลั๊กอินไฮบริดและรถเครื่องยนต์สันดาปภายในของบีเอ็มดับเบิลยูในอนาคตจะแบ่งปันแพลทฟอร์มร่วมกัน

ความคิดเห็นของโฟรลิชตรงกับผู้บริหารอีกคนอย่างโรเบิร์ต เออร์ลิงเกอร์ ผู้อำนวยการแบรนด์บีเอ็มดับเบิลยู ไอ ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่จะพัฒนาโครงสร้างแลพทฟอร์มที่มีความยืดหยุ่นสูงสำหรับรถทุกรุ่นเนื่องจาก “ความไม่แน่นอน” ของอนาคตรถพลังไฟฟ้าและรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน

แพลทฟอร์มใหม่ของบีเอ็มดับเบิลยูจะมีความยืดหยุ่นสูงกระทั่งสามารถใช้ได้กับระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และระบบขับเคลื่อนล้อหลัง

รายงานข่าวระบุว่า โครงสร้างดังกล่าวสามารถสลับใช้กับเครื่องยนต์ทั่วไปหรือรถพลังงานไฟฟ้า ด้วยการเปลี่ยนชิ้นส่วนพื้นตัวรถ แต่ยังคงส่วนด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงข้อต่อช่วงล่างไว้ ก่อนจะติดตั้งแบตเตอรี่หรือมอเตอร์ไฟฟ้าที่จำเป็นเข้าไป

หนึ่งในรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ของบีเอ็มดับเบิลยูที่หลายคนรอคอยก็คือ ไอ5 ค่ายรถยักษ์เยอรมันเลือกเปิดตัวรถต้นแบบไอวิชั่นไดนามิกส์ที่งานแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ ซึ่งจะถูกต่อยอดเป็นไอ5 ในท้ายที่สุด

เครดิต www.autospinn.com