เงินเดือน 15,000 ก็ผ่อนได้สบาย

รถถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ยิ่งคนที่ทำงานไกลบ้าน ครั้นจะต่อรถลงเรือก็ใช่ที่ เรียกว่าวัน ๆ หมดไปกับการเดินทาง แถมยังบั่นทอนกำลังกายและกำลังใจจากการเดินทาง แล้วยิ่งเด็กจบใหม่ อย่างเรา ๆ แล้ว ก็อดคิดไม่ได้ว่าลำพังเงินเดือน 15,000 บาท ถ้วน จะไปทำอะไรได้ แต่อย่าพึ่งน้อยใจไปเพราะสมัยนี้ ค่ายรถยนต์ต่าง ๆ เขาก็ผลิดตรถยนต์ออกมาเอาใจวัยโจ๋ ขนาดเงินเดือน 15,000 บาทก็ออกรถใหม่ป้ายแดงได้สบาย กับ 5 รถยนต์ขวัญใจเด็กจบใหม่ ราคาเบา ๆ

Suzuki Swift ราคา 442,000 – 599,000

เริ่มที่คันแรกขวัญใจวัยรุ่นตลอดกาล อย่าง Suzuki Swift ที่ครองใจไม่แม้แต่วัยรุ่น แต่สำหรับคนที่ชอบรถทรงสปอร์ตโฉบเฉี่ยว ก็ยกทั้งใจให้ Swift คันนี้ เพราะรูปลักษณ์ที่ทันสมัย บวกกับขนาดกระทัดรัด อีกทั้งราคาก็ตามขนาดแบบนี้คงจะได้เป็นขวัญใจของใครหลาย ๆ คนไม่ยาก

Toyota Yaris 479,000 – 609,000

พึ่งเปิดตัวไปหมาด ๆ กับโฉมใหม่ของ Toyota Yaris คันนี้ก็ครองใจนักศึกษา และ วัยรุ่นไปไม่น้อย เขาว่าวัยรุ่นไม่ชอบอะไรที่จำเจ รถ 5 ประตู ทรงยาวเรียวที่เป็นเอกลักษณ์ของ ยาริส ก็ถือว่าตอบโจทย์ อีกทั้งทางโตโยต้าเองก็มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายหลักไปที่วัยทีน และตั้งราคามาสมเหตุสมผล ไม่แปลกใจที่ Toyota Yaris ยังคงครองใจวัยรุ่นมาตั้งแต่ไหนแต่ไร

Honda Jazz 555,000 – 754,000

มาถึงรถตลาดอีกรุ่นที่ครองใจ ไม่ใช่แค่วัยรุ่นเด็กจบใหม่ แต่วัยทำงาน วัยกลางคน ก็ถูก Honda Jazz คันนี้กวาดคะแนนไปเรียบ เพราะค่ายนี้ไม่ค่อยห่วงเรื่องรูปลักษณ์ทั้งภายในภายนอกที่ออกแบบมาได้ทัน สมัย จุดเด่นที่ทำให้ Honda Jazz ครองใจใครหลาย ๆ คน คือมีสีให้เลือกเยอะ นอกจากนั้นยังมีชุดแต่งทางการให้เลือกมากมาย แต่ต้องมาขัดใจกับราคาที่สูงโดดไปจากเพื่อน ๆ ระดับเดียวกัน หากใครที่เป็นแฟน Honda Jazz จริง ๆ ก็กัดฟันเอาหน่อยแล้วกัน

Nissan March ราคา 392,000 – 562,000

แม้จะเล็กแต่ก็เล็กพริกขี้หนู สำหรับ Nissan March ที่ครองใจวัยรุ่น อีกทั้งยังได้ใจ บรรดาสาว ๆ ตัวเล็กไปเต็ม ๆ ด้วยขนาดที่กะทัดรัด มองในแง่การขับขี่ก็สะดวกสบาย เหมาะสำหรับมือใหม่ และ สาว ๆ ที่ขับรถไม่ค่อยคล่อง เมื่อมีรถเล็ก ๆ คู่กายเวลาจะขับไปไหนก็สะดวก จะถอยจอด เข้าซองก็ไม่ต้องถอยหน้าถอยหลังให้มากความ อีกทั้งราคายังเริ่มต้นยังถูกโดดเด่นกว่าใครเพื่อน เลยไม่พลาดที่จะอยู่ในโผ ที่คนเริ่มทำงานเงินเดือน 15,000 ก็เป็นเจ้าของได้

Mazda2 Hatchback-Sedan ราคา 529,000 – 779,000

ถือเป็นม้ามืดในวงการสำหรับ Mazda ที่ครองใจกลุ่มตลาดวัยรุ่นไปได้มาก และเป็นตัวจริงสำหรับรถวัยรุ่น ทั้งนี้ราคาก็แอบสูงอยู่เหมือนกัน แต่ด้วยการออกแบบที่เน้นความทันสมัย ดูปราดเปรียว วัยโจ๋หลายคนเลยมองข้ามเรื่องราคาที่อาจมีส่วนต่างนิดหน่อย เพราะการซื้อรถแต่ละครั้งต้องเลือกในสิ่งที่เราชอบจริง ๆ เพราะรถ จะอยู่กับเราไปอีกหลายปี ดังนั้นค่ายรถที่ออกแบบรูปลักษณ์ได้เตะตากรรมการที่สุด อย่าง Mazda ถือว่าชนะ
ถึงแม้ว่าเราจะเป็นวัยรุ่นที่เพิ่งจบใหม่ เงินเดือนเท่ากับค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมายแรงงาน ก็อย่าพึ่งท้อใจไปหากเรามีความตั้งใจจริงที่จะทำสิ่งใดแล้ว เราต้องเชื่อในตัวเองว่าเราจะไปถึงเป้าหมายนั้น ๆ ได้ การผ่อนรถก็เป็นอีกหนทางที่พิสูจน์ตัวเราเองว่า มีความพยายามมากแค่ไหน แต่นอกเหนือจากความพยายามแล้ว ระเบียบวินัยในการใช้จ่าย และ ความอดทน เป็นเรื่องสำคัญ

เครดิต www.carvariety.com