ขุดให้ลึก ระบบขับเคลื่อน AWD RWD FWD 4WD

หลายคนคงคุ้นหูเกี่ยวกับ คำย่อเหล่านี้ ที่มักเห็นบ่อยตามท้ายรถยนต์ อย่าง AWD RWD FWD บางคนอาจเห็นจนชินตา แต่ไม่ได้ตั้งคำถาม หรือ สงสัย กับสิ่งเหล่านี้ เพราะจริงแล้ว คำย่อพวกนี้ บ่งบอกถึงระบบขับเคลื่อนของรถแต่ละคันนั้นเอง ขอเริ่มกันที่ คำที่คุ้นหู อย่าง AWD RWD FWD ว่าจริงๆแล้วหมายถึงระบบการขับขี่ประเภทใด

AWD หรือ All wheel drive หลายคนอาจสับสนกับระบบ 4×4 แต่แท้จริงแล้วระบบขับเคลื่อน 2 ระบบนี้ แตกต่างกัน โดย AWD เป็นการขับเคลื่อนไปข้างหน้าแบบ 4 ล้อ ตลอดเวลาโดยอัตโนมัติ ซึ่งระบบการขับเคลื่อนชนิดนี้จะช่วยในเรื่องของความแข็งแกร่งในการยึดเกาะ ถนนได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะเสียเปรียบในเรื่องของอัตราเร่ง เพราะมีส่วนประกอบมากชิ้นในระบบขับเคลื่อนดังกล่าว

RWD หรือ Rear wheel drive แปลตรงตัวคือ ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ที่ส่งพลังจากเพลาไปยังล้อหลัง เท่านั้น เป็นระบบที่นิยมใช้ และยังคงเป็นเอกลักษณ์ในรถ สัญชาติยุโรป โดยมีจุดเด่นคือ สามารถรองรับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ น้ำหนักรถค่อนข้างเยอะ รวมไปถึง แรงม้าที่สูง เนื่องจากระบบ RWD สามารถกระจ่ายน้ำหนักได้ดีกว่าระบบอื่นๆ และสิ่งที่คนรักรถติดใจเลยก็คือสมรรถนะในการเข้าโค้งที่ดีกว่าการขับเคลื่อน ล้อหน้า

FWD หรือ Front wheel drive ที่เราคุ้ยเคยกันดีในรถญี่ปุ่นนิยมใช้ นั้นก็คือ ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า เป็นระบบที่ยุ่งยากซับซ้อน และใช้พื้นที่ในห้องเครื่องน้อยกว่าระบบอื่น ๆ จุดเด่นอยู่ที่ สมรรถนะในการเร่ง เรียกได้ว่า มาเร็ว ทันใจ เพราะแรงม้าถูกส่งไปยังล้อหน้าทั้งหมดโดยตรง แต่ข้อเสียคือ ทำให้ล้อหน้าทำงานมากไปหน่อย ทั้งรับน้ำหนัก บังคับทิศทาง และขับเคลื่อน อาจทำให้ประสิทธิภาพในการขับขี่น้อยลง หากมีการหักพวงมาลัยกะทันหัน เพื่อหลบสิ่งกีดขวาง อาจทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่าย

4WD,4X4 หรือ Four wheel drive เป็นโหมดที่ขับเคลื่อน 4 ล้อได้ก็จริง แต่ไม่ได้ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลาอย่าง AWD แต่ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้ระบบได้ ตามลักษณะของพื้นถนน เช่น หากมีทางชันมากๆ อาจเป็นภูเขา เราสามารถเปลี่ยนระบบมาขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อช่วยในไต่ทางลาดชัน หรือในกรณีที่บรรทุกของหนักใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในการช่วยขับเคลื่อนได้

น่าจะให้ความกระจ่างไม่มากก็น้อย เนื่องจากหลายคนอาจสงสัย และยังสับสนกับการทำงานของระบบขับเคลื่อนในรถยนต์ ที่อาจคล้ายกัน แต่จริง ๆ แล้ว ระบบขับเคลื่อนต่าง ๆ ถูกออกแบบ และมีจุดประสงค์ เพื่อรองรับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป

เครดิต www.carvariety.com