หน้าที่และความสำคัญของ แหวนลูกสูบ

การดูแลเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์พร้อมใช้งานตลอดเวลา ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องพึงปฏิบัติ ซึ่งถึงแม้มันอาจดูเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน แต่ถ้าศึกษาหาข้อมูล หรือปฏิบัติบ่อยๆ ไอ้ที่ว่ายากๆ อาจกลายเป็นเรื่องง่ายไปเลยก็ได้

แต่ครั้งนี้เรื่องราวของเราอาจลงลึกกันสักหน่อย และค่อนข้างที่จะตรวจเช็กยาก เพราะ แหวนลูกสูบ ถูกติดตั้งอยู่ภายในเครื่องยนต์ บริเวณด้านข้างส่วนบนของลูกสูบ ซึ่งมันทำหน้าที่คล้ายๆ กับซีลกั้นระหว่างลูกสูบกับปลอกสูบ หากจะค้นหามันก็ต้องเปิดเครื่อง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องยากหากจะทำเอง ถ้าไม่เข้าอู่ หรือศูนย์บริการ

สำหรับหน้าที่หลักของแหวนลูกสูบที่สำคัญ มีอยู่ 3 ข้อ ดังนี้

  1. ป้องกันเชื้อเพลิง และส่วนผสมของอากาศไหลออกไปในระหว่างจังหวะอัด และจุดระเบิด ตามช่องว่างของกระบอกสูบ ลูกสูบ ห้องเผาไหม้ และห้องเพลาข้อเหวี่ยง
  2. ระบายความร้อนให้ลูกสูบ ด้วยการนำความร้อนจากลูกสูบไปออกที่ผนังกระบอกสูบ
  3. ป้องกันไม่ให้น้ำมันเครื่องที่ใช้หล่อลื่นกระบอกสูบกับลูกสูบเข้าไปปนกับไอ ดีในห้องเผาไหม้ (หากหลุดเข้าไปได้ จะเกิดอาการควันขาว หรือควันไหลได้)

หากแหวนลูกสูบแตกหัก หรือเสียหาย มันจะส่งผลต่อเครื่องยนต์โดยตรง ทำให้เครื่องไม่มีกำลัง หรือกำลังเครื่องตก เร่งไม่ค่อยขึ้น เนื่องจากไอดีในห้องเผาไหม้จะเล็ดลอดออกมาได้ การเผาไหม้จึงไม่สมบูรณ์ แถมในห้องเผาไหม้ยังอาจมีเขม่าสะสมอยู่ เพราะน้ำมันเครื่องที่หลุดลอดเข้าไป และมันยังเป็นสาเหตุทำให้รถมีควันออกมา รวมไปถึงทำให้หัวเทียนบอดอีกด้วย

วิธีสังเกตแหวนลูกสูบพัง คุณสามารถดูได้จากกำลังของเครื่องยนต์ ขับแล้วเร่งเครื่องขึ้นหรือไม่ หากเทียบกับเมื่อก่อน และมีควันขาวไหลออกมาจากท่อไอเสียหรือไม่ ซึ่งหากมีอาการตามที่กล่าวมานี้ก็ให้นำรถเข้าไปตรวจเช็กที่อู่ หรือศูนย์บริการ โดยตรวจดูกำลังอัดว่าหายไปจริงรึเปล่า จากนั้นช่างก็จะทำการเปิดเครื่องเพื่อเปลี่ยนแหวนลูกสูบใหม่เข้าไปแทนของ เก่า

แต่ขอแนะนำอีกนิด ไหนๆ ก็เปิดเครื่องแล้ว หากรถของคุณผ่านการใช้งานมานานหลายปี คุณควรที่จะทำการ โอเวอร์ฮอล (Overhaul) เครื่องใหม่ไปเลยทั้งหมด (ฝาบนกับท่อนล่าง) เพื่อที่เครื่องยนต์ที่ผ่านการใช้งานมานานจะได้กลับมาเหมือนใหม่ ขับแล้วจะได้มั่นใจมากขึ้น (ไม่ไปพังกลางทาง) และเครื่องยนต์จะได้กลับมาทำงานแบบเต็มประสิทธิภาพอีกครั้ง

Credit www.sanook.com