ขับไปเบรกไป มีผลเสียมากกว่าที่คิดจริงเหรอ!!!

การขับรถบนท้องถนนทุกวันนี้ มักมีอะไรแปลกๆ และเรื่องชวนให้หงุดหงิดอยู่ไม่ใช่น้อย ซึ่งเรื่องที่จะพูดถึงนี้ มักจะเกิดขึ้นบนถนนหนทางตามต่างจังหวัด เพราะเรามักจะเจอรถบางคันที่มีพฤติกรรม ขับไปเบรกไป อยู่บ่อยๆ

แม้การขับขี่แบบนี้จะไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร แต่มันมีผลเสียต่อคนขับเอง รวมไปถึงผู้ร่วมทางคนอื่นๆ เพราะเมื่อทุกครั้งที่คุณแตะเบรก ไฟเบรกก็จะสว่างวาบแจ้งเตือนขึ้นมา ทำให้รถด้านหลังต้องเบรกตามจนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ หรือรถคันหลังเห็นคุณเบรกบ่อยๆ จนชิน กระทั่งเกิดเหตุไม่คาดคิด คุณเกิดเบรกกระทันหันขึ้นมา ทำให้รถด้านหลังเบรกไม่ทัน ก็ทำให้เกิดอุบัตอเหตุได้เช่นเดียวกัน

ซึ่งในความเป็นจริง คุณอาจจะแค่ชะลอรถเฉยๆ แต่คุณอาจจะทำผิดวิธีไปหน่อย เพราะการรักษาระดับความเร็วเป็นเรื่องสำคัญขั้นพื้นฐานในการขับขี่ เนื่องจากตัวผู้ขับขี่เอง อาจต้องการรักษาความเร็วให้คงที่ จึงทำให้กดคันเร่ง และกดเบรกบ่อยๆ

สำหรับคนที่ทำพฤติกรรมขับขี่แบบนี้อยู่ เรามีข้อเสนอแนะเพื่อช่วยให้คุณเลิกขับไปเบรกไป ดังนี้

  1. ใช้คันเร่งควบคุม นอกจากจะใช้เพื่อเร่งเครื่อง เคลื่อนที่รถยนต์แล้ว มันยังสามารถใช้เพื่อชะลอรถให้ช้าลงได้อีกด้วย เพียงแต่คุณต้องรู้จักควบคุมให้พอเหมาะพอดี ในการเดินทางต้องรู้จักเร่ง และผ่อนให้เหมาะสม โดยเฉพาะรถเกียร์ธรรมดา จะใช้ควบคุมได้ง่ายมากกว่าเกียร์อัตโนมัติ
  2. ใช้เบรกให้ถูกสถานการณ์ บางครั้งคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ ก็มักจะมั่นใจในเรื่องของเบรกมากเกินกว่าการควบคุมรถด้วยคันเร่ง เพราะเบรกดูจะใช้งานง่ายกว่า แค่กดลงไปมันก็ช่วยให้รถหยุด หรือชะลอได้เร็วกว่า ซึ่งถึงแม้มันจะช่วยลดความเร็ว ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะใช้ควบคุมความเร็วได้ผล ซึ่งจริงๆ แล้วมันสมควรจะใช้เมื่อต้องการหยุดรถให้สนิทมากกว่าใช้ชะลอความเร็ว
  3. เกิดความเสียหายขึ้นกับรถยนต์ เพราะการเร่งเครื่องให้ถึงความเร็วที่ต้องการ จากนั้นก็เบรกแล้วก็เร่งเครื่องอีก มันจะส่งผลให้เกิดการสึกหรอขึ้นกับชิ้นส่วนต่างๆ เร็วขึ้นกว่าปกติ เช่น ผ้าเบรกหมดไวขึ้น เครื่องยนต์หลวมเร็ว ระบบเกียร์โดยเฉพาะเกียร์อัตโนมัติมีปัญหา ฯลฯ
  4. ใจเขา ใจเรา เห็นใจเพื่อนร่วมทางคนอื่น เพราะพฤติกรรมขับไปเบรกไป ถือว่าอันตรายมากๆ เนื่องจากการขับรถตามต่างจังหวัด มักใช้ความเร็วกันค่อนข้างสูง ลองคิดดูหากคุณกำลังขับรถมาด้วยความเร็ว แล้วมาเจอรถคันข้างหน้าขับๆ เบรกๆ อยู่เลนขวาสุด ทั้งๆ ที่ถนนโล่ง (ถนนด้านซ้ายมักจะเละ เป็นหลุม หรือพัง) ทำให้แซงยาก หรือไม่กล้าแซง เพราะหากหักออกไป อาจเกิดเหตุสุดวิสัย หรือเกิดอุบัติเหตุได้

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ต้องขอบอกไว้ก่อนเลยว่า มันไม่เกี่ยวข้องกับการขับไปเบรกไปตามถนนหนทางในเขตเมืองใหญ่ๆ เช่น กรุงเทพฯ เพราะจำนวนรถ และการจราจรมันบังคับทำให้ต้องขับไปเบรกไป ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่สำหรับถนนตามต่างจังหวัด โล่งๆ ยาวๆ มักจะเหยียบ หรือซัดกันเต็มเหนี่ยว ซึ่งหากเจอใครทำพฤติกรรมแบบนี้ คงต้องให้ไปเรียนรู้เรื่อง การรักษาระดับความเร็ว ที่ถูกต้องใหม่อีกรอบหนึ่ง

เครดิต www.sanook.com