ประหยัดจริงหรือ? ปล่อยไหลเกียร์ ‘N’

การปล่อยรถให้ไหลไปตามแรงเฉื่อยด้วยเกียร์ N และเกียร์ D แบบไหนประหยัดน้ำมันได้มากกว่ากัน..?

การปล่อยคันเร่งให้รถไหลไปตามแรงเฉื่อยนั้น นับเป็นวิธีช่วยประหยัดน้ำมันที่ได้ผลดีวิธีหนึ่ง โดยเฉพาะการปล่อยไหลลงทางชันหรือไหลเพื่อจอดติดไฟแดง ซึ่งระหว่างที่ปล่อยคันเร่งเพื่อให้รถไหลนั้น หัวฉีดจะมีการฉีดจ่ายน้ำมันน้อยมากหรือแทบไม่มีเลย จึงสามารถช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองลงได้นั่นเอง

แต่หลายคนเข้าใจว่า การปล่อยไหลด้วยเกียร์ ‘N’ นั้น จะช่วยเพิ่มความประหยัดขึ้นไปได้อีก แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับตรงกันข้าม…!

เพราะการปล่อยไหลในขณะเกียร์อยู่ตำแหน่ง ‘N’ เครื่องยนต์จะสั่งจ่ายน้ำมันเพื่อเลี้ยงรอบเครื่องให้อยู่ในระดับเดินเบา (Idling) ซึ่งจะมีอัตราสิ้นเปลืองเท่ากับการจอดรถสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้นิ่งๆ ขณะที่เครื่องยนต์หัวฉีดรุ่นใหม่ๆ หากปล่อยไหลในขณะอยู่ที่เกียร์ ‘D’ เครื่องยนต์จะยังคงทำงานได้เองเนื่องจากการหมุนของล้อและเกียร์ จึงไม่จำเป็นต้องฉีดน้ำมันเข้าไปยังห้องเผาไหม้ ทำให้ไม่มีการใช้เชื้อเพลิงในขณะนั้น

นอกจากนั้น การปล่อยไหลขณะอยู่ตำแหน่งเกียร์ N ยังส่งผลเสียต่อระบบเกียร์ของรถอีกด้วย เนื่องจากไม่มีแรงดันน้ำมันเกียร์เพื่อหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในห้องเกียร์ หากปล่อยไหลไปนานๆ จะทำให้ความร้อนในห้องเกียร์สูงขึ้นจนทำให้เกิดความเสียหายต่อชิ้นส่วนภายในได้

เครดิต www.sanook.com