BMW i BORN ELECTRIC

ในแต่ละช่วงยุคสมัยเราจะค้นพบ ‘ประวัติศาสตร์หน้าใหม่’ เกิดขึ้นเพื่อรองรับวิถีชีวิตในยุคนั้น ๆ อาทิ รถยนต์คันแรกของโลก เครื่องบินลำแรกของโลกคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลก และมีการต่อยอดพัฒนานวัตกรรมด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบรับกับสภาพสังคมโลกใหม่และใหญ่ขึ้นทุกขณะ

มนุษย์ทุกคนต้องเดินทางไปตามความฝัน ท้าทายความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นการก้าวด้วยสองเท้า ขี่ม้า ลงเรือ ขับรถ รถไฟ จนถึงอากาศยาน สังเกตได้ว่านอกจากรูปแบบของพาหนะจะเปลี่ยนไป ถึงจุดหมายเร็วขึ้น ความสำคัญยังอยู่ที่เรื่องของพลังเชื้อเพลิงที่เราต้องพึ่งพาเป็นหลักเพื่อขับเคลื่อนสู่อนาคต

ความคุ้นชินเหล่านี้กำลังถูกทดแทนด้วย ‘ประวัติศาสตร์หน้าใหม่’ อีกครั้ง ปัจจัยหลักคือการเติบโตของเมือง ความหนาแน่นของประชากรที่ต้องการอยู่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันมากที่สุด การจราจรแออัดบนพื้นที่อันจำกัดจึงก่อให้เกิดมลพิษจากไอเสียรถยนต์ที่ต้องใช้พลังงานเชื้อเพลิง

‘ประวัติศาสตร์หน้าใหม่’ คือ Electric Drive. Zero Emission ไอเสียจากรถยนต์ต้องลดลงหรือจะให้ดีต้องไม่มีเลยโลกยุคใหม่ ไม่เพียงแต่เทรนด์ดูแลรักษาสุขภาพตัวเราเอง ยังต้องใส่ใจสิ่งแวดล้อม คนเมืองจะหายใจรับอากาศที่บริสุทธิ์ขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากรถยนต์ปล่อยมลพิษน้อยลง และไม่ต้องจินตนาการถึงโลกหน้า แนวคิดยานยนต์พลังงานไฟฟ้ายุคใหม่ได้เริ่มแล้วในวันนี้กับบีเอ็มดับเบิลยู Project i

จะทำอย่างให้แตกต่าง สิ่งที่บีเอ็มดับเบิลยูวางปรัชญาไว้สำหรับ Project i คือ Not just making a car, but making history ไม่สร้างแค่รถยนต์รุ่นหนึ่งเท่านั้น บีเอ็มดับเบิลยูจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก

เหตุผลอะไรที่บีเอ็มดับเบิลยูถึงกล้าตั้งธงถึงการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วย Project i พร้อมทำให้การรับรู้ข้อมูลเดิม ๆ เกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหมดไป

Project i ไม่ได้เป็นเพียงรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าที่นำรถยนต์รุ่นที่จำหน่ายในปัจจุบันมาดัดแปลง แต่ Project i คิดโครงสร้างใหม่หมดเพื่อใส่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเข้าไป

แน่นอนว่าเมื่อขับขี่ด้วยรถยนต์พลังงานไฟฟ้า สิ่งแรกที่คุณย่อมคาดหวังถึงอัตราประหยัดพลังงาน มลพิษต่ำ ไร้กลิ่น ทว่า Project i เติมคำว่า Performance เข้าไป ให้คุณขับขี่อย่างสนุกสนานบนพื้นฐานโครงสร้างใหม่หมด

ขณะโลดแล่นไปพร้อมกับ Project i คุณจะรู้สึกได้ถึงประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อน ทั้งมลพิษต่ำ ประหยัดและทรงพลัง

เคล็ดลับของ Project i ไม่ใช่มายากลแต่คือพลังสร้างสรรค์เพื่อประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยีวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เสริมแรง (Carbon Fiber Reinforced Plastic-CFRP) ที่ใช้อยู่ในรถแข่งฟอร์มูล่า วัน ทั้งนี้เพื่อชดเชยให้กับน้ำหนักแบตเตอรี่ที่ต้องเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

เทคโนโลยีวัสดุคุณภาพสูง และมีน้ำหนักเบาอย่างคาร์บอนไฟเบอร์เสริมแรง (Carbon Fiber Reinforced Plastic-CFRP) ถูกนำมาใช้ในส่วนของห้องโดยสาร มอบความปลอดภัยและความแข็งแกร่งยามเกิดการกระแทกอย่างดีเยี่ยม โดยมีน้ำหนักเบากว่าเหล็กกล้าและอะลูมิเนียม แต่ยังคงประสิทธิภาพเทียบเท่าหรือเหนือกว่าวัสดุแบบเดิม

ด้วยคุณสมบัติที่มีน้ำหนักเบาและความแข็งแกร่งที่สามารถรับแรงดึงระดับสูงของคาร์บอนไฟเบอร์เสริมแรง (Carbon Fiber Reinforced Plastic-CFRP) ยังช่วยลดการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ส่งผลให้สามารถใช้แบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กลงและเบากว่า นำไปสู่ระยะเวลาในการชาร์จไฟที่ลดลงและระยะทางในการขับขี่ที่ไกลยิ่งขึ้น

Project i คือนิยามของการเดินทางในเมืองแบบใหม่ มากกว่าการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและการขับขี่ที่ปราดเปรียว เป็นอีกครั้งหนึ่งของยุคนี้ที่ต้องบันทึกไว้ว่าได้ค้นพบ ‘ประวัติศาสตร์หน้าใหม่’ สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

(ติดตามต่อตอนที่ 2)

50

• CFRP น้ำหนักเบากว่าเหล็กกล้าถึงร้อยละ 50

30

• CFRP น้ำหนักเบากว่าอะลูมิเนียม กว่าร้อยละ 30

เครดิต www.gmcarmagazine.com