เบิร์นยาง เค้าทำกันไปทำไม

ในการแข่งขันรถยนต์ประเภททางตรง หรือที่เราคุ้นเคยกันว่าการแข่ง Drag นั้น หลายๆคนที่เคยดูการแข่งขันนั้นก็อาจจะเคยเห็นและสงสัยว่า ก่อนที่รถคันนั้นจะเข้าจุดออกตัวหรือเริ่มการแข่งขันนั้น รถแทบทุกคันนั้นจะต้องมีการเร่งเครื่องให้รถนั้นวิ่งอยู่กับที่หรือเรียกทางศัพท์รถซิ่งว่า “เบิร์นยาง” นั้น เค้าทำไปเพื่ออะไร แล้วทำแบบนั้นจะไม่เป็นการสิ้นเปลืองยางหรือไม่ และวิธีทำนั้นเค้ามีวิธีการอย่างไร วันนี้มีคำตอบมาให้ทุกท่านครับ

การ “เบิร์นยาง” นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเพิ่มความร้อนของยางอย่างรวดเร็ว เพื่อเพิ่มการยึดเกาะของยางให้มากขึ้น ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว ยางที่ใช้ในรถแข่งนั้นจะเป็นยางประเภทยาง Slick หรือ Radial-Soft โดยเมื่อยางเหล่านี้นั้นมีอุณหภูมิที่มากขึ้นจะ ก็จะทำให้การเกาะถนนของยางนั้นมีมากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง ทำให้ตัวรถนั้นไม่เกิดการฟรีทิ้งหรือเสียอาการในขณะออกตัว และอีกเหตุผลหนึ่งที่ต้องการทำการเบิร์นยางก่อนลงแข่งนั้น ก็เพื่อเป็นการล้างหน้ายางใหม่ เพื่อเอาสิ่งต่างๆที่ติดอยู่บริเวณหน้ายางออกให้หมด ไม่ว่าจะเป็นเม็ดทราย หรือเศษหินต่างๆ ก็เพื่อให้หน้ายางนั้นเรียบและสามารถเพิ่มพื้นสัมผัสให้กับยางได้นั่นเอง

โดยวิธีการเบิร์นยางนั้น จะสามารถแบ่งได้เป็น 2 วิธีใหญ่ๆ ก็คือ

การเบิร์นยาง ในรถขับเคลื่อนล้อหลัง

วิธีการนี้นั้นจำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์หรือแข่งแต่งรถเพิ่มเติมเข้าไปนั่นก็คือ สวิตช์เบิร์นยาง นั่นเอง โดยเจ้าตัว สวิตช์เบิร์นยางนั้น จะไปทำหน้าที่ไม่ให้น้ำมันเบรคนั้นไหลย้อนกลับไปยังกระปุกเก็บน้ำมัน ทำให้เบรคนั้นยังคงไม่คลายตัวและจับกับจานเบรคอยู่ ซึ่งวิธีนี้จะใช้สำหรับล็อคเบรคหน้าหรือเบรคหลังก็ได้ ส่วนวิธีใช้สวิตช์เบิร์นยางที่ถูกต้องนั้นคือ ให้เรากดปุ่มสวิตท์เบิร์นยางก่อน จากนั้นค่อยทำการย้ำเบรคจนเบรคนั้นแข็งจนเหยียบไม่ไหว จากนั้นให้ทำการเบิ้ลเครื่องยนต์ตามรอบที่เหมาะสมและทำการปล่อยคลัชท์อย่างรวดเร็วและคอยเลี้ยงรอบให้อยู่ในช่วงที่ต้องการ เมื่อเบิร์นเสร็จตามที่ต้องการแล้ว ก็ทำการกดปุ่มสวิตช์เบิร์นยางอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเป็นการคลายเบรคก็เป็นอันเสร็จ

การเบิร์นยาง ในรถขับเคลื่อนล้อหน้า

  • สำหรับรถขับหน้านั้น ให้ทำการย้ำเบรคสักประมาณ 3-4 ครั้งก่อน จากนั้นให้ทำการดึงเบรคมือให้แน่นที่สุด แล้วทำการเหยียบคลัทช์และเข้าเกียร์ 1 ต่อด้วยการเร่งเครื่องให้ถึงรอบที่เราต้องการ และทำการปล่อยคลัทช์ เมื่อเบิร์นยางเป็นที่พอใจแล้วก็ทำการปลดเบรคมือลง
  • สำหรับรถขับหลังนั้นอาจจะต้องมีการฝึกฝนกันนิดหน่อย เพราะเราจะไม่สามารถใช้เบรคมือช่วยได้ โดยให้ทำการใช้ปลายเท้านั้นแตะเบรคโดยไม่ต้องเหยียบให้ลึกมาก จากนั้นให้ใช้ส้นเท้านั้นคอยเหยียบคันเร่งเอาไว้ และทำการเลี้ยงรอบไว้เพื่อทำการเบิร์นได้ตามต้องการ ได้เลย

แต่สำหรับการเบิร์นยางนั้นใช่ว่าจะดีแต่ข้อดี ข้อเสียของมันก็คือ จะทำให้ดอกยางหน้าผิวของยางนั้นหมดเร็วมาก และถ้าทำการเบิร์นยางนานเกิดไปอาจจะทำให้เกิดความร้อนสะสมจนทำให้ยางนั้นระเบิดได้ เนื่องจากความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีกันของยางกับพื้นถนน ดังนั้นควรจะทำเฉพาะในสนามแข่งขันเท่านั้น และไม่ควรทำการเบิร์นยางในเขตชุมชน หรือพื้นที่สาธารณะเด็ดขาด เพราะนอกจากจะเป็นการทำผิดกฎหมายแล้ว ยังสร้างความเดือดร้อนและรำคาญแก่ผู้อื่นอีกด้วย และในครั้งหน้าจะมีความรู้เกี่ยวกับรถเรื่องใดมาฝากอีกนั้น ก็ต้องคอยติดตามกันนะครับ สวัสดีครับ

เครดิต www.boxzaracing.com