เคล็ดลับในการขายรถเก่า ซื้อรถใหม่

เมื่อถึงเวลาที่คุณอยากนำรถเก่าไปแลกเป็นคันใหม่ บางคนอาจมีข้อสงสัยว่า…

1.ทำยังไงดีให้รถคันเก่าของเราขายได้ราคาดี ไม่โดนกดราคา
2.ประเมินราคารถต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรรึเปล่า เราขายรถให้กับคนที่ไว้ใจได้แค่ไหน
3.ถ้าเราอยากแลกเปลี่ยนรถ(ขายรถเก่า-ซื้อรถใหม่) มีช่องทางไหนหรือมีขั้นตอนยังไงบ้าง

ดังนั้นก่อนที่คุณจะนำรถคันเก่าของคุณไปแลกเป็นคันใหม่ คุณควรเริ่มจากการเตรียมรถคันเก่าของคุณให้มีความพร้อมสำหรับขายหรือแลกเปลี่ยนเสียก่อน เพราะบางจุดสามารถสามารถดึงราคาขายให้ดีขึ้นได้ โดยซ่อมแซมให้เรียบร้อยในราคาที่ไม่สูงมากนัก

วิธีการขายรถเก่าให้ได้ราคา มีหลายวิธี

  1. เช็คสภาพและสมรรถนะส่วนเครื่องยนต์ไม่ว่าจะเป็นการเช็คสายพานเครื่องยนต์ หม้อน้ำ แบตเตอรี่ ไส้กรองอากาศ รวมถึงน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำมันครัช น้ำยาแอร์ เป็นต้น
  2. เช็คสภาพภายนอกตัวถังรถ สำรวจรอบคันว่ามีรอยบุบหรือรอยขีดข่วนลึกหรือไม่ รวมถึงใต้ท้องรถไม่มีอะไรรั่วซึมออกมา
  3. เช็คสภาพภายในตัวถังรถ โดยมีจุดที่จะต้องตรวจสอบก่อนขายหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟหน้าปัดด้านหน้าคนขับว่าไม่มีสัญญาณเตือนความผิดปกติใดๆ, ระบบวิทยุ, การบังคับการทำงานของที่ปัดน้ำฝน, ความเรียบร้อยของเบาะที่นั่งว่ามีรอยชำรุดหรือสกปรกหรือไม่ โดยเฉพาะเบาะผ้าและเบาะหนังเทียมซึ่งสังเกตเห็นได้ง่าย, ระบบล็อกของประตูรถทำงานได้ปกติ เปิด-ปิดประตูได้สนิทไม่มีปัญหา ทั้งประตูด้านข้างและประตูหลังรถ, มียางรถยนต์สำรองสามารถใช้งานได้
  4. การตั้งราคารถคันเก่า คุณควรเช็คราคาตลาดจากสื่อต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือเว็บไซต์รถยนต์ต่าง ๆ เพื่อนำมาอ้างอิง และประเมินในการตั้งราคารถของคุณ โดยคุณควรตั้งราคาให้เหมาะสมกับสภาพรถ และราคากลางของตลาด ไม่ควรตั้งสูงจนเกินไป เพื่อรถของคุณจะได้ขายคล่อง หรือตั้งราคาต่ำจนเกินไป เพราะจะทำให้คุณมีทุนในการซื้อรถคันใหม่น้อยกว่าที่ควรจะเป็น
  5. เช็คประกันของรถ และเตรียมเอกสารต่าง ๆ ในการซื้อขายรถให้พร้อม เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือในกับคุณ และสร้างความสบายใจให้กับผู้ซื้อ

ช่องทางการแลกเปลี่ยนรถ เมื่อรถคันเก่าของคุณเตรียมพร้อมสำหรับการขายเรียบร้อยแล้ว สิ่งต่อไปที่ต้องคำนึงถึงคือเรื่องของการแลกเปลี่ยนรถ มาดูกันว่าคุณสามารถนำรถไปแลกเปลี่ยนวิธีไหนได้บ้าง

1.การขายรถคันเก่าจากที่หนึ่ง แล้วนำเงินมาซื้อรถคันใหม่อีกที่หนึ่ง

การขายรถคันเก่าในแต่ละช่องทางต่างมีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกัน ไม่ว่าจะขายให้กับเต็นท์รถ คนรู้จัก หรือในเว็บไซต์ แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ขายรถเก่าควรศึกษาให้ดีนั่นคือราคากลางของตลาดของรุ่นรถที่กำลังจะขายเพื่อได้ราคารถที่ไม่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็นและราคานั้นตรงกับสภาพตัวรถมากที่สุด นอกจากนี้ต้องคำถึงความยุ่งยากกว่าจะทำให้การขายแล้วเสร็จด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลแหล่งขายรถที่ไว้ใจได้และให้ราคาดีที่สุด การตอบคำถามและแสดงหลักฐานข้อมูลต่างๆ ให้แก่ผู้ที่กำลังสนใจ การนัดเจอเพื่อให้ดูสภาพตัวรถจริงอีกหลายครั้ง รวมถึงขั้นตอนจัดการเอกสารซื้อขายให้สำเร็จลุล่วง ก่อนที่จะนำเงินจากการขายรถคันเก่าไปออกรถคันใหม่กับตัวแทนจำหน่ายรถแบรนด์ต่างๆ

2.ขายรถเก่าและซื้อรถใหม่ในที่เดียวกัน (One-stop service)

โดยขั้นตอนนี้ คุณสามารถนำรถคันเก่ามาแลกเปลี่ยนเป็นรถคันใหม่ได้เลยในที่เดียวจบ โดยคุณไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางไปหลายๆ ที่ และทำหลายขั้นตอน โดยสามารถทำได้ 2 ช่องทาง ดังนี้

2.1) ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์

การขายรถเก่าและซื้อรถใหม่กับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นั้นสะดวก สามารถขายรถออกได้ที่โชว์รูมแล้วสอบถามข้อมูลและดูตัวรถใหม่ได้เลย ทั้งยังได้รับความสะดวกในการดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการซื้อขาย การทำสัญญา หรือการทำไฟแนนซ์รถใหม่ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าเก่าเมื่อออกรถคันใหม่อีกด้วย อย่างไรก็ตามผู้ที่ต้องการแลกเปลี่ยนรถจะต้องศึกษาข้อมูลของตัวแทนจำหน่ายนั้นให้ดีเสียก่อนเนื่องจากบางแห่งมีการเรียกตัวแทนจากเต็นท์รถมาทำการประเมินราคาแล้วรับซื้อไป หรือตัวแทนจำหน่ายรถยนต์บางแห่งอาจไม่รับซื้อรถเก่าของแบรนด์อื่น

2.2) ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มือสองของแต่ละยี่ห้อ

การขายรถเก่าสามารถวางใจได้เนื่องจากจะมีมาตรฐานในการประเมินสภาพและให้ราคารถ นอกจากนี้ยังได้รับความสะดวกจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการแลกเปลี่ยนรถ สามารถจัดการให้จบได้ในที่เดียว โดย 1) ประเมินราคารถเก่า 2) ยื่นเอกสาร (ดำเนินการสัญญาขายรถเก่า-ซื้อรถใหม่) และ 3) ออกรถคันใหม่ป้ายแดงได้เลย นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติมทั้งจากการขายรถเก่าและซื้อรถใหม่ ทั้งนี้ผู้ที่ต้องการแลกเปลี่ยนจะต้องศึกษาข้อมูลเช่นกันว่ามีที่ใดให้บริการดังกล่าวได้บ้าง

โตโยต้า ชัวร์ (Toyota Sure) เป็นตัวแทนจำหน่ายรถมือสองของโตโยต้าที่ให้บริการรับซื้อรถทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ สำหรับผู้ที่สนใจแลกเปลี่ยนเป็นรถโตโยต้าคันใหม่ โดยมีสิทธิพิเศษสำหรับทั้งลูกค้าเก่าโตโยต้าและลูกค้ายี่ห้ออื่นอีกมากมาย โดยสามารถนำรถคันเก่ายี่ห้อใดก็ได้ไปรับบริการแลกเปลี่ยนรถได้ที่โชว์รูมโตโยต้า หรือโตโยต้า ชัวร์ใกล้บ้านท่าน หรือศึกษาข้อมูเพิ่มเติมได้จาก www.toyotasure.com

เครดิต www.autodeft.com