วาล์วน้ำรถยนต์!!! คือ??

ระบบของเครื่องยนต์ นอกจากจะมีความซับซ้อน และชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ เยอะแล้ว บางจุดบางที่ยังมีความสำคัญในเรื่องต่างๆ แยกย่อยออกไปอีกด้วย

ซึ่งในครั้งนี้ เราจะพาไปดูความสำคัญของ วาล์วน้ำรถยนต์ ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ที่บางคนอาจไม่เคยรู้ด้วยซ้ำว่ามีมันอยู่ในระบบ โดยส่วนใหญ่ตัวมันจะอยู่ต่อจากท่อน้ำตัวล่างของหม้อน้ำ (ไล่ดูจากท่อยางสีดำไปจะเจอ) และตัวมันจะถูกฝาครอบวาล์วน้ำปิดเอาไว้อีกที หากอยากจะเห็นหน้ามัน ก็ต้องขันน็อต 3 ตัวออกมา (รถบางรุ่นบางยี่ห้ออาจไม่ได้อยู่จุดเดียวกัน ให้ศึกษาดูจากคู่มือรถนั้นๆ)

หน้าที่ของวาล์วน้ำรถยนต์ก็คือ ควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ หรือถ้าจะให้อธิบายแบบทางการ วาล์วน้ำรถยนต์เป็นตัวควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะ สมในการทำงาน ส่วนภาษาบ้านๆ มันจะคอยทำหน้าที่ เปิด-ปิด ทางเดินน้ำในระบบนั่นเอง

วาล์วน้ำทำงานอย่างไร มันจะทำงานก็ต่อเมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์ถึงจุดที่กำหนด เช่น 75 องศา หรือ 80 องศา (รถแต่ละรุ่นใช้ไม่เหมือนกัน) ฯลฯ เพราะขณะขับขี่ความร้อนของเครื่องยนต์จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ น้ำที่ไหลเวียนอยู่ในระบบก็จะเริ่มมีอุณหภูมิสูงขึ้นตามไปด้วย และเมื่อถึงจุดที่กำหนด วาล์วน้ำจึงเริ่มทำงานด้วยการเปิดให้น้ำที่อยู่ในระบบรอบเสื้อสูบ ถ่ายเทออกไปนอกเครื่องยนต์ผ่านไปตามท่อยางหม้อน้ำ ไปเข้าสู่ทางเข้าหม้อน้ำด้านบน จากนั้นน้ำที่มีอุณหภูมิสูงจะไหลมาตามทาง จากด้านบนลงด้านล่าง ซึ่งด้านล่างนี้จะมีรังผึ้ง หรือครีบระบายความร้อนอยู่ อีกทั้งยังมีพัดลมหม้อน้ำ ที่คอยดูดอากาศเย็นๆ จากด้านหน้ารถมาช่วยพัดผ่านรังผึ้งอีกทีหนึ่ง มันจึงทำให้น้ำร้อนๆ โดนลมเย็นๆ ช่วยลดอุณหภูมิลงได้อย่างมาก และสุดท้ายน้ำในระบบก็จะไหลเวียนกันไปมาระหว่างโพรงผนังห้องเครื่อง กับหม้อน้ำได้อย่างต่อเนื่อง

วิธีตรวจเช็กวาล์วน้ำเสียหรือไม่ ให้สังเกตดูท่อยางขนาดใหญ่ 2 เส้น ที่อยู่บริเวณเครื่องยนต์ เพราะมันเป็นท่อน้ำหล่อเย็นที่เข้า-ออกจากเครื่อง ซึ่งวิธีตรวจสอบก็ง่ายๆ ให้ติดเครื่องยนต์สักพักจนถึงอุณหภูมิใช้งานปกติ จากนั้นใช้มือจับท่อยางทั้ง 2 เส้น หากท่อยางร้อนทั้ง 2 เส้น แสดงว่าวาล์วน้ำปกติ แต่ถ้ามีเส้นหนึ่งร้อน อีกเส้นหนึ่งเย็น แสดงว่าวาล์วน้ำไม่ทำงาน

หากวาล์วน้ำเสียหรือตาย มันจะไม่ปล่อยน้ำด้านล่างของหม้อน้ำ ซึ่งเป็นน้ำเย็นให้ไหลเข้าไปในเครื่องเพื่อหล่อเย็น (น้ำไม่หมุนเวียนในระบบ) ดังนั้นน้ำในเครื่องก็จะร้อนขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดเครื่องก็โอเวอร์ฮีท ฝาสูบก็จะโก่ง และร้ายแรงสุดๆ เครื่องก็จะน็อก หรือพังไปในที่สุด

หากเจอปัญหาวาล์วน้ำเสีย ให้รีบขับรถเข้าไปที่อู่ หรือศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุด เพื่อจัดการแก้ไขโดยเร็ว เพราะตัววาล์วน้ำมีราคาไม่แพงอย่างที่คิด ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้นานๆ จนเครื่องพัง ทีนี้แหละได้เสียเงินซ่อมเยอะแน่ๆ

เครดิต www.sanook.com