มือใหม่หัดขับ ถ้าอยากขับแบบมือโปร ควรอ่าน!

ยังจำความรู้สึกตอนคุณขับรถครั้งแรกได้ไหม ตื่นเต้นหรือเปล่าเวลาออกถนนใหญ่ครั้งแรก จะออกนอกเลนทีต้องงก ๆ เงิ่น ๆ อยู่นานสองนาน หากคุณจำวันแรกที่คุณขับรถได้ เมื่อคุณเจอคนขับรถที่ดูไม่มั่นใจตามท้องถนน ก็ขออย่าให้คุณบีบแตรไล่ และขอให้นึกถึงตอนคุณขับรถเป็นแรก ๆ เพราะรถคันที่ทำท่างง ๆ อยู่นั้นเขาอาจจะเป็นมือใหม่หัดขับก็ได้
ในทางกลับกันคนที่พึ่งหัดขับรถใหม่ ๆ หากต้องออกถนนใหญ่ครั้งแรก ถ้าไม่อยากให้ความประหม่าแสดงออกมาจนเพื่อนร่วมทางเห็นได้ชัด เราแนะนำให้เตรียมตัวก่อนที่จะลงสนามจริง เพื่อลดความลนลานอาการที่มักเกิดกับ “มือใหม่หัดขับ”
สิ่งที่มือใหม่หัดขับต้องเตรียมตัวก่อนลงสนามจริง

ศึกษาตำแหน่งเกียร์ ให้ดีสะก่อน

การศึกษาตำแหน่งและหน้าที่ต่าง ๆ ของเกียร์ในรถยนต์ ถือว่าเป็นสิ่งที่มือใหม่หัดขับควรทำเป็นสิ่งแรก เพราะเราต้องรู้ว่าเกียร์ไหนทำหน้าที่อะไร อย่างเกียร์ธรรมดาเราต้องอาศัยจังหวะในการเปลี่ยนไปยัง เกียร์ 1 2 3 ด้วยการเหยียบ คลัตช์ ควบคู่กัน สำหรับเกียร์อัตโนมัติ เราก็ควรที่จะจำให้ได้ทุกตัวอักษรก่อนว่าแต่ละตัวอักษรคืออะไร เช่น P (Parking) ไว้ใช้สำหรับจอด R (Reverse) ถอยหลัง N (Neutral) คือ เกียร์ว่าง D (Drive) เดินหน้า จำให้ขึ้นใจเป็นการเตรียมความพร้อมอีกอย่างหนึ่ง

อย่าประหม่า มั่นใจเข้าไว้

คงเป็นธรรมดาที่คนหัดขับรถใหม่ ๆ จะคิดมาก กลัวชน หรือเกิดอุบัติเหตุ ไม่มั่นใจเวลาจับพวงมาลัย วิธีแก้คือทำความรู้จักกับรถของคุณจนคุ้นเคย ระหว่างที่ยังตื่นเต้นอยู่ก็หาลานกว้าง หรือตามซอยที่รถโล่ง ๆ ขับไปเรื่อย ๆ ให้ชินเป็นการฝึกฝนไปในตัว เพิ่มความมั่นใจเมื่อถึงเวลาออกไปขับบนท้องถนนจริง ๆ จะได้ไม่ประหม่า หลายคนคงแอบเถียงว่า เจอสภาพแวดล้อมบนท้องถนนก็อดประหม่าไม่ได้ ยังไงก็ขอให้มือใหม่ทุกคนมั่นใจเข้าไว้ อย่าทำ งก ๆ เงิ่น ๆ เวลาจะเปลี่ยนเลน เพราะการขับรถต้องอาศัยการตัดสินใจที่เฉียบคมไม่โลเล หากตัดสินใจไม่ขาด อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เพราะฉะนั้นขอให้มั่นใจเข้าไว้

ขับรถใหม่ ๆ ต้องอย่านึกว่าตัวเองแน่แล้ว

เพราะการขับรถนั้นต้องอาศัยการสั่งสมประสบการณ์ หลายคนคงเคยเป็นเวลาขับได้ในระดับหนึ่งแล้ว ก็จะรู้สึกมั่นใจ ว่าเราทำได้ จนบางทีอาจลืมตัวว่าเราก็ยังอยู่ในช่วงมือใหม่หัดขับ อาจเผลอประมาทไปบ้าง นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ และขอให้นึกอยู่เสมอว่าความประมาท และ อารมณ์ฉุนเฉียวต่าง ๆ เป็นที่มาของอุบัติเหตุ เพราะขนาดคนที่ขับรถเป็นมา 10 ปี ก็ยังพลาดได้ด้วยความประมาท และอารมโกรธ เพราะฉะนั้นเอาชนะจิตใจตนเองด้วยความไม่ประมาท จะได้ไม่ต้องเสียเวลา เสียทรัพย์สิน หรือถึงขั้นเสียชีวิต

ข้อห้ามสำหรับมือใหม่หัดขับ

สำหรับสาว ๆ มือใหม่สิ่งที่ต้องห้ามเด็ดขาดเลยคือ แต่งหน้าบนรถ ด้วยเพราะบางคนเห็นติดไฟแดงเข้าหน่อยก็หยิบเครื่องสำอางมาบรรจงลงที่หน้า ที่ห้ามแต่หน้าขณะขับรถ ไม่ได้เพียงกลัวคุณจะกรีดอายไลน์เนอร์เลยขอบตา แต่สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่ชำนาญ อาจตกใจเวลาไฟเขียวได้ ทำให้รีบ ใส่เกียร์ผิด เผลอ ๆ ดันเกียร์พลาดไปที่เกียร์ถอยหลัง เหยียบคันเร่งเต็มแรงไปชนรถที่ต่อท้าย จึงไม่ควรเป็นอย่างยิ่งรอให้เทินโปรก่อนจะดีกว่า แต่สาว ๆ ที่ขับเก่งแล้วก็ควรจะแน่ใจว่าแยกนี้ติดนานจริงอะไรจริง และต้องเตรียมพร้อมเสมอหากถึงเวลาไฟเขียว

อีกอย่างที่ต้องห้ามเลยสำหรับคนขับรถใหม่ ๆ ไม่ว่าจะ สาว ๆ หนุ่ม ๆ ก็คือ ห้ามเล่นโทรศัพท์เป็นอันเด็ดขาด นิดเดียวก็ไม่ได้ เพราะนอกจากมันจะทำให้สมาธิคุณเตลิดแล้ว อาจจะถูกคันหลังบีบแตรเอาได้หากไฟเขียวแล้วคุณยังติดลม มัวก้มเล่นโทรศัพท์ หรืออีกกรณีหนึ่ง ในขณะรถไหล ๆ คุณเล่นโทรศัพท์ พร้อมกับเหยียบเบรกอยู่นั้น คุณอาจเผลอ ถอนน้ำหนักจาเบรกโดยไม่รู้ตัว ทำให้รถไหลไปจิ้มท้ายคันหน้า จริง ๆ แล้วข้อนี้ก็ใช้ได้กับทุกคนที่ขับรถไม่ว่าจะขับมานานแค่ไหน การเล่นมือถือก็ยังเป็นสิ่งที่อันตรายอยู่ดี

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การคำนึงถึงความปลอดภัย ต่อชีวิต และ ทรัพย์สิน ของเพื่อนร่วมทาง และตัวคุณเอง อันที่จริงถ้าจะให้ดีควรหาป้ายมือใหม่หัดขับมาแปะไว้หน่อยก็ดี หากเราทำอะไรผิดพลาดไป เพื่อนร่วมทางก็ยังให้อภัย แต่ทั้งนี้ควรเตรียมความพร้อมตามข้อแนะนำด้านบนก่อนออกถนนใหญ่ดีที่สุด เพื่อความเป็นมืออาชีพ ไม่ให้ใครมาว่าเราได้ว่าเป็นพวก “มือใหม่หัดขับ”

เครดิต www.carvariety.com